PhotoStory

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng

Thực hiện: Mạnh Quân

(Dân trí) - Hàng chục nghìn người cùng lúc đổ về đất Tổ dâng hương các vua Hùng khiến đường lên núi Nghĩa Lĩnh (TP Việt Trì) ùn tắc kéo dài. Mất nhiều giờ, những du khách đầu tiên mới tới được đền Thượng.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 1

Sáng nay 10/4 (tức 10/3 Âm lịch - chính hội đền Hùng), hàng vạn du khách thập phương đã hướng về nơi đất Tổ tạo nên cảnh tượng đông đúc chưa từng thấy kể từ sau thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 2

Ngay từ 5h30 sáng, lượng người hành hương về khu di tích đền Hùng đã rất đông. Được biết, Ban quản lý lễ hội đền Hùng đã bố trí 1.000 chiến sĩ công an, dân phòng, sinh viên tình nguyện để giữ trật tự và hướng dẫn du khách tham quan và dâng hương.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 3

Lượng người đổ về khu vực chân núi Nghĩa Lĩnh quá đông chỉ trong thời gian ngắn khiến việc kiểm soát và đi lại dần trở nên khó khăn.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 4
Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 5

Sau khi đoàn dâng hương của BTC lên tới đền Thượng, lực lượng chức năng đã mở rào hai bên đường để người dân lên núi.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 6

Lực lượng chức năng đã lên phương án chia thành từng đoàn người dân và du khách di chuyển lên núi, tránh tình trạng ồ ạt cùng lúc trên đền Thượng. Đoàn trước khoảng 50 người di chuyển được chừng 5 phút thì đoàn tiếp theo mới xuất phát.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 7

Cổng đền Hùng nườm nượp du khách qua lại thời điểm 8h30 sáng nay.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 8
Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 9

Người già, trẻ nhỏ hòa cùng đoàn người chật kín con đường độc đạo "chôn chân" khá lâu, di chuyển chậm chạp lên núi. Nhiều năm nay, đường lên và xuống núi được quy định một chiều: Hướng lên từ cổng chính đền Hùng tới đền Hạ, đền Trung và đền Thượng; lối xuống sẽ đi từ đền Thượng qua chùa Thiên Quang, tới Khu di tích đền Hùng, kết thúc ở đền Giếng và xuống tới chân núi.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 10

Nhiều năm trước đây, việc lên núi dâng hương còn mang tính tự phát, nhiều người dân men theo sườn núi, vượt rào leo cây để đi tắt lên đền Thượng. Hiện tượng trên nay đã gần như không còn, công tác tổ chức đã an toàn và trật tự hơn trước rất nhiều.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 11

Lực lượng công an và thanh niên tình nguyện được bố trí dọc cung đường lên đền Thượng và đường đi xuống. Đây là lực lượng chính đảm bảo người dân di chuyển theo hàng lối, không tự ý đi lại, tránh gây ùn tắc.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 12

Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp du khách cố tình tách nhóm leo đường rừng, đường mòn trên sườn núi để đi tắt lên trên. Ngay sau khi công an nhắc nhở, những trường hợp trên mới quay trở lại lối đi chính.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 13
Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 14

Đồ lễ được du khách chuẩn bị chu đáo, tay xách nách mang, công kênh trên đầu đem dâng vua Hùng và cầu mong những điều tốt đẹp, may mắn.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 15

Một số gia đình có con nhỏ không thể tiếp tục cuộc hành trình và phải dừng chân nghỉ lại bên đường.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 16

Một bạn nhỏ khác ngủ gục trên vai bố khi gần điểm dừng chân tại đền Hạ.

Hành trình gian nan vượt biển người lên núi dâng hương các vua Hùng - 17

Nhóm du khách cao tuổi vất vả vượt quãng đường hơn 1 tiếng đồng hồ mới tới được đền Thượng để dâng hương.