(Dân trí) - Dù nhờ vào yếu tố không có tính bền vững, nhưng việc Xpander soán ngôi vương của Innova cũng được coi là tín hiệu vui với Mitsubishi...
Phân khúc MPV tháng 8/2019:
Mitsubishi Xpander chính thức vượt Toyota Innova trong "tháng cô hồn"
Dù nhờ vào yếu tố không có tính bền vững, nhưng việc Xpander soán ngôi vương của Innova cũng được coi là tín hiệu vui với Mitsubishi...
Cụ thể, trong tháng 8/2019, Mitsubishi Xpander vượt xa đối thủ Toyota Innova, với doanh số nhiều gần gấp 2,5 lần (1.326 chiếc so với 501 chiếc).
Nếu như trong 7 tháng đầu năm 2019, Toyota Innova có tổng doanh số còn cao hơn Mitsubushi Xpander thì sang tháng 8 đã có một cuộc lật đổ ngoạn mục. 5.494 chiếc Mitsubishi Xpander đã tới tay người tiêu dùng, trong khi Toyota Innova chỉ đạt 4.982 chiếc.
Vốn là lựa chọn hàng đầu của các công ty vận tải hành khách nhưng chính vì tâm lý "có kiêng có lành" của nhóm khách hàng này mà doanh số của Toyota Innova trong tháng 8 vừa qua (tháng 7 âm lịch, cũng là tháng "cô hồn") đã giảm mạnh, từ hơn 1.000 xe trong tháng 7 xuống còn 500 xe trong tháng 8.
Cũng chính vì vậy, Mitsubishi Xpander đã chính thức vượt Toyota Innova để giành ngôi vị số 1 phân khúc MPV tại Việt Nam trong tháng 8/2019. Các đơn "nợ" hàng cách đây 3 tháng đã khiến người tiêu dùng buộc phải nhận xe trong “tháng kiêng cữ”.
Và cũng vì doanh số giảm, Toyota Innova có thể sẽ rơi khỏi top 10 mẫu xe bán nhiều nhất toàn thị trường trong tháng 8/2019, nhường vị trí cho các mẫu xe gia đình, cá nhân. Toyota Rush, KIA Sedona… là những mẫu xe có sự tăng trưởng hoặc vẫn duy trì được doanh số tương đương với tháng 7/2019…
Suzuki Ertiga, mẫu xe được mong đợi là mang lại sự cân bằng ở phân khúc MPV 5+2, thoát khỏi sức hút của Xpander, nhưng xem ra những yếu tố về giá bán, trang thiết bị… đã khiến mẫu xe này chưa có những kết quả như kì vọng.
Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm), đi kèm lựa chọn hộp sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.
e có giá bán lần lượt là 550 và 620 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Vẫn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E).
Hiện Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Rush được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Mẫu xe này cũng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm.
Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
(*) Tuy Rush thuộc thể loại SUV nhưng do có kích thước và động cơ tương đồng với mẫu Avanza nên chúng tôi sẽ đưa mẫu xe này vào thống kê hàng tháng để bạn đọc tiện theo dõi.
Mẫu MPV 5+2 của Suzuki có mặt tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản cùng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp (105 mã lực/138 Nm).
Hiện mẫu xe này có giá bán từ 499 - 549 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ: diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, nếu như chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng) thì Sedona dùng động cơ diesel có hai phiên bản mang tên Luxury (1,129 tỉ đồng) và Platinum (1,429 tỉ đồng).
Mẫu MPV 5+2 này của KIA hiện không còn phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ còn lại hai phiên bản động cơ xăng 2.0L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 609 và 669 triệu đồng.
Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp 94 mã lực/121 Nm) và 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).
Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 544 - 612 triệu đồng.
Việt Hưng
* Ở mỗi phân khúc xe riêng biệt vốn được phân định rõ ràng như xe du lịch hạng B, hạng C… hay các dòng MPV cỡ lớn/nhỏ, tuy nhiên thị trường ôtô Việt Nam có quy mô nhỏ (300.000 xe/năm so với Thái Lan khoảng 2 triệu xe/năm), nên không có đủ số lượng các mẫu xe để so sánh ở từng phân khúc như các thị trường lớn khác. Chính vì vậy trong các nội dung so sánh như trong bài, chúng tôi tính cả các mẫu xe ở khác phân khúc hoặc có thể nằm ngoài phân khúc xe này - như Toyota Rush (theo phân loại kiểu châu Âu hay Mỹ), do các mẫu xe này có công năng sử dụng và thiết kế khá tương đồng.
Phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe*, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Hiện có tới 8 mẫu MPV có mặt tại Việt Nam; tuy nhiên, Peugeot giữ kín doanh số của mẫu Traveller trong khi Mercedes-Benz V-Class và Toyota Alphard nằm ở phân khúc cao cấp hơn nên sẽ không có mặt trong bảng thống kê này.
Một số mẫu MPV khác hiện đã không còn có mặt tại Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi chính sách quản lí thay đổi (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP), như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, Ssangyong Stavic, Volkswagen Sharan…