1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẽ tạm dừng thu phí BOT Nam Bến Thủy nếu "chây ỳ" sửa chữa Quốc lộ 1

Dương Nguyên

(Dân trí) - Cục Đường bộ yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (nhà đầu tư) khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng đoạn tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP Hà Tĩnh.

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có văn bản chỉ đạo về việc sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong văn bản này, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (nhà đầu tư) khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng đoạn tuyến Quốc lộ 1 nêu trên. Việc này cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn kết cấu công trình và an toàn giao thông trong quá trình khai thác theo đúng quy định.

Sẽ tạm dừng thu phí BOT Nam Bến Thủy nếu chây ỳ sửa chữa Quốc lộ 1 - 1

Hàng loạt "ổ gà" xuất hiện trên Quốc lộ 1, đoạn qua Hà Tĩnh hồi cuối năm 2022.

Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu nhà đầu tư dự án rà soát, hoàn thành các dự án bảo trì (trùng tu, đại tu, đột xuất, bão lũ,…) trên toàn bộ dự án BOT như tuyến tránh thành phố Vinh, đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.

Khu Quản lý đường bộ II được yêu cầu tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, đơn vị này tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.

Trước đó, vào ngày 23/2, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi đến Bộ Giao thông vận tải đề nghị chỉ đạo khắc phục, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông ở tuyến đường nêu trên.

Trong nội dung văn bản, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay Quốc lộ 1, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc thành phố Hà Tĩnh, dài 36,75km, được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 đầu tư.

Sẽ tạm dừng thu phí BOT Nam Bến Thủy nếu chây ỳ sửa chữa Quốc lộ 1 - 2

Mặt Quốc lộ 1, đoạn qua Hà Tĩnh sụt lún như "sống trâu", có đoạn dài khoảng 4-5m.

Từ khi đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2014 đến nay, đặc biệt giai đoạn 2020 - 2022, công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp của nhà đầu tư chưa kịp thời và không đảm bảo.

Hiện nay, trên tuyến có nhiều đoạn xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ, mất tác dụng báo hiệu,… Điều này dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, làm hạn chế khả năng khai thác của tuyến đường.

"Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư khai thác tuyến đường khẩn trương duy tu, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp. Song, đơn vị quản lý, khai thác chưa khắc phục sửa chữa hoặc khắc phục sửa chữa nhưng chưa triệt để, sửa chữa còn manh mún, mang tính đối phó", nội dung văn bản nhấn mạnh.

Vì thế, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 và đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, xuống cấp; thời gian hoàn thành đề nghị trong tháng 3 này.

Đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện hàng loạt "ổ voi, ổ gà"