Cầu Vĩnh Tuy 2 ở Hà Nội dần hình thành sau một năm thi công
(Dân trí) - Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sau gần một năm khởi công đã hoàn thành hơn 80% trụ cầu, đường dẫn vượt bãi sông đã được gác dầm.
Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 được UBND TP Hà Nội khởi công từ tháng 1/2021 và dự kiến hoàn thành vào quý III/2023 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư.
Trong những ngày cuối cùng của năm 2021, cầu Vĩnh Tuy 2 đã dần thành hình khi 82% số cột trụ đã hoàn thành và đường dẫn vượt bãi sông đã được gác dầm.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,4 km, mặt cắt ngang 19,25 m (4 làn xe), chiều cao tĩnh không 11 m.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn xe ô tô (40 m), đảm bảo năng lực thông hành cho đường Vành đai 2 hoàn thiện cả đường dưới thấp và đường trên cao.
Ông Phạm Văn Tân, Tư vấn giám sát của dự án cầu Vĩnh Tuy 2 cho biết, dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 có 5 gói thầu xây lắp chính, hiện tại tất cả các gói thầu đã thi công xong hạng mục cọc khoan nhồi. Từ gói thầu số 2 đến số 5 thì đã cơ bản thi công xong hạng mục bệ thân trụ và đang tiến hành thi công kết cấu phần trên.
Riêng gói thầu số 1 là gói đường găng của dự án (kết nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên) đã thi công xong hạng mục cọc khoan nhồi và đang tiến hành thi công hố móng bệ thân trụ, cố gắng hoàn thành bệ trụ và thân trụ nổi lên mặt nước trước mùa mưa lũ năm 2022.
"Hiện dự án đã hoàn thành khoảng 35% khối lượng công việc. Riêng phần việc đúc các trụ cầu đã hoàn thành 50/61 trụ, tương đương 82%", ông Phạm Văn Tân chia sẻ thêm.
Dự án có 4 trụ cầu vượt sông Hồng đang phải thi công trong điều kiện khó khăn dưới lòng sông sâu 12 m, nước chảy xiết. Các đơn vị nhà thầu đã phải dùng các ống vách lớn đóng xuống lòng sông, sau đó phun bê tông vào trong để đổ cọc khoan nhồi.
Ông Nguyễn Quốc Chương, chỉ huy trưởng gói thầu số 1 cho biết, mỗi trụ cầu ở lòng sông Hồng nhà thầu phải huy động tới 24 ống vách thép có đường kính D1.200, sau đó dùng xà lan vận chuyển ra giữa sông để đổ cọc khoan nhồi.
Để đạt đáp ứng tiến độ và đạt được khối lượng công việc trên, hiện công trường cầu Vĩnh Tuy 2 đang có hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công dự án 24/24h.
Là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng cao giữa trung tâm thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.