Tâm điểm
Thế Nam

Chuẩn bị "đường băng" cho U23 Việt Nam

Nhìn lại giải U23 châu Á vừa qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có quyền tự hào về những gì mà U23 Việt Nam làm được ở sân chơi lớn của châu lục. Thầy trò HLV Gong Oh Kyun là đại diện duy nhất của Đông Nam Á có mặt ở vòng tứ kết, khi cầm hòa hai đối thủ lớn là U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc, sau đó đánh bại U23 Malaysia ở vòng bảng.

Dù thua U23 Saudi Arabia ở trận tứ kết, song những gì mà các cầu thủ U23 thể hiện đã cho thấy bóng đá Việt Nam đang có một lứa cầu thủ đầy triển vọng. Những cái tên Nhâm Mạnh Dũng, Quan Văn Chuẩn, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Văn Tùng, Vũ Tiến Long… đã nhanh chóng được người hâm mộ "nhớ tên, rõ mặt" khi chứng tỏ tài năng qua từng trận đấu.

Chuẩn bị đường băng cho U23 Việt Nam - 1

U23 Việt Nam đang có lứa cầu thủ trẻ tài năng, cần được "tạo đường băng" để tiếp tục cất cánh, bay cao ở các giải đấu lớn tiếp theo (Ảnh: Duy Hiếu).

Câu hỏi được đặt ra giờ đây là, sau U23 châu Á, làm thế nào để tài năng của các cầu thủ trẻ tiếp tục được phát huy, được bồi dưỡng, rèn luyện để họ có thể vươn xa hơn nữa. Bởi chỉ năm sau, cũng lứa cầu thủ trẻ này sẽ tiếp tục bảo vệ tấm HCV SEA Games 32 ở Campuchia. Sau đó, không ít trong số họ vẫn đủ tuổi tham dự giải U23 châu Á 2024.

Hiện AFC chưa chốt thời gian và địa điểm tổ chức giải U23 châu Á 2024. Tuy nhiên, giải đấu này sẽ là vòng loại Olympic Paris 2024 và thành phần tham dự gồm các cầu thủ sinh năm 2001 trở về sau.

Trong đội hình U23 Việt Nam hiện có 9 cầu thủ vẫn đủ tuổi tham dự U23 châu Á 2024, gồm: Thủ môn Quan Văn Chuẩn, các hậu vệ Phan Tuấn Tài (2001), Lương Duy Cương (2001), Vũ Tiến Long (2002), các tiền vệ Huỳnh Công Đến (2001), Lê Văn Đô (2001), Nguyễn Văn Trường (2003), Khuất Văn Khang (2003) và tiền đạo Nguyễn Văn Tùng (2001). Đây cũng là những cầu thủ đã để lại dấu ấn cá nhân ở U23 châu Á vừa qua. Đặc biệt, Phan Tuấn Tài, Vũ Tiến Long và Nguyễn Văn Tùng đã ghi những bàn thắng đẹp mắt trên đất Uzbekistan.

Ngay từ bây giờ, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng như các CLB chủ quản cần tính đến việc "tạo đường băng" giúp các tuyển thủ này cất cánh. Qua giải U23 châu Á, chúng ta đã thấy các nước khác quan tâm bóng đá trẻ và chuẩn bị kỹ lưỡng cho các giải đấu tương lai như thế nào. Đơn cử như U23 Nhật Bản đều là cầu thủ từ 21 tuổi trở xuống, đây chính là đội hình chuẩn bị cho Olympic Paris 2024. Nhiều đội tuyển U23 khác không chỉ có các cầu thủ thường xuyên đá chính ở câu lạc bộ trong nước, mà còn đang rèn luyện, thử sức ở nước ngoài.

Trong danh sách 23 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á vừa qua, có 16 cầu thủ đang khoác áo các CLB ở V-League. Tuy nhiên, số cầu thủ có thể kiếm được suất đá chính chỉ đếm trên đầu ngón tay như thủ môn Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng), Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Hai Long (Hà Nội), Nguyễn Thanh Bình (Viettel) hay Lý Công Hoàng Anh (Bình Định).

Nhâm Mạnh Dũng - chân sút số 1 của đội tuyển U23 Việt Nam - chỉ mới được ra sân 2 trận cho CLB Viettel trong 5 trận đầu tiên mùa giải năm nay. Nhưng đó đã là nhiều, bởi cả 2 mùa trước đó Mạnh Dũng cũng chỉ đá có 1 trận (mùa 2020) và 3 trận (mùa 2021).

Chuẩn bị đường băng cho U23 Việt Nam - 2

Tiền đạo Văn Tùng (trái) có bàn thắng lọt vào top 5 bàn thắng đẹp nhất U23 châu Á nhưng chưa từng được ra sân tại V-League (Ảnh: Duy Hiếu).

 Trong khi đó, Nguyễn Văn Tùng - chân sút 21 tuổi có bàn thắng được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đề cử vào top 5 bàn thắng đẹp nhất vòng bảng U23 châu Á 2022 - chưa đá trận nào ở V-League hay Cúp quốc gia 2022 sau khi được đôn lên đội 1 CLB Hà Nội mùa này. Hai đồng đội của Văn Tùng ở CLB Hà Nội là hậu vệ Vũ Tiến Long và thủ môn Quan Văn Chuẩn cùng cảnh ngộ.

Dụng Quang Nho (Hoàng Anh Gia Lai) được cho CLB Hải Phòng mượn thi đấu ở mùa 2022, cũng chỉ mới được ra sân 1 trận ở V-League 2022, khi vào sân thay người ở phút 76 trong trận hòa Thanh Hóa 1-1. Trước đó, Quang Nho chỉ được ra sân 3 trận ở V-League 2021 cùng Hoàng Anh Gia Lai.

Hay Phan Tuấn Tài, hậu vệ trái xuất sắc của U23 Việt Nam cũng chưa thể chen chân vào đội một của Viettel mà phải thi đấu dưới dạng cho mượn ở CLB Đăk Lăk tại giải hạng Nhất 2021.

Thực tế trên cho thấy các cầu thủ U23 Việt Nam thời gian qua chưa có sân chơi đủ lớn, chưa có sự cọ xát thường xuyên đủ tốt để trưởng thành hơn, kinh nghiệm thi đấu dày dặn hơn và qua đó phát huy hết năng lực của mình. Đây rõ ràng là một sự lãng phí. Hy vọng sự tỏa sáng của các tuyển thủ U23 vừa qua sẽ giúp các CLB nhìn nhận, đánh giá lại trong việc bố trí đội hình.

V-League 2022 dự kiến sẽ khởi tranh vào tháng 7, chắc chắn rằng đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam hào hứng chờ xem các tuyển thủ U23 cùng đồng đội thi tài trên sân cỏ. Những tài năng trẻ cần được tạo "đường băng" và cơ chế tốt nhất có thể. Đơn giản vì họ xứng đáng.

Tác giả: Thế Nam là phóng viên của báo Dân trí. Anh vào nghề báo năm 2002, từng tham gia viết ở các mảng xã hội, giáo dục, văn hóa, nhân ái và chuyên viết thể thao từ 2019 đến nay.

Chuyên mục BLOG mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy vào phần Bình luận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Xin cảm ơn!