Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dần thành hình
(Dân trí) - Gần 20km cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dần thành hình sau nửa năm thi công. Trên công trường nhộn nhịp từng đoàn xe, máy móc, nhân lực thi công.
Sau 6 tháng khởi công, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km dần thành hình. Nhiều hạng mục trên tuyến đã lộ diện, đường rộng thênh thang.
Những ngày cuối năm, đơn vị thi công tiếp tục huy động thêm máy móc, nhân lực nhằm đẩy nhanh tiến độ công việc. Trên toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 19,5km đoạn qua thị xã Phú Mỹ và thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) công tác thi công được ba nhà thầu tăng ca, tăng kíp làm việc.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Giữa tháng 12, có mặt tại điểm tiếp giáp giữa 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai, nơi dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai, phóng viên Dân trí ghi nhận không khí thi công trên công trường nhộn nhịp, khẩn trương, từng tốp xe thay nhau chở đất, đá đắp đường ra vào công trường.
Cả 3 dự án thành phần đều đồng loạt khởi công vào ngày 18/6. Trong lúc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dần thành hình thì phía bên tỉnh Đồng Nai tiến độ rất chậm. Phần mặt bằng làm cao tốc tại điểm tiếp giáp 2 tỉnh, phía Đồng Nai vẫn còn các vườn khoai mì.
Ngay khi có mặt bằng sạch, các nhà thầu đã nhanh chóng tập kết trang thiết bị, vật liệu, dọn dẹp mặt bằng, xây dựng lán trại tại nhiều vị trí. Hiện tại cả 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai 11 mũi thi công trên toàn tuyến cao tốc dài gần 20km.
Theo đơn vị thi công, bắt đầu từ đầu tháng 11, đơn vị đã cho xe chở đất đắp nền đường, nhà thầu thi công 24/24 giờ để kịp tiến độ đề ra. Đơn vị cam kết đến ngày 30/4/2024 sẽ đắp xong toàn bộ khối lượng đất nền của dự án thành phần 3.
Hiện trên công trường có hơn 200 công nhân được điều động để thi công 3 ca 4 kíp, suốt ngày đêm, rút ngắn thời gian thực hiện dự án. Cụ thể, ở 11 công trình thành phần cầu trên toàn tuyến, nhà thầu đang thực hiện công đoạn cọc khoan nhồi, thi công bê tông bệ, thân mố, bệ trụ, đúc dầm...
Đoạn cao tốc dài 19,5km qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều đoạn đất nền móng yếu, khu vực ruộng sình lầy nên đơn vị thi công phải xử lý kỹ thuật nền móng yếu đảm bảo đúng kỹ thuật, tiêu chuẩn trước khi đắp đất nền, hạn chế tình trạng ngập nước.
Một lượng lớn đá hộc được đơn vị thi công sử dụng để xử lý đoạn đường cao tốc có nền đất yếu. Theo đơn vị thi công, việc xử lý các nền đất yếu là yêu cầu kỹ thuật bắt buộc trong việc thi công đường giao thông. Ở khu vực miền Nam rất nhiều khu vực có nền đất yếu.
Ở phần đường, nhiều đoạn đã hoàn thành đắp đập ngăn dòng để thi công các cống hạ tầng kỹ thuật, đắp nền, làm đường công vụ, thi công đường gom và đường nhánh; xây dựng trạm trộn bê tông và lắp đặt trạm nghiền đá.
Theo Ban Quản lý giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, nguồn vật liệu đất san lấp phục vụ thi công dự án đã được tỉnh bố trí đầy đủ. Để triển khai thi công dự án, ngay sau khi được UBND tỉnh xác nhận khu vực khai thác và nhận bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã cắm mốc thực địa và phân chia ranh giới khai thác, đến nay đã vận chuyển về công trường hơn 30.000m3 đất.
Đối với nguồn vật liệu đá, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại lô II.B xã Châu Pha để phục vụ thi công.
Tháng 12, khu vực miền Nam bắt đầu vào mùa khô, trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị thi công thường xuyên tưới nước mặt đường giúp giảm thiểu bụi ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (dài 34,2km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (dài 19,5km). Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc này có 4 - 6 làn xe (tùy theo đoạn tuyến), tổng vốn đầu tư 17.829 tỷ đồng.
Theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư dự án) tính đến giữa tháng 12, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án đạt 96,39%. Tổng kinh phí bồi thường đã ban hành quyết định phê duyệt hơn 2.600 tỷ đồng cho 1.185 hộ, tổ chức và đã chi trả cho 1.139 hộ.