DMagazine

Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova

(Dân trí) - "Ông vua" dòng xe đa dụng Toyota Innova giờ đây đã có đối thủ xứng tầm tại Việt Nam, đó là Mitsubishi Xpander. Thiết kế mới, giá bán cạnh tranh và có mặt trên thị trường trước cái đối thủ khác như Suzuki Ertiga, Nissan Livina… là những ưu thế khiến người tiêu dùng quan tâm nhiều tới “kẻ thách thức” này.

Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 1

"Ông vua" dòng xe đa dụng Toyota Innova giờ đây đã có đối thủ xứng tầm tại Việt Nam, đó là Mitsubishi Xpander. Thiết kế mới, giá bán cạnh tranh và có mặt trên thị trường trước cái đối thủ khác như Suzuki Ertiga, Nissan Livina… là những ưu thế khiến người tiêu dùng quan tâm nhiều tới “kẻ thách thức” này.

Liên tục hoán đổi vị trí đứng đầu trong 3 tháng gần đây, Mitsubishi Xpander tỏ ra đủ tầm để trở thành đối thủ trực tiếp của Toyota Innova ở phân khúc MPV tại Việt Nam, đặc biệt là trong mảng kinh doanh vận tải (xe chở khách). Thiết kế trẻ trung và giá bán phù hợp là những thế mạnh mà Xpander có được để cạnh tranh với “ông vua” Innova hiện tại với kích thước lớn hơn, động cơ lớn hơn, hệ thống dịch vụ rộng khắp hơn và đặc biệt, là khả năng cung cấp linh phụ kiện nhanh và dễ dàng hơn.

Tính đến hết tháng 7/2019, Toyota Innova đã đạt doanh số 4.301 xe, nhưng Mitsubishi Xpander cũng kịp bán ra 4.172 xe. 

Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 3

Toyota còn có mẫu Avanza cạnh tranh sát sườn Xpander, với cùng kích thước/động cơ/xuất xứ (Indonesia). Tuy nhiên, xem ra mẫu MPV 5+2 này của Toyota khó có thể sánh kịp đối thủ đến từ Mitsubishi nếu không có những chiến lược phù hợp với khách hàng Việt Nam hơn. Điều này thể hiện rõ ở số lượng chưa đầy 50 chiếc mà Avanza được bán tới tay người tiêu dùng trong tháng 7/2019.

Trong khi đó, Suzuki Ertiga đã có một tháng hoàn thiện khi quay lại thị trường Việt Nam, nhưng chỉ bán đưa được 370 xe tới tay người tiêu dùng. Dù vậy, mẫu xe này có vị thế, giá bán và triết lí sản phẩm không thực sự khác biệt với hai ông lớn Innova và Xpander, nên doanh số vẫn khả quan.

Đáng quan tâm ở phân khúc MPV này còn có mẫu Rondo đang được nhà phân phối tạo ra sức cạnh mới khi cung cấp một phiên bản MT tiêu chuẩn với giá bán 585 triệu đồng, tạo sức cạnh tranh hơn hẳn so với phiên bản tiêu chuẩn giá bán 609 triệu đồng trong tháng trước.

Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 4
Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 5

Vẫn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E).

Hiện mẫu Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 6
Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 7

Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm), đi kèm lựa chọn hộp sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Mẫu xe có giá bán lần lượt là 550 và 620 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 8
Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 9

Mẫu MPV 5+2 của Suzuki có mặt tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản cùng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hai lựa chọn: hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 4 cấp (105 mã lực/138 Nm).

Hiện mẫu xe này có giá bán từ 499 - 549 triệu đồng (đã bao gồm thuế  GTGT).

Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 10
Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 11

Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ; diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, nếu như chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng) thì Sedona dùng động cơ diesel có hai phiên bản mang tên Luxury (1,129 tỉ đồng) và Platinum (1,209 tỉ đồng).

Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 12
Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 13

Rush được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Chiếc xe này cũng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm.

Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

(*) Tuy Rush thuộc thể loại SUV nhưng do có kích thước và động cơ tương đồng với mẫu Avanza nên chúng tôi sẽ đưa mẫu xe này vào thống kê hàng tháng để bạn đọc tiện theo dõi.

Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 14
Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 15

Mẫu MPV 5+2 này của KIA hiện không còn phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ còn lại hai phiên bản động cơ xăng 2.0L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 609 và 669 triệu đồng.

Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 16
Phân khúc MPV tháng 7/2019: Mitsubishi Xpander quyết đấu Toyota Innova - 17

Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp 94 mã lực/121 Nm) và động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).

Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 537 - 593 triệu đồng.

Việt Hưng

* Ở mỗi phân khúc xe riêng biệt vốn được phân định rõ ràng như xe du lịch hạng B, hạng C… hay các dòng MPV cỡ lớn/nhỏ, tuy nhiên thị trường ôtô Việt Nam có quy mô nhỏ (300.000 xe/năm so với Thái Lan khoảng 2 triệu xe/năm), nên không có đủ số lượng các mẫu xe để so sánh ở từng phân khúc như các thị trường lớn khác. Chính vì vậy trong các nội dung so sánh như trong bài, chúng tôi tính cả các mẫu xe ở khác phân khúc hoặc có thể nằm ngoài phân khúc xe này - như Toyota Rush (theo phân loại kiểu châu Âu hay Mỹ), do các mẫu xe này có công năng sử dụng và thiết kế khá tương đồng. 

Phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe*, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Hiện có tới 8 mẫu MPV có mặt tại Việt Nam; tuy nhiên, Peugeot giữ kín doanh số của mẫu Traveller trong khi Mercedes-Benz V-Class và Toyota Alphard nằm ở phân khúc cao cấp hơn nên sẽ không có mặt trong bảng thống kê này.

Một số mẫu MPV khác hiện đã không còn có mặt tại Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi chính sách quản lí thay đổi (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP), như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, Ssangyong Stavic, Volkswagen Sharan…