Cao tốc Mai Sơn - QL45 gấp rút hoàn thành để kịp thông xe trước ngày 31/12
(Dân trí) - Tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12.
Cao tốc Mai Sơn - QL45 là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông và phải hoàn thành vào cuối năm 2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, dự án Mai Sơn - QL45 dài 63,37km hiện đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến 26/9 là hơn 5.000 tỷ đồng, tương đương 70,31%; hạng mục cầu đã cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới, đang thi công kết cấu phần trên, tổng sản lượng cầu đạt 90% hợp đồng; hạng mục hầm đã cơ bản hoàn thành 1/2 hầm (hầm Tam Điệp, hiện đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng), còn lại hầm Thung Thi đang đúc bê-tông vỏ hầm, tổng sản lượng hầm đạt 90% hợp đồng.
Theo ghi nhận, vào ngày 27/9, tại gói thầu số 11 được khởi công ngày 30/9/2020, sớm nhất trong 5 gói thầu của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45. Trên công trường, các nhà thầu đang tập trung thi công thảm nhựa mặt đường, giá trị sản lượng ước đạt 40%.
Dự kiến đến ngày 31/11 sẽ cơ bản hoàn thành công việc thảm nhựa tại gói thầu số 12.
Gói thầu số 12 thi công xây dựng có chiều dài 6,6km nằm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đi qua 3 xã của huyện Hà Trung đó là Hà Tân, Hà Tiến, Hà Lĩnh. Đây là gói thầu có thi công phần hầm xuyên núi dài nhất của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Hầm Thung Thi có chiều dài 680m là phần thi công hầm dài nhất của đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Theo anh Trần Văn Toản - Chỉ huy trưởng gói thầu 12 - cho biết, hầm Thung Thi đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc. Hiện tại bên phía hầm phải, đơn vị nhà thầu đang thi công mặt đường bê tông xi măng, dự kiến tới 30/9 sẽ hoàn thành.
Các công nhân đang thi công đốt cuối cùng của vỏ hầm bên trái, dự kiến tới ngày 25/10 sẽ hoàn thành. Trên công trường xây dựng gói thầu số 12 luôn thường trực khoảng 250 công nhân chia làm 3 ca/ngày, thi công liên tục, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra của dự án.
Tại gói thầu số 13, tổng chiều dài toàn tuyến là 10,4km, đi qua các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định và Thiệu Hóa của tỉnh Thanh Hóa.
Điểm đầu tuyến tiếp giáp điểm cuối gói thầu số 12 thuộc địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tuyến tiếp giáp điểm đầu gói thầu số 14, thuộc địa phận huyện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa. Hiện gói thầu số 13 phụ trách xây dựng 3 cây cầu lớn, trong đó có 2 cây cầu vượt và 1 hầm chui dân sinh.
Anh Nguyễn Hoàng Trung, Cán bộ phụ trách gói thầu số 13 cho biết: "Phần đường đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, còn phần xây dựng cầu thì đã hoàn thành khoảng 90%".
Tại hạng mục cầu Vĩnh An vượt sông Mã (Thanh Hóa) với chiều dài là 475m đã cơ bản hoàn thành phần bản mặt cầu. Đơn vị nhà thầu đang tập trung thi công 2 bên đầu cầu, dự kiến 15/10 sẽ thông và có thể di chuyển trên cầu.
Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực phía Bắc và miền Trung, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A; tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, du lịch các tỉnh dọc tuyến cao tốc.
Trước đó, vào ngày 8/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đã đi thực tế, kiểm tra tình hình triển khai đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Mai Sơn- QL45 (Ninh Bình - Thanh Hóa), một trong 11 dự án thành phần công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 dài hơn 653km.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị xây dựng khẩn trương dồn lực thi công, khắc phục những khó khăn, xây dựng lại đường găng tiến độ, triển khai các giải pháp bù tiến độ đã chậm. Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu phải thông xe kỹ thuật tuyến đường dự án Mai Sơn - QL45 trước 31/12.