PhotoStory

Nút giao Trì Bình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dở dang suốt 6 năm

Thực hiện: Quốc Triều

(Dân trí) - Nút giao Trì Bình thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Dù cao tốc đã đi vào vận hành được 6 năm nhưng nút giao này vẫn dở dang.

Nút giao Trì Bình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dở dang suốt 6 năm - 1

Tháng 8/2018, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức thông xe toàn tuyến. Dự án có tổng vốn đầu tư 34.000 tỷ đồng. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Dù tuyến đường đã được thông xe toàn tuyến 6 năm nhưng nút giao Trì Bình (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn ngổn ngang.

Đây là một trong những nút giao quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bởi nút giao này kết nối Khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc.

Nút giao Trì Bình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dở dang suốt 6 năm - 2
Nút giao Trì Bình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dở dang suốt 6 năm - 3
Nút giao Trì Bình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dở dang suốt 6 năm - 4

Nút giao Trì Bình thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Gói thầu A3 dài 10,6km với tổng giá trị khoảng 1.360 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới.

Sau 6 năm, nút giao Trì Bình trở nên hoang tàn. Phần cầu vượt đã hoàn thành bị dây leo bao phủ. Phần nền đường thi công dở dang, thường xuyên bị sạt lở.

Nút giao Trì Bình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dở dang suốt 6 năm - 5

Theo VEC, nút giao này gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là về nguồn vốn và địa chất yếu. Theo đó, hiệp định vay vốn cho dự án đã đóng vào tháng 4/2019. Điều này dẫn đến dự án không có vốn triển khai các hạng mục còn lại.

Mặt khác, thời gian thực hiện gói thầu đã hết. Do đó, nhà thầu xây lắp và tư vấn giám sát đã từ chối thực hiện các công việc còn lại, chấm dứt hợp đồng.

Trong ảnh là phần vòng xoay có địa chất yếu. Thời điểm mới thi công, đơn vị thi công phải mất đến 12 tháng để xử lý lún.

Nút giao Trì Bình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dở dang suốt 6 năm - 6

Điểm nối giữa nút giao với tuyến đường Trì Bình - Dung Quất còn ngổn ngang. Mùa mưa, nền đường thường xuyên sạt lở.

Nút giao Trì Bình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dở dang suốt 6 năm - 7

Nút giao Trì Bình dở dang tạo điểm nghẽn về giao thông, gây bất lợi cho người dân, doanh nghiệp tại Khu kinh tế Dung Quất. Phương tiện từ Khu kinh tế Dung Quất muốn vào cao tốc phải đi thêm khoảng 30km và ngược lại.

Nút giao Trì Bình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dở dang suốt 6 năm - 8

Trước những bất lợi nêu trên, tháng 4 vừa qua, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã ký văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC khẩn trương hoàn thành, đưa nút giao Trì Bình vào sử dụng.

Trong ảnh là điểm đấu nối giữa nút giao Trì Bình với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Điểm đấu nối này được rào chắn sơ sài, có dấu hiệu người dân tự mở lối đi tại điểm này.

Nút giao Trì Bình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thi công dở dang suốt 6 năm - 9

Thời điểm vừa thông xe toàn tuyến, trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện  nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và phát hiện hàng loạt vi phạm xảy ra tại dự án này. Sau đó, các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo. Đối với giai đoạn 2 dài 74km có 22 người vướng vòng lao lý.