"Một người bạn của tôi, một nhà thiết kế thời trang người Ý, đồng thời cô ấy cũng là chủ một studio thời trang ở vùng Florence đã giới thiệu tôi với Giovanni. Các bạn tin không, cô ấy miêu tả rằng, có lẽ chỉ một người mang phong cách cổ điển, có sự nghiệp đi xuyên 2 thế kỷ như tôi mới trả lời được "đầu bài" của Giovanni - một thương hiệu thời trang cận xa xỉ uy tín ở Việt Nam đã có bề dày 15 năm hình thành, phát triển. Tôi là Francesco Turchi. Câu chuyện của tôi với Giovanni bắt đầu tự nhiên như hơi thở chậm đều kéo dài…". 

Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 1
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 2

Sự bắt đầu với một cái tên xa lạ có dễ dàng với ông?

6 năm trước, quãng những năm 2015, 2016, những người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế thời trang ở vùng Florence chúng tôi chỉ làm việc với những "đơn đặt hàng" của các hãng thời trang xa xỉ của Pháp, Ý, Anh, hay Mỹ. Gần như không có một đại diện nào đến từ châu Á tìm đến chúng tôi. Giovanni là một điều bất ngờ với làng thiết kế của chúng tôi thời đó, bởi đây là thương hiệu thời trang châu Á hiếm hoi, không quá lời nếu nói rằng gần như duy nhất tới đặt "đầu bài".

Tại sao lại đặt "đầu bài"? Tôi nghĩ. Phải chăng họ muốn "thử" khả năng của chúng tôi? Hay đơn giản là họ muốn chúng tôi đi tìm "lời giải"? Quá nhiều câu hỏi được đặt ra trong suy nghĩ. Vì sao? Bạn sẽ hỏi vậy, tôi tin chắc. Dĩ nhiên, tôi có sự ngờ vực của bản thân mình bởi uy tín, kinh nghiệm, và cả danh tiếng được duy tôn trong nhiều thập kỷ.  

Vậy thì "vì sao", thưa ông? 

Có rất nhiều doanh nghiệp đến từ châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Philippines… đã tới "đất nước hình chiếc ủng" theo đúng sự ví von các bạn hay liên tưởng để mời các nhà thiết kế người Ý chúng tôi làm Giám đốc sáng tạo. Nghe "mệnh đề" trên tưởng rất lớn lao, nhưng thực chất đơn giản là họ chỉ muốn thuê danh tiếng hoặc mượn các thiết kế có sẵn của chúng tôi mà thôi. Giovanni là một thương hiệu rất đặc biệt bởi họ tới với một mục đích khác - xuyên châu lục mang theo một "đầu bài" rõ ràng và "hóc búa".

Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 3
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 4

Điều đặc biệt ấy có lẽ vẫn là chưa đủ để ông gật đầu đồng ý hợp tác? 

Đúng, nhưng tôi ấn tượng hơn với "yêu cầu về thiết kế" của Giovanni - bài bản - rất giống phương cách mà các thương hiệu thời trang nổi tiếng châu Âu vẫn kết hợp với chúng tôi. Thử thách với Giovanni ở chỗ, họ không chỉ muốn chúng tôi mang tới cho họ những thiết kế của người Ý, mang phong cách Ý mà họ muốn thiết kế đó phải kể được một câu chuyện về đất nước, xứ sở của họ thông qua lăng kính và triết lý của chúng tôi. Điều này khó! Rất nhiều nhà thiết kế trẻ tuổi có phong cách hiện đại nhưng họ không đủ sự từng trải của cuộc sống để đưa ra một ý tưởng đủ sâu sắc về văn hóa Á Đông để thuyết phục được Giovanni. Dĩ nhiên rồi, cái gì đến sẽ phải đến, và tôi hiện diện ở đây, kết nối với thương hiệu thời trang Việt Nam và ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch Tập đoàn Giovanni. 

Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 5
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 6

Giovanni là chiếc cầu nối trong hành trình tới Đông Á của ông? 

Là một nhà thiết kế thời trang, tôi luôn phải đi tìm nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo của mình. Những cảm xúc, ý tưởng xuất hiện tích tắc trong khuôn hình cuộc sống được tạo ra nhờ vào những chi tiết, câu chuyện của lịch sử, tôn giáo, văn hóa…  Giới hạn dòng cảm xúc của những người làm thiết kế thời trang được sự vận động và đổi thay của cuộc sống trước mắt kiến tạo, là "suối nguồn" bất tận cho sự sáng tạo vô bờ. Trải qua hàng chục năm làm việc tại châu Âu, cho những nhà mốt danh tiếng và lâu đời, những thương hiệu xa xỉ toàn cầu, tôi cảm thấy bản thân mình cần tìm tới những nguồn cảm hứng mới. 

Châu Âu là một lục địa già. Những đề tài về văn hóa, mỹ thuật cuộn chảy hàng nghìn năm của chúng tôi được khai thác gần như cạn kiệt. Là một người lấy sáng tạo làm lẽ sống, tôi luôn đi tìm kiếm khắp thế giới những mạch nguồn cảm hứng mới phục vụ sáng tạo. Tôi thấy rằng, những cảm hứng thiết kế đến từ quá khứ, trong lịch sử, giữa cái nôi văn hóa luôn tạo ra chiều sâu cho thiết kế. Tuy nhiên, để sự sáng tạo có sức sống, nhà thiết kế cần kết hợp với yếu tố thời đại, "thổi" vào sáng tạo của mình hơi thở của cuộc sống hiện hữu.

Là một người Ý, châu Âu với tôi chính là cội rễ, là bản thể, là quá khứ, là sự định danh. Thế kỷ XXI - thời khắc của châu Á - châu lục đang trỗi dậy mạnh mẽ chính là nơi cung cấp nguồn cảm hứng dồi dào nhất về ý tưởng sáng tạo. Khi đến vùng Đông Á này, tôi mong muốn hợp tác cùng một thương hiệu thời trang bản xứ nhưng cái khó - đó là họ phải mang phong cách châu Âu.

Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 7
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 8

Tại sao lại là Giovanni để ông truyền cảm hứng trong sáng tạo nghệ thuật?

Giovanni chính là cầu nối và chất xúc tác hoàn hảo, một thương hiệu có những giá trị cốt lõi phù hợp với cá tính và phong cách thiết kế của tôi. Đặc biệt, Giovanni là một thương hiệu thời trang cao cấp của Việt Nam nhưng lại có phong cách và tinh thần mang đậm nét màu sắc Ý. Đây chính là điểm đặc sắc mà tôi không thể tìm thấy ở đâu trong suốt hành trình nhiều năm của mình tại khu vực Đông Á này. Bản thân tôi là một người đề cao yếu tố lịch lãm, cổ điển, tế nhị trong những thiết kế của mình, và tôi thấy sự tương đồng đó ở Giovanni. Ngược lại, Giovanni cũng làm khó tôi khi ra "đề bài" -, đó là xây dựng ý tưởng về những sản phẩm không chỉ gói gọn được tinh thần Ý, phong cách xa hoa Âu châu còn phải thể hiện được sự sinh động trong những biến đổi ở một vùng đất đang hết sức phồn vinh và phát triển. Một câu chuyện rất hay, có chiều sâu về văn hóa và sự sôi động của cuộc sống nơi này.

Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 9
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 10
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 11
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 12
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 13
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 14

Vậy ông mang tinh hoa nước Ý đến với thời trang Việt Nam bằng câu chuyện gì?  

Khi đến với Giovanni và hướng tới những khách hàng thượng lưu tại Việt Nam, tôi rất đắn đo bởi Giovanni không muốn tôi sáng tạo cho tôi, theo cách của tôi. Giovanni muốn tôi sử dụng phong cách thiết kế của tôi - một người Ý để diễn giải một câu chuyện về xứ sở có sự đan xen giữa truyền thống và hiện tại, sự tổng hòa của lịch sử với đương đại, có nét vẽ giao thoa gợi về quá khứ hàng trăm năm trước nhưng vẫn mang màu sắc của cuộc sống hôm nay. 

Hồn cốt nước Ý, tinh hoa của ngành thời trang Ý mà tôi mang tới chính là viết nên một câu chuyện bằng kiểu dáng thời trang với chất liệu và màu sắc. Người Ý chúng tôi tự hào có nền mỹ thuật, điêu khắc rực rỡ hàng ngàn năm tuổi. Chúng tôi lớn lên với những câu chuyện được kể bằng chất liệu, màu sắc, đường nét, hình khối. Vì thế, mỗi sản phẩm của bộ sưu tập được Giovanni "đặt bài" đều được gửi gắm ẩn xuyến về một câu chuyện, một ý nghĩa, một ẩn dụ nằm trong đó.

Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 15
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 16

Ông có thể giải thích góc nhìn và cách hiểu của ông về vùng Viễn Đông?

Dưới lăng kính của một người sống trong thời đại đi xuyên 2 thế kỷ, vùng Viễn Đông với tôi là một dải đất của những đô hội ánh sáng. Nếu chúng ta xem bức ảnh chụp Trái đất về đêm từ vệ tinh, khi nhìn xuống châu Á, phía Đông là Thái Bình Dương đen đặc, phía Tây là vùng sa mạc, cao nguyên không có người ở, và rực rỡ nhất chính là dải đất dọc bờ biển, nơi có các đô thị phồn hoa từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Hồng Kông, Tokyo, Seoul…. chạy dọc xuống Việt Nam. Những thành phố không ngủ rực ánh sáng của văn minh, hiện đại, của lối sống phồn hoa, năng động của thế hệ trẻ Á châu đang vươn lên không ngừng. 

Đó là khởi thủy cho "đầu bài" của Giovanni và sự kiến tạo ông đáp lại bằng bộ sưu tập mang tên "Ánh sáng Viễn Đông"?

Đúng vậy! "Ánh sáng Viễn Đông" là cái tên xuất hiện trong suy nghĩ của tôi ngay khi nhận "đầu bài" của Giovanni - mong muốn bằng ngôn ngữ và phong cách thiết kế của tôi giúp họ đưa ra những sản phẩm túi xách và phụ kiện đồ da cao cấp, chứa đựng những nét cá tính, chiều sâu của văn hóa Á Đông, của những hình ảnh biểu trưng cho một vùng Đông Á phồn - hoa - thịnh - vượng nhưng được thể hiện qua cách nhìn của một nhà thiết kế người Ý, với những xúc cảm của người châu Âu về vùng Viễn Đông. 

"Ánh sáng Viễn Đông" một mặt thể hiện góc nhìn truyền thống ngàn năm của người châu Âu về khu vực Đông Dương, nơi có đất nước Việt Nam tồn tại vững bền. Trong chiều dài lịch sử ấy, vẫn còn đó là một điều gì đó rất xa xôi, lạ lẫm, ẩn chứa rất nhiều những vẻ đẹp có màu huyền bí, xa lạ với châu Âu nhưng vô cùng mê hoặc. Trong dòng chảy thịnh vượng, với tôi, Việt Nam chính là điểm sáng của vùng Viễn Đông. Vì thế, tôi quyết định đặt tên bộ sưu tập của mình, gói gọn cả những suy nghĩ mang chiều ẩn ức đến những cảm xúc đầy ý thức là "Ánh sáng Viễn Đông".

Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 17

"Ánh sáng Viễn Đông" mang theo thông điệp gì?

Thông điệp của tôi là các bạn có một lịch sử văn hóa rất giàu có; các bạn có một hiện tại phồn thịnh và tươi đẹp, một kỷ nguyên của phát triển. Chính vì thế, các bạn hãy tận hưởng mỗi phút giây của cuộc sống tươi đẹp này. Thời trang là ngôn ngữ không lời nhưng đầy màu sắc và cảm xúc. Ngôn ngữ thời trang có triết lý, có cung bậc và đầy ngụ ý như bất cứ thứ sinh ngữ nào trên thế gian này. Là một nhà thiết kế, tôi không chỉ vẽ ra chiếc túi, tôi muốn thông qua hình ảnh chiếc túi để kể một câu chuyện với "khán giả" của tôi - những khách hàng cao cấp của Giovanni tại Việt Nam. Tôi rất tâm đắc với bộ sưu tập "Ánh sáng Viễn Đông" - với Giovanni - với thiết kế mang đến sự hài hòa giữa cả hai khía cạnh truyền thống và hiện đại, hoài niệm và sôi động, giống như triết lý Á Đông là sự cân bằng của âm và dương.

Cảm ơn và chúc ông có nhiều năng lượng sáng tạo tích cực và tươi đẹp ở vùng Viễn Đông!

Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 18
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 19
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 20
Hành trình ÁNH SÁNG VIỄN ĐÔNG của bậc thầy da giày thế giới cập bến thương hiệu thời trang GIOVANNI - 21

Trường Thịnh