PhotoStory

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây

Thực hiện: Hoàng Giám

(Dân trí) - Hôm nay (26/7) là ngày đầu tiên vận hành hệ thống thu phí tự động cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nhiều phương tiện đi từ nút giao An Phú (TP Thủ Đức) về trạm thu phí Long Phước ùn ứ kéo dài.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 1

Sáng 26/7, Tổng công ty phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức khai thác vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (Ảnh: Tú Anh).

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 2

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, khi hệ thống thu phí bắt đầu hoạt động thì nhiều đoạn, tuyến đường dẫn vào cao tốc hướng từ TPHCM đi Long Thành và các tuyến đường tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức) ùn tắc nghiêm trọng.

Cụ thể tại đoạn đường dẫn vào trạm thu phí Long Phước, hướng từ TPHCM về Long Thành, hàng nghìn ôtô nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp, nhích từng chút một.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 3

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở trạm thu phí Long Phước, mà trạm thu phí cao tốc đoạn ra quốc lộ 51 và trạm tại Dầu Giây đều gặp tình trạng tương tự (Ảnh: Tú Anh).

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 4
Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 5

Từ sáng sớm, hơn 10 nhân viên Tổng công ty phát triển cao tốc Việt Nam có mặt tại nút giao An Phú, khu vực đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để hỗ trợ tài xế dán và kích hoạt thẻ thu phí tự động không dừng ETC.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 6

"Có một thực tế là không phải tài xế nào cũng dừng tại điểm hỗ trợ này để được dán và kích hoạt thẻ. Việc này khiến mọi người gặp khó khăn và chờ lâu khi vào đến trạm thu phí Long Phước", anh Sơn - nhân viên Tổng công ty phát triển cao tốc Việt Nam - chia sẻ.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 7

Thẻ thu phí tự động dùng để dán lên các xe ôtô có mã vạch, số hiệu và số điện thoại đường dây nóng, tên miền trang chủ để tra cứu thông tin.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 8

Một CSGT (Công an TP Thủ Đức) cho biết, tình trạng ùn ứ tại trạm thu phí Long Phước là do có nhiều ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động khi qua trạm, hoặc tài khoản tài xế không đủ số dư để thanh toán phí, nên hệ thống thu phí tự động không thể hoạt động, thanh chắn barrier không mở thì xe không thể qua trạm.

Cách xử lý của ngành chức năng là tiến hành dán và kích hoạt thẻ thu phí tự động cho các phương tiện ngay tại trạm thu phí. Việc này mất khá nhiều thời gian dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 9

Tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức) - nơi giao nhau giữa đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với các tuyến đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của..., ùn tắc giao thông kéo dài nhiều giờ trong sáng nay.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 10

Dòng xe ôtô không thể di chuyển, nối đuôi nhau nhiều kilomet trên đường Mai Chí Thọ đoạn từ nút giao An Phú đến điểm giao với đường Đồng Văn Cống (hướng về cảng Cát Lái).

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 11

Tương tự, tình trạng này cũng diễn ra trên đường Mai Chí Thọ hướng từ nút giao An Phú đi Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức).

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 12
Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 13

Theo nhiều tài xế, dù tuyến dẫn vào cao tốc hướng từ TPHCM đi Long Thành thường xuyên kẹt xe khi có sự cố hoặc dịp lễ, tết, nhưng chưa bao giờ thấy cảnh ùn tắc nghiêm trọng như sáng nay. Một số tỏ ra mỏi mệt, chán ngán trước tình trạng kẹt xe kéo dài.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 14

Một CSGT tại nút giao An Phú cho biết, ngoài việc phân luồng xe cộ, để giải quyết tình trạng ùn ứ ôtô như hiện tại, lực lượng chức năng phải nhiều lần xả các chốt thu phí tự động. Khi giao thông thông thoáng, trạm thu phí Long Phước sẽ tiếp tục vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 15

Xe ôtô đoạn từ nút giao An Phú vào đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây di chuyển khá chậm, nhiều lúc ùn tắc nghiêm trọng khiến người điều khiển xe máy cũng gặp khó khăn khi đi qua khu vực này.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 16

Một tài xế xe công nghệ mệt mỏi, gục đầu lên xe máy chờ đợi trong dòng xe kẹt tại nút giao An Phú.

"Tôi nghe nói sáng nay sẽ triển khai thu phí tự động cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Tôi không nghĩ rằng đây lại là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe như thế này", một người dân sống gần nút giao An Phú cho biết.

Giao thông kẹt cứng ngày đầu thu phí tự động cao tốc TPHCM - Dầu Giây - 17

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, đến khoảng 11h30 trưa nay, trạm thu phí Long Phước vừa áp dụng thu phí tự động không dừng, vừa thu phí bằng hình thức bán vé như trước đây. Tình trạng ùn tắc giao thông đã được cải thiện.

Hệ thống ETC cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có quy mô lắp đặt 25 làn ETC tại 3 trạm thu phí Long Phước, Quốc lộ 51 và Dầu Giây. Ngành chức năng kỳ vọng đây là giải pháp góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước, nhằm giảm ùn ứ lưu thông qua trạm.

Hiện nay, VEC áp dụng hình thức vừa thu phí tự động, vừa thu phí vé thủ công như trước đây. Đến ngày 1/8 sẽ chuyển hoàn toàn sang thu phí tự động.

Người dân có thể thanh toán thu phí ETC thông qua nhiều kênh ngân hàng. Việc thu phí không dừng giúp xe lưu thông qua trạm nhanh hơn, đỡ tốn nhiên liệu.