(Dân trí) - Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố của những cây cầu. Cầu treo dây võng Thuận Phước, cầu quay sông Hàn, cầu Rồng... bắc qua sông Hàn tạo cảnh quan đẹp ấn tượng cho Đà Nẵng.
Chiêm ngưỡng 4 cây cầu ấn tượng nối đôi bờ sông Hàn ở Đà Nẵng
Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố của những cây cầu. Cầu treo dây võng Thuận Phước, cầu quay sông Hàn, cầu Rồng... bắc qua sông Hàn tạo cảnh quan đẹp ấn tượng cho Đà Nẵng.
Cầu Rồng
Nổi tiếng nhất Đà Nẵng hiện nay phải kể đến là cầu Rồng. Được khánh thành vào năm 2013, cầu Rồng nối dài giữa đường Nguyễn Văn Linh (từ sân bay) qua đường Võ Văn Kiệt (ra biển), với tổng chiều dài 666m, gồm 5 nhịp chính và 3 nhịp dẫn, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m. Tổng kinh phí đầu tư trên 1.500 tỷ đồng.
Cây cầu có kết cấu nhịp thép độc đáo nhất từ trước đến nay với hình dáng một con rồng dài 568m, nặng đến gần 9.000 tấn. Trong đó, phần đầu rồng dài 18,24m, nặng 194,1 tấn; phần thân rồng dài 530m, nặng 8.405,1 tấn; phần đuôi rồng dài 19,37m, nặng 183,9 tấn; phần vảy rồng 118,9 tấn.
Hạng mục dầm thép gồm tổng số 34 đốt dầm với khoảng 3.500 tấn thép cường độ cao là phần chiếm giá trị lớn nhất trong dự án xây dựng cầu Rồng.
Với thiết kế độc đáo mô phỏng hình dáng con rồng đang uốn lượn trên mặt sông Hàn và hướng ra biển Đông, đầu rồng ngẩng cao và thân rồng uốn lượn. Cầu Rồng là trục chính của Đà Nẵng theo hướng Đông – Tây, là tuyến đường ngắn nhất, nối liền sân bay quốc tế Đà Nẵng với các khu du lịch cao cấp ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị thành phố.
Cầu Rồng nằm ở ngay trung tâm thành phố Đà Nắng. Và dịp cuối tuần, tối thứ 7 và tối chủ nhật, cầu Rồng sẽ có sự kiện phun nước, phun lửa vào lúc 20h30 đến 21h để phục vụ khách du lịch.
Cầu quay sông Hàn
Cầu quay sông Hàn là hình ảnh đại diện của TP Đà Nẵng, là chiếc cầu quay đầu tiên của cả nước được khánh thành năm 2000. Cầu có chiều dài 487,7m và rộng 12,9m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m nối liền hai tuyến đường trung tâm giữa quận Hải Châu và quận Sơn Trà – hai trục đường chính của thành phố là đường Lê Duẩn và đường Phạm Văn Đồng.
Mục đích của việc xoay cầu sông Hàn là phục vụ giao thông đường thủy, khơi thông cho các tàu thuyền qua lại. Hằng ngày, vào khoảng 12h đêm, phần giữa của cây cầu quay 90 độ quanh trục và nằm dọc theo dòng chảy của dòng sông, mở đường cho tàu lớn đi qua. Khoảng 4h sáng cầu sẽ quay trở lại như cũ.
Chiếc cầu quay đặc biệt này do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam thiết kế, thi công giai đoạn 1998 – 2000. Điều đáng nói là kinh phí xây dựng cầu quay sông Hàn được sự ủng hộ, đóng góp của chính quyền và nhân dân thành phố.
Không chỉ tạo thuận lợi cho giao thông vận tải, dụ lịch, khơi dậy tiềm năng kinh tế của thành phố Đà Nẵng mà cầu quay sông Hàn còn là một dấu ấn văn hóa của người Đà Nẵng những năm đầu thế kỷ 21.
Cầu Trần Thị Lý
Cầu Trần Thị Lý vốn là cầu đường sắt, thời Pháp thuộc cầu được gọi là De Lattre de Tassigny, sau đó đổi tên thành cầu Trịnh Minh Thế, cách cầu Nguyễn Văn Trỗi khoảng 20 mét. Cầu được đổi tên thành cầu Trần Thị Lý sau năm 1975 và đã được nâng cấp thành cầu đường bộ.
Được xây dựng lại vào năm 2009 và bắt đầu đưa vào sử dụng năm 2013, cầu Trần Thị Lý như khoác lên mình một chiếc áo mới. Cây cầu có hệ thống dây văng mang cánh buồm căng gió vươn ra biển đã trở thành một điểm tham quan, chụp ảnh mới cho du khách khi đến du lịch Đà Nẵng.
Cầu Trần Thị Lý được thiết kế độc đáo với tạo hình và định vị cho trụ tháp chính cao 145m, nghiêng 12 độ về phía Tây gồm 3 mặt dây phẳng, tạo hình thành một cánh buồm căng gió hướng ra biển Đông.
Cầu treo dây văng Thuận Phước
Cây cầu nằm ở phía đông thành phố, bắc qua hai bờ sông Hàn, nối đường Nguyễn Tất Thành với cầu Mân Quang, giữa 2 Quận Hải Châu và Sơn Trà.
Câu treo dây võng Thuận Phước được xây dựng từ năm 2003 và bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 7 năm 2009. Cầu dài 1.856 m, rộng 18 m và cao 92 m.
Cầu nằm tại vị trí cửa sông hướng ra biển phía Nam vịnh Đà Nẵng, được thiết kế với ý tưởng là những cơn gió vươn ra biển lớn. Cầu được xây dựng với mục đích giúp cho việc di chuyển của du khách từ đèo Hải Vân cho đến bán đảo Sơn Trà trở nên thuận tiện hơn.
Cây cầu là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng bởi đây là cây cầu treo dây võng dài nhất ở Việt Nam. Cầu Thuận Phước được khánh thành vào năm 2009.