DMagazine

Shipper ăn bánh mì cầm hơi, "cày" 14 tiếng/ngày để có thưởng công ty

(Dân trí) - Mỗi đơn tài xế nhận 4.500 đồng/km, điểm giao nhận xa, chi phí liên lạc gần như không có lời. Cách duy nhất tồn tại là làm 12, 14 tiếng/ngày để đủ điểm nhận thưởng công ty" - Thoại, tài xế Gojek nói.

Shipper ăn bánh mì "cầm hơi", "cày" 14 tiếng mỗi ngày, mong

có thưởng của công ty

(Dân trí) - Mỗi đơn tài xế nhận 4.500 đồng/km, điểm giao nhận xa, chi phí liên lạc gần như không có lời. Cách duy nhất tồn tại là làm 12, 14 tiếng/ngày để đủ điểm nhận thưởng công ty" - Thoại, tài xế Gojek nói.

Bỏ việc gắn bó 10 năm

Nguyễn Văn Hoàng (35 tuổi, ngụ tại Quận 7, TPHCM) từng nghĩ, nghề xe ôm công nghệ sẽ giúp gia đình anh sống khá giả hơn. Năm 2020, trước khi quyết định nghỉ công việc gắn bó 10 năm, Hoàng sắm chiếc xe gắn máy, hành nghề shipper từ khung giờ 19h đến 3h sáng nhằm thử nghiệm. 

"Lúc đó, chạy 6 tiếng buổi tối anh kiếm được 200.000 đồng, cộng với lương bảo vệ cố định 6 triệu/tháng, vừa vặn để anh nuôi gia đình" - Hoàng nói.

Thế rồi đầu năm 2020, Hoàng vừa nghỉ việc thì dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh mẽ tại TPHCM. Không thể cầm cự, anh đành gói ghém đồ đạc đưa vợ con về quê nhà Đồng Tháp.

Sang Tết 2022, quay lại Sài Gòn chưa bao lâu, cả gia đình Hoàng lại... dương tính. "Đó là thời kỳ vô cùng túng quẫn. Mình tôi làm trụ cột duy nhất trong nhà trong khi con gái đang học lớp 7, vợ bị tiểu đường, hở van tim phải uống thuốc đều đặn" - Hoàng nhớ lại.

Shipper ăn bánh mì cầm hơi, cày 14 tiếng/ngày để có thưởng công ty - 1

Anh Nguyễn Văn Hoàng từng hy vọng gia đình mình sẽ sống khá giả hơn nhờ nghề shipper thay vì làm bảo vệ như trước.

Qua tháng 2, sức khỏe chưa kịp bình phục, Hoàng đã đăng ký chạy xe ôm công nghệ cho hãng Grab. Hằng ngày, anh phải nhận ít nhất 20 khách hàng. Trừ chi phí di chuyển, ăn uống, Hoàng dư được hơn 300.000 đồng để đỡ đần thuốc thang cho vợ.

Vậy mà, từ đầu năm 2022, giá xăng dầu liên tục biến động khiến nhiều tài xế như anh Hoàng thấp thỏm không yên. 15h ngày 11/3, giá E5 RON 92 chạm mức kỷ lục 28.980 đồng/lít, Hoàng gần như đã hết hy vọng.

"Bình thường chỉ đổ 50.000 đồng, bây giờ hơn 100.000 tiền xăng mới đủ chạy. Thậm chí, để tiết kiệm tối đa, tôi mang nước từ nhà theo, chỉ ăn đúng 1 ổ bánh mì, khách đặt cuốc xe từ Long An về Gò Vấp vẫn đi… Nhưng tiền lời vẫn không vượt quá được 250.000 đồng/ngày" - Hoàng kể.

Nhưng đó chưa phải bài toán khó khăn nhất! Cùng với việc giá xăng "phi mã", hàng loạt các dịch vụ, hàng hóa, thực phẩm… cũng "nhảy múa". Người tiêu dùng bắt đầu e ngại khi giá đặt đơn qua các app điện tử tăng cao, khiến số lượng đơn của shipper ngày một giảm sút.

14h, Thoại (28 tuổi, ngụ Hóc Môn, TPHCM) vừa hoàn thành cuốc giao hàng thứ 16. Dù đã chạy hơn 8 tiếng, Thoại vẫn chỉ đạt một nửa chỉ tiêu để nhận mức tiền thưởng từ hãng Gojek.

"Nếu chỉ dựa vào phí ship, anh em chắc chắn không trụ nổi. Mỗi đơn tài xế nhận 4.500/km, song điểm giao nhận xa, cộng chi phí liên lạc thì gần như không có lời. Chưa kể, đơn đặt tận Hóc Môn, Củ Chi, chỉ có một chiều giao, đi tay không về, lái xe chắc chắn lỗ. Vì vậy, cách duy nhất để tồn tại là chúng tôi làm 12, 14 tiếng/ngày để đủ điểm nhận tiền thưởng công ty" - Thoại nói.

Shipper ăn bánh mì cầm hơi, cày 14 tiếng/ngày để có thưởng công ty - 2

Thu nhập chính của Thoại dựa hoàn toàn vào tiền điểm thưởng của hãng xe. Đổi lại, anh phải làm việc 12-15 tiếng mỗi ngày.

Làm nhiều nghề khác để đảm bảo thu nhập

Từ 14/3, Gojek đã tham gia hỗ trợ 1.000 đồng/cuốc xe cho tài xế. Bên cạnh đó, hàng loạt các hãng xe ôm công nghệ khác như Grab, Shopee Food, Baemin… cũng tung hàng loạt chương trình ưu đãi cho tài xế nhằm bù đắp phần tăng giá xăng thời gian qua.

Thế nhưng, chưa kịp vui bao lâu, xăng tiếp tục chạm "nóc" 30.000 đồng/lít khiến hàng loạt tài xế "méo mặt". 

"Shopee Food cho 6 mã đổ xăng trị giá 10.000 đồng, Grab hỗ trợ 700 đồng/đơn… Chạy 10 đơn, shipper nhận thêm 7. 000 đồng, nó quá ít so tiền lít xăng tăng 10.000 đồng. Tất cả chỉ như muối bỏ bể thôi" - anh Hoàng cho biết thêm.

Để tăng thu nhập, nhiều shipper như anh Hoàng, anh Thoại còn tranh nhau nhận đơn vào giờ cao điểm, tập trung ngồi ở khu vực chung cư, bến xe, trường học... để dễ dàng nhận cuốc. Nếu có khách, tài xế sẽ tìm kiếm quãng đường ngắn nhất để tiết kiệm tối đa chi phí. Thậm chí, nhiều người đã rẽ sang các nghề tay trái, làm thêm vào buổi tối như chở hàng tại chợ đầu mối, nhận khách ngoại tuyến…

Shipper ăn bánh mì cầm hơi, cày 14 tiếng/ngày để có thưởng công ty - 3

Các shipper tập trung chủ yếu tại các quán ăn, khu vực đông dân cư,... để dễ dàng nhận đơn.

Sang tháng 3, vợ Hoàng vẫn khuyên chồng nghỉ nghề xe ôm. "Dầu nhớt, ăn uống, rồi lỡ tai nạn,… nhiêu tiền này có đủ bù cho anh không?" - cô hỏi. Nhưng Hoàng vẫn nhất nhất bám nghề. "Ở nhà tiền đâu sống?" - anh giải thích với vợ.

"Giờ tương lai anh dựa vào cả tiền xăng. Dưới 35.000 đồng/lít, anh vẫn cầm cự được. Còn trên 35.000 đồng, anh sẽ quay lại làm bảo vệ. Mình không có học thức, không nghề nghiệp, cuộc đời chỉ thế thôi" - Hoàng trùng giọng.

Còn Thoại vẫn chưa biết con đường tiếp theo của mình sẽ như thế nào. Chàng trai trẻ từng rất nhiều lần nghĩ về 2 chữ "tương lai", nhưng căn bệnh nói chậm bẩm sinh của anh là một rào cản.

"Biết chắc rằng phải bỏ nghề vì đây không phải lần đầu em làm shipper, thế nên ngày từ ngày đầu em đã cày để có nhiều tiền tiết kiệm nhất. Nhưng sau này làm gì? Có vợ con, gia đình rồi thế nào? Em chưa đủ khả năng nghĩ tới…" - Thoại cười buồn, tay vẫn lướt nhoay nhoáy trên chiếc điện thoại tìm kiếm đơn hàng tiếp theo.

Huy Hậu