Điểm lại những lùm xùm liên quan quảng cáo sản phẩm sức khỏe
(Dân trí) - Sau khi hoa hậu Thùy Tiên bị khởi tố vì tội danh "Lừa dối khách hàng", nhiều người nổi tiếng cũng bị cộng đồng mạng réo tên vì lùm xùm liên quan quảng cáo các sản phẩm sức khỏe.

Vào tối 19/5, Nguyễn Thúc Thùy Tiên, hoa hậu Hòa Bình Quốc tế năm 2021 bị khởi tố vì tội danh "Lừa dối khách hàng" do có liên quan đến vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life.

Bộ Công an khởi tố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên vào ngày 19/5 (Ảnh: Bộ Công an).
Theo thông tin điều tra mở rộng, sản phẩm kẹo rau củ Kera là của Thùy Tiên và các cổ đông tại hai công ty nêu trên. Trong đó, cô được hưởng lợi nhuận theo thỏa thuận góp vốn, tương đương 30% (mức cổ phần lớn nhất), các cổ đông còn lại góp 70%.
Điều đáng chú ý nằm ở việc cô đã đề nghị ký hợp đồng hợp thức về việc hợp tác quảng cáo để loại bỏ vai trò với tư cách là cổ đông để tạo cho mình vỏ bọc "vô can" trong vụ việc.

Trong các phiên livestream về kẹo rau củ Kera, Thùy Tiên thường nhấn mạnh đây là "đứa con tinh thần của mình" (Ảnh: Chụp màn hình).
Sau vụ việc của hoa hậu Thùy Tiên, nhiều TikToker nổi tiếng ngay lập tức bị cộng đồng mạng "réo tên" vì nghi vấn "quảng cáo lố" các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Chất lượng của những sản phẩm được quảng cáo có nhiều công dụng nhưng với giá rẻ bất ngờ này cũng được đặt dấu hỏi lớn.
Đoàn Di Băng với quảng cáo 1 viên kẹo bằng 5kg rau
Trong bối cảnh dư luận đang "dậy sóng" với vụ việc kẹo rau củ Kera, sự chú ý cũng nhanh chóng lan sang các nhân vật đình đám khác từng quảng cáo hoặc kinh doanh các sản phẩm tương tự.
Một trong những cái tên được cộng đồng mạng gọi tên nhiều nhất là vợ chồng Đoàn Di Băng và Nguyễn Quốc Vũ.
Lý do đầu tiên khiến Đoàn Di Băng bị chú ý trở lại là việc cộng đồng mạng "đào" lại và chia sẻ các video cũ từ vài năm trước. Cụ thể trong video, cô quảng cáo một sản phẩm "viên rau xanh" mang tên Forever Fields of Green với lời giới thiệu đầy mật ngọt là "1 viên tương đương 5kg rau củ".
Video này bị nhiều người nhận ra là khá giống với cách quảng cáo gây tranh cãi của Quang Linh Vlogs về kẹo Kera "một viên kẹo tương đương một đĩa rau".
Điều khiến tên tuổi vợ chồng Đoàn Di Băng thực sự "nóng" lên trong cùng giai đoạn này còn đến từ chính các lùm xùm liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của vợ chồng "đại gia quận 7".
Vào ngày 7/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm dầu gội Hanayuki Shampoo (chai 300g) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật và chứa 2-Phenoxyethanol không có trong thành phần công thức đã đăng ký.

Đoàn Di Băng khẳng định sản phẩm dầu gội Hanayuki Shampoo an toàn cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên và 2 con gái lớn đã dùng, an toàn cho bà bầu và phụ nữ sau sinh (Ảnh: Chụp màn hình).
Chưa đầy 10 ngày sau, một sản phẩm khác của thương hiệu Hanayuki là loại kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body cũng bị Cục Quản lý Dược yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm loại hộp 1 túyp 100g.
Lý do lần này nằm ở việc chỉ số chống nắng thực tế (SPF 2,4) không phù hợp với chỉ số công bố trên nhãn (SPF 50), đây được xem là một hình thức quảng cáo sai sự thật về công dụng sản phẩm.
Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Group, pháp nhân đứng sau thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki do ông Nguyễn Quốc Vũ là chủ sở hữu kiêm Tổng giám đốc.

Trong một clip, Đoàn Di Băng chia sẻ đã dùng sản phẩm kem chống nắng trước khi bán và khuyên khách mua để chống nắng (Ảnh: Chụp màn hình).
Đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế Đồng Nai đã giao Thanh tra sở kiểm tra VB Group và EBC Đồng Nai trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành. Các đơn vị gửi báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế trước ngày 12/6.
Quyền Leo Daily với dấu hỏi về nước yến giá rẻ
Trong cùng dòng chảy các scandal liên quan đến người nổi tiếng và hoạt động bán hàng online, cặp đôi KOC livestream đình đám Quyền Leo Daily (Lã Quốc Quyền và Nguyễn Lan Anh/Leo) cũng được dư luận nhắc tên.

Gia đình Quyền Leo Daily với doanh thu hơn 100 tỷ trong một phiên livestream (Ảnh: Chụp màn hình).
Với phong cách livestream "chốt đơn như mưa" Quyền Leo Daily là một trong những hiện tượng bán hàng trực tuyến nổi bật trên TikTok. Tuy nhiên, mới đây cặp đôi này bị dư luận đặt nghi vấn về chất lượng sản phẩm yến sào mà họ bán.
Vấn đề nằm ở mức "giá đáy" được tung ra trong các phiên live (Chỉ khoảng 20.000 - 25.000 đồng/hũ 70ml, thậm chí có lúc chỉ còn 14.000-16.000 đồng/hũ sau khi áp mã giảm giá). Kèm theo đó là lời giới thiệu như "đã bao giờ em tặng nhiều như thế này chưa các chị ơi!", "lần đầu tiên trong lịch sử"...

Sản phẩm được TikToker này quảng cáo là "yến sào 35%" với giá đáy chỉ hơn 13.000 đồng/hũ (Ảnh: Chụp màn hình).
Mức giá này thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung của các thương hiệu yến chưng sẵn trên thị trường với cùng hàm lượng (thường trên 35.000 đồng/hũ). Về sản phẩm yến chưng sẵn này, Quốc Quyền khẳng định: "Nhãn hàng đã mang đi xét nghiệm rồi, 35% yến sào và cam kết về chất lượng".
Sự chênh lệch lớn giữa giá bán và lời quảng cáo đã khiến người tiêu dùng và dư luận hoài nghi về chất lượng thực sự của sản phẩm yến sào này, đặt câu hỏi liệu có sự pha trộn, tẩm độn hay không. Các từ khóa liên quan đến "yến sào Quyền Leo Daily", "yến 15k" nhanh chóng lên xu hướng tìm kiếm trên TikTok, tạo ra cuộc thảo luận lớn.

Trong một clip Leo khẳng định chỉ cần 15k là có ngay hũ yến tự chưng cho con (Ảnh: Chụp màn hình).
Sản phẩm yến sào được bán bởi Quyền Leo Daily liên kết với thương hiệu Thế Giới Yến Sào Group, do bà Nguyễn Thị Thúy làm đại diện. Bà Thúy sau đó đã lên tiếng giải thích việc dừng bán yến chưng sẵn là do "bán rẻ quá nên bị toxic" và khách hàng không thích sản phẩm làm sẵn theo dây chuyền công nghiệp.
"Chiến thần" Võ Hà Linh bị tố bán hàng phá giá, kém chất lượng
Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị Chi cục Quản lý thị trường TPHCM xem xét, giải quyết phản ánh TikToker Võ Hà Linh có dấu hiệu bán hàng phá giá.
Trước đó, một người tiêu dùng đã gửi đơn phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh trong quá trình bán hàng livestream có dấu hiệu giảm giá sâu bất thường, bán thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, thậm chí thấp hơn cả giá niêm yết của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính hãng.

Võ Hà Linh trong một video review sản phẩm dầu gội đầu (Ảnh: Chụp màn hình).
Vào cuối tháng 3, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét các hoạt động bán hàng của KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng). Trong số đó có trường hợp của TikToker Võ Hà Linh.
Theo đó, hiệp hội này cho biết TikToker trên liên tục bị phản ánh có hành vi bán phá giá, cung cấp hàng hóa kém chất lượng và kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa. Những phản ánh này đã gây ra nhiều lo ngại trong cộng đồng người tiêu dùng cũng như tác động không nhỏ đến thị trường.
Dù đang đối mặt với nhiều tranh cãi, Võ Hà Linh vẫn là một trong những KOL hàng đầu về doanh số livestream tại Việt Nam. Theo dữ liệu từ một công ty nghiên cứu thị trường, phiên livestream ngày 10/10/2024 trên kênh TikTok của cô đã đạt 3,7 triệu lượt xem chỉ trong chưa đầy 1,5 tiếng, dẫn đầu về lượng tiếp cận.
Cần xử lý thích đáng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, gian lận trong kinh doanh
Những vụ việc kể trên chỉ là một phần nhỏ trong hàng loạt vụ việc tranh cãi người nổi tiếng quảng cáo, bán sản phẩm sai sự thật, lừa dối khách hàng hay nghi vấn "phá giá", cung cấp hàng kém chất lượng trong thời gian gần đây.
Tại buổi họp báo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào ngày 21/4, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã công bố đã xử lý và phạt nặng hai trường hợp MC quảng cáo sữa sai sự thật. MC-BTV Quang Minh bị phạt 37,5 triệu đồng và MC Vân Hugo bị phạt 70 triệu đồng.

MC-BTV Quang Minh và MC Vân Hugo quảng cáo sữa sai sự thật (Ảnh: Chụp màn hình).
Bên cạnh đó, thời gian gần đây cũng chứng kiến nhiều TikToker khác bị xử lý vì bán hàng giả, quảng cáo lố như Dưỡng Dướng Dường vì bán bột xông nhà cùng nụ trầm hương không rõ nguồn gốc và TikToker Phan Thủy Tiên bị kiểm tra đột xuất, tiến hành tạm giữ kho hàng chứa hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kho hàng hóa vi phạm của hộ kinh doanh do Mai Văn Dưỡng hay còn gọi với cái tên Dưỡng Dướng Dường làm đại diện, bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 phát hiện (Ảnh: D.M.S).
Có thể thấy thương mại điện tử đã mang đến những lợi ích đối với người tiêu dùng và là xu hướng phát triển của thời đại số. Nhưng nó cũng đặt ra những hệ lụy lớn có thể gây ảnh hưởng đến thị trường và tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng khi rủi ro về chất lượng là điều khó tránh khỏi.
Vấn đề này càng trở nên nhức nhối khi bản thân những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội lại là chính những cá nhân tham gia quảng bá sản phẩm đến với công chúng. Một số trường hợp đã lợi dụng tình cảm, niềm tin của người theo dõi để lôi kéo, lừa dối người tiêu dùng.
Ngày 17/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 13 về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong đó, giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, bổ sung chế tài xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng uy tín để có hành vi quảng cáo sai sự thật, nhất là trên mạng xã hội.
Cùng với đó, Bộ Tư pháp tiếp tục chủ trì hoặc phối hợp với các Bộ, ngành trong việc xây dựng, thẩm định, hoàn thiện pháp luật liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.