Dân khốn khổ vì cầu ở Ba Vì thi công dang dở, đường chi chít "ổ gà, ổ voi"
(Dân trí) - Cầu Bã bắc qua sông Tích (Ba Vì, Hà Nội) thi công dang dở nhiều năm, đường tạm chi chít "ổ gà, ổ voi", ngày nắng bụi bay mù mịt, trời mưa trơn trượt, khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.
Tháng 12/2014, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội) trong đó có việc nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 412 kết nối thị trấn Tây Đằng với khu du lịch hồ Suối Hai, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe.
Chiều dài tỉnh lộ 412 nối thị trấn Tây Đằng với khu du lịch hồ Suối Hai là hơn 5km. Dự án khởi công vào đầu năm 2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2022.
Ghi nhận của phóng viên Dân trí trong ngày 13/6, tỉnh lộ 412 nối thị trấn Tây Đằng với khu du lịch hồ Suối Hai cơ bản đã hoàn thành toàn tuyến. Tuy nhiên, một trong những cây cầu trọng điểm của dự án bắc qua sông Tích thuộc thôn Cầu Bã, thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) lại thi công dang dở, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.
Hiện cây cầu đã hoàn thiện hai nhịp chính giữa lòng sông Tích. Cây cầu thường được người dân gọi là cầu Bã.
Hai bên mố cầu bỏ dở dang nhiều năm nay. Nhiều người dân sống tại thôn Cầu Bã, cho biết cây cầu bỏ dở dang khoảng 3 năm nay. Trước đây, có một số đơn vị tiến hành khoan, đào cọc hai bên mố cầu nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại rút lui.
"Tôi thấy cầu bắt đầu thi công vào năm 2021, kéo dài đến nay đã hơn 3 năm vẫn chưa xong. Những hộ dân sinh sống hai bên cầu đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nhưng không hiểu vì sao cây cầu lại chậm tiến độ lâu như vậy", bà Nguyễn Thị An (48 tuổi, sống tại thôn Cầu Bã) tỏ vẻ bức xúc nói.
Sau khi cầu cũ bắc qua sông Tích bị phá dỡ vào năm 2021, đơn vị thi công đã dựng cây cầu tạm với chiều rộng mặt cầu khoảng 6m; chiều dài hai bên đường dẫn xuống cầu hơn 200m. Từ năm 2021 đến nay, mỗi lần các phương tiện lưu thông qua cầu tạm gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm.
Mặc dù đã có biển cảnh báo cầu yếu nhưng mỗi ngày cây cầu tạm này vẫn "cõng" hàng chục lượt xe tải hạng nặng.
"Là tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối giữa hồ Suối Hai và thị trấn Tây Đằng nên mỗi ngày có hàng trăm ô tô lớn, nhỏ đi qua cây cầu này. Hai bên đường dẫn xuống cầu có hàng trăm "ổ gà, ổ voi" trời mưa lầy lội, ngày nắng bụi bay mù mịt khiến việc đi lại của chúng tôi rất khốn khổ", anh Thanh (39 tuổi, trú thôn Cầu Bã, thị trấn Tây Đằng) nói.
Đường dẫn xuống cầu tạm trời nắng bụi bay mù mịt, ngày mưa lầy lội khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn.
"Dân chúng tôi khốn khổ vì cây cầu chậm tiến độ mấy năm nay rồi, những ngày nắng nóng như này, chỉ mở cửa ra khoảng 10-15 phút là bụi bay đầy nhà, trời mưa thì lầy lội rất bẩn", bà An sống ở cạnh cầu Bã nói.
Lan can dọc hai bên đường dẫn xuống cầu tạm được lắp đặt sơ sài. Nhiều người dân ở thôn Cầu Bã, cho biết do đường xuống cầu tạm quá xấu nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, đặc biệt là vào những ngày trời mưa.
Do đoạn đường chằng chịt "ổ gà, ổ voi" nên các phương tiện di chuyển chậm, căn chỉnh từng mét.
Hơn hai tháng trước, chiếc ô tô 4 chỗ trong lúc lưu thông qua cầu tạm do đường trơn trượt đã bị mất lái, lao xuống vệ sông, rất may không có thiệt hại về người (Ảnh: Xuân Khu).
Do bỏ dở nhiều năm nên các thanh sắt trên thành cầu đã hoen gỉ. Hiện trên mặt cầu vẫn còn ngổn ngang các vật liệu xây dựng.
"Người dân chúng tôi mong muốn cây cầu sớm được hoàn thiện để việc đi lại được thuận tiện, an toàn", anh Thanh (sống tại thôn Cầu Bã) nói.
Đường dẫn ra cây cầu thi công dang dở được người dân tận dụng làm nơi phơi thóc.
Ông Nguyễn Đại Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng, cho biết thời gian qua, địa phương nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về việc cầu Bã thi công dở dang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Theo ông Hải, địa phương đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từ lâu nhưng đơn vị thi công lại chậm tiến độ.
Nguyễn Hải - Ngân Hà