PhotoStory

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh

Thực hiện: An Nhiên - Quân Đỗ

(Dân trí) - Nút giao Hạ Long Xanh nằm trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, được xây dựng trên diện tích 77,6ha thuộc phường Tân An (TX Quảng Yên) với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng, lớn nhất tỉnh Quảng Ninh (Video: Quân Đỗ).

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 1

Dự án đầu tư xây dựng Nút giao Km6+700 cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (nút giao Hạ Long Xanh) được khởi công từ cuối tháng 12/2020 với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Thời gian thi công dự kiến 450 ngày. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 2

Tuy nhiên, hiện tại nút giao này vẫn đang gặp những khó khăn trong quá trình triển khai thi công khiến tiến độ công trình này mới đạt khoảng 60% khối lượng công việc mặc dù dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh gia hạn phải hoàn thành vào tháng 10/2022.

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 3

Hạng mục cầu vượt cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thiết kế hai bên gác dầm Super T, đoạn qua cao tốc đúc hẫng đã hoàn thành thi công các hạng mục kết cấu chính.

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 4
Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 5
Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 6

Đơn vị thi công đang triển khai hạng mục lan can, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và thảm bê tông nhựa trên cầu vượt.

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 7

Hệ thống cống hộp thoát nước đã cơ bản hoàn thành.

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 8

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng công trường cho biết: "Khó khăn lớn nhất của nhà thầu lúc này là nguồn vật liệu đất đắp K98 rất khan hiếm. Trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 3.000m3 đất đắp nền đường, trong khi đó phải cần tới 8.000m3/ngày thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu của công trường. Hiện tại, chúng tôi đang thiếu khoảng 600.000m3 đất phục vụ dự án".

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 9

Bên cạnh đó là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang còn vướng khoảng 6 hộ dân nằm trong phạm vi nút giao và chưa thể giải tỏa đã khiến dự án này bị chậm tiến độ.

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 10

Cũng theo anh Trần Hải Đăng, hiện tại đơn vị nhà thầu đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để tháo gỡ các tồn tại nêu trên và đưa công trình vào sử dụng trong tháng 10/2023 để kỷ niệm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 11

Cùng với nút giao Hạ Long Xanh, nút giao Đầm Nhà Mạc được khởi công từ tháng 9/2020,  là điểm nối dự án đường ven sông Quảng Yên - Đông Triều với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cách khu vực trạm thu phí cầu Bạch Đằng khoảng 600m, phạm vi chiều dài bám cao tốc là 1,57km. 

Nút giao được thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài hơn 8km, tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh, được triển khai trên diện tích 83,4ha.

Diện mạo nút giao thông gần 1.000 tỷ đồng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh - 12

Sau khi hoàn thành, Nút giao Hạ Long Xanh và Đầm Nhà Mạc được đánh giá là 2 nút giao thông lớn nhất hiện nay tại tỉnh Quảng Ninh kết nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, được đầu tư trên tổng diện tích hơn 160ha.

Nút giao Hạ Long Xanh là điểm kết nối các tuyến đường giao thông chính nối Khu kinh tế ven biển Quảng Yên với TP Hải Phòng, TP Hạ Long và TX Đông Triều như: Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh đầu tuyến tại đường 10 làn xe khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long kết nối đường 10 làn xe ven sông Đá Vách đến cổng tỉnh thuộc TX Đông Triều; nối mở thông tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, hình thành không gian phát triển mới phía Tây Quảng Ninh và hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng duyên hải phía Bắc Việt Nam.