(Dân trí) - Phân khúc MPV khép lại tháng 6/2019 với các vị trí dẫn đầu không có gì thay đổi. Mitsubishi Xpander tiếp tục giành ngôi quán quân với doanh số gần 1.700 xe. Trong khi đó, doanh số dù giảm nhưng vẫn đủ giúp Toyota Innova và KIA Sedona đứng trong Top 3.
Phân khúc MPV khép lại tháng 6/2019 với các vị trí dẫn đầu không có gì thay đổi. Mitsubishi Xpander tiếp tục giành ngôi quán quân với doanh số gần 1.700 xe. Trong khi đó, dù vẫn duy trì vị trí thứ hai nhưng trong tháng vừa qua, Toyota chỉ bán được hơn 910 chiếc Innova, ít hơn tháng trước khoảng gần 190 xe. KIA Sedona, doanh số dù có giảm nhưng không nhiều, tiếp tục giữ vị trí thứ 3 trong top 10 phân khúc.
Trong tháng 6/2019 vừa qua, Suzuki Ertiga được nhập khẩu từ Indonesia chính thức có mặt tại Việt Nam, và cho dù thời gian chính thức chưa lâu (29/6/2019) nhưng với các đơn hàng kí kết trước đó, Suzuki cũng đã ra được gần 100 chiếc, đứng thứ 5 trong danh sách này. Sự xuất hiện của Suzuki Ertiga, vượt lên trên cả những mẫu xe “có tên tuổi” và xuất hiện trước đó như Toyota Avanza (cũng nhập khẩu từ Indonesia) và KIA Rondo (lắp ráp trong nước).
Thị trường ôtô Việt Nam đang có xu hướng dịch chuyển dần từ các mẫu xe đô thị sang xe đa dụng, khi mà người tiêu dùng ngày càng thấu hiểu hơn những điểm yếu của các dòng xe nhỏ trong thành phố (city car), vốn vẫn được chú ý nhất tại thị trường Việt Nam.
Phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe*, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Hiện có tới 8 mẫu MPV có mặt tại Việt Nam; tuy nhiên, Peugeot giữ kín doanh số của mẫu Traveller trong khi Mercedes-Benz V-Class và Toyota Alphard nằm ở phân khúc cao cấp hơn nên sẽ không có mặt trong bảng thống kê này.
Một số mẫu MPV khác hiện đã không còn có mặt tại Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi chính sách quản lí thay đổi (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP), như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, Ssangyong Stavic, Volkswagen Sharan…
Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm) đi kèm lựa chọn hộp sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.
Mẫu xe có giá bán lần lượt là 550 và 620 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Vẫn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E).
Hiện mẫu Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ; diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, nếu như chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng) thì Sedona dùng động cơ diesel có hai phiên bản mang tên Luxury (1,129 tỉ đồng) và Platinum (1,209 tỉ đồng).
Cùng với Avanza và Wigo, chiếc Rush được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Chiếc xe này cũng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm.
Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
(*) Tuy Rush là một chiếc SUV nhưng do có kích thước và động cơ tương đồng với mẫu Avanza nên chúng tôi sẽ đưa mẫu xe này vào thống kê hàng tháng để bạn đọc tiện theo dõi.
Cuối tháng 6/2019, mẫu MPV 5+2 của Suzuki đã chính thức góp mặt tại thị trường Việt Nam, với hai phiên bản cùng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hai lựa chọn; hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 4 cấp (105 mã lực/138 Nm).
Hiện mẫu xe này có giá bán từ 499 - 549 triệu đồng (đã bao gồm thuế ).
Từ tháng 3/2019, mẫu xe này đã không còn phân phối phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ giữ lại phiên bản động cơ xăng 2.0L đi kèm hai lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 609 và 669 triệu đồng.
Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L đi kèm hộp số sàn 5 cấp 94 mã lực/121 Nm) và động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).
Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 537 - 593 triệu đồng.
Việt Hưng
* Thị trường ôtô Việt Nam có quy mô nhỏ (300.000 xe/năm so với Thái Lan khoảng 2 triệu xe/năm), nên không có nhiều các mẫu xe cạnh tranh ở từng phân khúc như các thị trường lớn khác. Ở mỗi phân khúc riêng biệt vốn được phân định rõ ràng như xe du lịch hạng B, hạng C… các dòng MPV cỡ nhỏ, cỡ lớn hay mininvan đều không có đủ số lượng để đưa ra các so sánh chuẩn xác và tương xứng nhất. Trong các nội dung so sánh như trong bài, chúng tôi tính cả các mẫu có thể nằm ngoài phân khúc xe (theo phân loại kiểu châu Âu hay Mỹ), do các mẫu xe này có công năng sử dụng và thiết kế tương đồng.