PhotoStory

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm

Thực hiện: Hải Long - Thư Trần

(Dân trí) - Vào giờ cao điểm sáng và chiều, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại nút giao An Phú (TPHCM) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 1

Nút giao An Phú (TP Thủ Đức) là nơi giao nhau của nhiều tuyến đường lớn với dạng đồng mức ngã 5, lưu lượng xe cộ đông đúc, hiện tại nút giao này đang trong quá trình thi công nhiều hạng mục như hầm chui, cầu vượt... một số đoạn đường bị thu hẹp bởi rào chắn công trường, đây cũng là nguyên nhân chính khiến giao thông khu vực này ùn tắc kéo dài.

Người dân mệt mỏi khi di chuyển qua nút giao An Phú khi tình trạng ùn ứ xe cộ xảy ra vào chiều 15/4.

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 2

Ghi nhận của phóng viên Dân trí vào giờ tan tầm, hàng nghìn phương tiện tham gia giao thông từ các hướng đổ về nút giao An Phú.

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 3

Dòng xe kẹt kéo dài không lối thoát, xe cấp cứu, xe CSGT cũng "chôn chân" trên đường.

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 4

Đường Mai Chí Thọ đoạn từ nút giao Đồng Văn Cống kéo dài về nút giao An Phú trở thành "nút thắt cổ chai", lượng phương tiện bị ùn ứ do rào chắn công trình chiếm một phần mặt đường. 

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 5

Tương tự, vào các khung giờ cao điểm sáng, lượng xe cộ chen chúc trên đường Mai Chí Thọ, đường Lương Định Của, đường Song Hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Các phương tiện đổ dồn từ nhiều hướng về nút giao An Phú khiến giao thông khu vực này hỗn loạn.

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 6

Đường Mai Chí Thọ ùn tắc kéo dài hơn 1km hướng từ nút giao Cát Lái về tới nút giao An Phú.

Nút giao này là nơi giao nhau của 3 hướng giao thông quan trọng gồm: Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối về miền Đông, đường Mai Chí Thọ kết nối về miền Tây và đường ra vào cảng biển lớn của cả nước như Cát Lái, Sài Gòn. Ước tính, mỗi ngày, nơi đây có khoảng 20.000 xe container đi qua.

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 7

Dòng xe máy ùn ứ kéo dài từ đường Song Hành, đường Nguyễn Thị Định ra đến đường Mai Chí Thọ. 

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 8

Dòng người nối đuôi nhích từng chút trên đường Song Hành chờ rẽ vào nút giao An Phú.

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 9

Theo các tài xế, thời gian chờ đèn đỏ tại nút giao này chưa hợp lý, đèn đỏ hướng từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây về trung tâm TPHCM kéo dài khiến lối ra cao tốc này hướng từ Đồng Nai về TPHCM "kẹt xe như cơm bữa".  

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 10

Nhiều người mất kiên nhẫn, phải lưu thông vào làn xe container để di chuyển qua đoạn kẹt.

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 11

Lưu lượng phương tiện rất lớn dẫn đến tình trạng giao thông qua cửa ngõ phía Đông thường hỗn loạn vào giờ cao điểm. Sự cấp bách này cũng khiến lãnh đạo TPHCM nhiều lần sốt ruột, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án xây dựng nút giao phức tạp nhất hiện nay.

Dự án xây dựng nút giao An Phú hiện đạt khoảng 40% khối lượng, mục tiêu hoàn thành vào 30/4/2025.

Ngán ngẩm cảnh ùn tắc tại nút giao lớn nhất TPHCM vào giờ cao điểm - 12

Nút giao An Phú có 3 tầng gồm hầm chui hai chiều nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), hầm chui kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống (Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM).

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết dự án đang bước vào giai đoạn thi công quan trọng. Nhiều hạng mục chính đòi hỏi không gian, tiến độ gấp rút để bám theo kế hoạch chung, cần đóng tạm cục bộ một phần giao lộ để hoàn tất các đầu việc từ nay đến tháng 9.

Song, điều này đặt ra áp lực rất lớn lên giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông. Việc phân luồng, tổ chức giao thông dù được tính toán, vẫn khó tránh khỏi phiền toái trong đi lại cho người dân. Đây cũng là bài toán đang được các cơ quan chức năng, sở ngành bàn bạc, nghiên cứu trước khi áp dụng.