PhotoStory

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội "thành hình"

Thực hiện: Nguyễn Hải

(Dân trí) - Hàng chục công nhân đang làm việc khẩn trương để hoàn thiện làn đường dành riêng cho xe đạp đầu tiên ở Hà Nội. Tuyến đường dài 2,3km và rộng 4m, kéo từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy.

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 1

Dự kiến ngày 1/2, làn đường đầu tiên dành cho xe đạp ở Hà Nội chạy dọc sông Tô Lịch sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 2

Làn đường bắt đầu từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy dài 2,3km và rộng 4m, trong đó có 3m dành riêng cho người đi xe đạp và 1m dành cho người đi bộ. 

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 3

Làn đường dành cho xe đạp đầu tiên ở Hà Nội chạy song song với đường Láng và sông Tô Lịch.

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 4

Sau hơn 1km đi bộ, Nguyễn Minh Quang (21 tuổi, trú ngõ 850 đường Láng) phấn khởi cho biết, làn đường rất khang trang, sạch sẽ. 

Thanh niên này cho rằng làn đường này khi được đưa vào sử dụng sẽ thu hút rất đông người dân đến tập thể dục, đi dạo. 

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 5

Dọc tuyến có 6 trạm xe đạp công cộng, trong đó có trạm trước cổng Đại học Giao thông vận tải và trạm tại ga Láng. Đơn vị vận hành dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng cho biết sẽ bổ sung khoảng 100 xe đạp thường và xe điện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí trong chiều 29/1, các công nhân đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng như sơn lan can, lát nền trạm xe đạp công cộng...

Công nhân khẩn trương lát những viên gạch cuối cùng tại trạm xe đạp công cộng đối diện số 840 đường Láng.

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 6
Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 7

Trước đó, làn đường ven sông Tô Lịch được đầu tư gần 65 tỷ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 3/2019. Đường này dành cho người đi bộ, nhưng do có quá nhiều xe máy đi vào nên Hà Nội đã rào chắn 2 đầu tuyến đường để cấm xe đi vào.

Sau thời gian tổ chức thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp, từ 1/2 tới, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ động tiến hành đánh giá, phân tích kỹ tồn tại, bất cập của phương án và điều chỉnh cho phù hợp nếu cần, đảm bảo giao thông ổn định, thuận tiện, hạn chế ùn tắc.

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 8

Mặc dù thời gian thi công gấp rút, các công nhân sơn lại hệ thống lan can dọc sông Tô Lịch làm việc một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng. 

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 9

Anh Hùng (nhân viên Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội) khẳng định việc sơn lại lan can được thực hiện vào những ngày tạnh ráo để đảm bảo lớp sơn bám dính tốt.

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 10

Hệ thống biển báo cấm ô tô, xe máy và ba lớp rào chắn cấm ở lối ra, vào của làn đường đã được hoàn thiện.

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thành hình - 11

Sơ đồ làn đường dành cho xe đạp dọc sông Tô Lịch.