Quốc lộ 1 được sửa chữa sau "tối hậu thư" của Cục Đường bộ
(Dân trí) - Đơn vị quản lý Quốc lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy, đã bắt đầu sửa chữa vị trí hư hỏng trên tuyến. Cục Đường bộ trước đó yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thực hiện, nếu không sẽ xem xét tạm dừng thu phí.
Những ngày qua, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì tuyến Quốc lộ 1 (đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, chiều dài hơn 35km), huy động máy móc, nhân công sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường, đoạn qua địa phận thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
Động thái này diễn ra sau khi Cục Đường bộ Việt Nam hôm 10/3 gửi văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (nhà đầu tư) khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng đoạn tuyến Quốc lộ 1. Ngoài ra, Cục Đường bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư rà soát, hoàn thành các dự án bảo trì (trùng tu, đại tu, đột xuất, bão lũ,…) trên toàn bộ dự án BOT như tuyến tránh thành phố Vinh, đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, Cục Đường bộ sẽ xem xét tạm dừng thu phí.
Thời gian qua, mặt đường đoạn tuyến qua thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc, hệ thống vạch sơn mờ...
Đơn vị thi công dùng biện pháp cào bóc toàn bộ lớp bê tông nhựa cũ và thảm lại lớp bê tông nhựa mới với chiều dài 1,4km ở cả 2 hướng di chuyển. Việc sửa chữa, khắc phục đang được triển khai ở làn sát dải phân cách cứng, theo hướng di chuyển từ Bắc vào Nam.
Mặt đường cũ sau khi cào bóc sẽ được thổi bụi, tưới lớp nhựa đường rồi tiếp tục được thổi bụi làm sạch.
Công đoạn rải thảm bê tông nhựa nóng được tiến hành ngay sau đó. Quá trình thi công được cán bộ kỹ thuật giám sát.
Để đảm bảo tiến độ, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh huy động máy móc, nhân lực chia 3 ca làm việc liên tục từ sáng tới đêm khuya.
Việc thảm lại mặt đường Quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Xuân An, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3.
Vì tuyến Quốc lộ 1 vừa khai thác vừa sửa chữa, đơn vị thi công đặt biển báo, cọc tiêu và bố trí người điều tiết, phân luồng phương tiện để đảm bảo an toàn giao thông.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lâm Hoàng Linh, Phó giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh cho biết, do ảnh hưởng bão lũ của năm 2022, một số tuyến trên địa bàn các tỉnh miền Trung đều xuống cấp. Trước tình trạng này, đơn vị đã có kế hoạch sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Tuy nhiên, đầu năm 2023, việc sửa chữa mang tính nhỏ lẻ do thời tiết bất lợi.
"Hiện nay, thời tiết ổn định, thuận lợi, chúng tôi đã huy động dây chuyền thiết bị, máy móc, con người để triển khai việc sửa chữa. Khối lượng công việc sẽ hoàn thành trong tháng 3 này. Sau đó, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch trùng tu năm 2022. Nếu được cấp trên chấp thuận, đây là nguồn vốn để chúng tôi thực hiện việc sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 một cách đồng bộ", ông Linh nói.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, Quốc lộ 1, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc thành phố Hà Tĩnh, dài 36,75km, được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 đầu tư.
Từ khi đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2014 đến nay, đặc biệt giai đoạn 2020-2022, công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp của nhà đầu tư chưa kịp thời và không đảm bảo.
Tỉnh Hà Tĩnh nhiều lần gửi văn bản yêu cầu nhà đầu tư khai thác tuyến đường khẩn trương duy tu, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp. Song, đơn vị quản lý, khai thác chưa khắc phục sửa chữa hoặc khắc phục sửa chữa nhưng chưa triệt để, sửa chữa còn manh mún, mang tính đối phó.
Vì thế, hôm 23/2, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 và đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, xuống cấp để đảm bảo an toàn giao thông.