1. Dòng sự kiện:
  2. Bão Kajiki (cơn bão số 5)

"Phân làn xe tải, xe khách là cách quản lý hiện đại, giảm thiểu tai nạn"

Trần Thanh

(Dân trí) - Luật sư cho biết, đề xuất thí điểm cấm xe tải, xe khách đi vào làn tốc độ cao nhất trên cao tốc là cách quản lý hiện đại, vừa giảm thiểu tai nạn, nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cao tốc quốc gia.

Liên quan tới việc Cục CSGT (C08, Bộ Công an) đề xuất thí điểm tổ chức phân làn cấm xe tải, xe khách đi vào làn sát dải phân cách (làn tốc độ cao nhất) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ, sau khi báo Dân trí đăng tải nội dung trên đã thu hút rất nhiều ý kiến và sự đồng tình của người dân.

Phân làn xe tải, xe khách giúp giao thông thông suốt và an toàn hơn

Là một trong những người có quan điểm đồng tình với đề xuất của C08, luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hưng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận: "Về an toàn giao thông, việc cấm xe khách và xe tải đi vào làn đường cao tốc có thể giúp giảm nguy cơ tai nạn".

Phân làn xe tải, xe khách là cách quản lý hiện đại, giảm thiểu tai nạn - 1

Dòng phương tiện trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Ảnh: Nguyễn Hải).

Theo luật sư Hướng, xe tải thường có trọng lượng lớn, di chuyển chậm và cần quãng đường phanh dài hơn. Xe khách lại chở nhiều người, khi xảy ra tai nạn thường gây hậu quả nghiêm trọng.

"Nếu tách các loại xe này ra khỏi làn đường tốc độ cao của xe con có thể giảm thiểu các vụ va chạm do sự chênh lệch tốc độ, giúp luồng giao thông thông suốt và an toàn hơn. Có thể còn tối ưu hoá lưu thông", luật sư Hướng phân tích.

Cũng theo luật sư, nếu xe khách và xe tải đi vào làn đường riêng, các làn còn lại dành cho xe con thì xe con sẽ không bị cản trở bởi các phương tiện đó. Điều này giúp giảm ùn tắc, đặc biệt là vào giờ cao điểm hoặc trên các đoạn đường dốc, nơi xe tải thường phải di chuyển với tốc độ rất chậm.

Phân làn xe tải, xe khách là cách quản lý hiện đại, giảm thiểu tai nạn - 2

Luật sư Hoàng Văn Hướng (Ảnh: Trần Thanh).

Luật sư Hướng cho rằng, việc phân làn sẽ giúp tối ưu hóa tốc độ di chuyển của xe con, tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông.

"Việc phân làn riêng cũng có thể gây khó khăn cho việc quản lý và giám sát. Nhà chức trách cần có quy định rõ ràng về việc xe nào được phép đi vào làn đường nào, và hình phạt nghiêm khắc cho những trường hợp vi phạm", luật sư Hướng nói.

"Phân làn xe tải, xe khách là cách quản lý hiện đại"

Cũng đồng tình với đề xuất cấm xe tải, xe khách đi vào làn tốc độ cao nhất trên cao tốc, luật sư Lê Hồng Hiển, Giám đốc Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự nhấn mạnh, bản thân ông hoàn toàn ủng hộ với đề xuất của C08.

Ông Hiển phân tích, khi các loại xe tải, xe khách chạy vào làn tốc độ cao nhất của đường cao tốc (vốn được thiết kế cho xe con chạy nhanh), thì các phương tiện này dễ gây ùn ứ, khiến các xe phía sau liên tục phải phanh gấp hoặc chuyển làn đột ngột, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm dây chuyền.

Phân làn xe tải, xe khách là cách quản lý hiện đại, giảm thiểu tai nạn - 3

Một chiếc ô tô khách đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: Đức Phúc).

Ngoài ra, xe khách và xe tải thường phải dừng, đỗ đột xuất để trả hàng hoặc đón trả khách trái phép, điều này đặc biệt nguy hiểm nếu xảy ra ở làn tốc độ cao. Trong khi đó, hệ thống phanh và khả năng xử lý tình huống của xe tải, xe khách cũng không linh hoạt như xe con, nếu di chuyển ở tốc độ cao dễ dẫn tới lật xe, mất lái hoặc va chạm nghiêm trọng.

"Theo thống kê của C08, chỉ trong 6 tháng đầu năm, khoảng 1/3 số vụ tai nạn trên cao tốc liên quan đến xe khách hoặc xe tải. Do đó, việc cấm hai nhóm phương tiện này chạy vào làn trong cùng không chỉ có cơ sở thực tiễn mà còn là bước đi cần thiết để phòng ngừa rủi ro, bảo vệ tính mạng cho cả tài xế và các phương tiện xung quanh", luật sư Hiển nói.

Theo luật sư Hiển, phân làn theo loại phương tiện là cách tổ chức giao thông khoa học, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện hạ tầng hiện nay. Ông Hiển cho rằng, đề xuất của C08 nên được triển khai thí điểm trên các tuyến cao tốc có mật độ cao, sau đó đánh giá hiệu quả để tiến tới áp dụng đồng bộ trong toàn quốc.

"Đây là cách quản lý hiện đại, vừa giảm thiểu tai nạn, vừa nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cao tốc quốc gia", luật sư Lê Hồng Hiển nói thêm.

Liên quan tới việc Cục CSGT (C08, Bộ Công an) đề xuất thí điểm tổ chức phân làn cấm xe tải, xe khách đi vào làn sát dải phân cách (làn tốc độ cao nhất) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ, trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục C08 đã có lý giải về đề xuất này.

Theo Đại tá Nhật, có 3 nguyên nhân chính như sau: Trong thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm.

Thứ hai, ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường tốc độ cao, đặc biệt là xe tải lớn, xe container.

Thứ ba, xe tải và xe khách chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc, gây ùn ứ, mặt khác cũng gây nguy hiểm cho chính các phương tiện này do kích thước lớn, chở hàng nặng dễ bị lật do mất trọng tâm khi phải chuyển làn gấp.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, tiến tới, lực lượng chức năng cũng đề xuất nâng tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc, để tránh tình trạng các phương tiện di chuyển chậm, gây ùn ứ.