Skoda Kodiaq 2025 sẽ giao xe sau Tết, đắt hơn Santa Fe 200 triệu đồng?
(Dân trí) - Nâng cấp cả về trang bị và khả năng vận hành so với trước, giá bán vẫn được xem là thách thức của Skoda Kodiaq 2025 trước các đối thủ như Hyundai Santa Fe hay cả Ford Everest tại Việt Nam.
Skoda Việt Nam đã cập nhật thông tin về Kodiaq thế hệ mới trên trang chủ và mở đặt cọc (pre-booking) cùng ưu đãi 20 triệu đồng dành cho khách hàng đợt đầu. Một số tư vấn bán hàng cho biết xe sẽ đến tay người mua sau Tết Nguyên đán với mức giá tạm tính khoảng 1,6 tỷ đồng cho bản cao cấp nhất.
Skoda Kodiaq 2025 tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc, tương tự thế hệ hiện hành.
Đáng chú ý, Kodiaq 2025 sẽ được phân phối với 2 phiên bản dùng động cơ xăng 2.0L tăng áp là Premium 4x4 2.0 TSI và Sportline 4x4 2.0 TSI. Tham khảo thị trường quốc tế, cỗ máy nêu trên cho công suất tối đa 201 mã lực - mạnh hơn 23 mã lực - và mô-men xoắn cực đại 320Nm. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp dạng ướt (DSG) và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD).
Bổ trợ cho khả năng vận hành của mẫu CUV này là hệ thống kiểm soát khung gầm thích ứng DCC Plus, điều chỉnh dựa theo các chế độ lái như Normal (Bình thường), Sport (Thể thao) và Comfort (Thoải mái).
So với bộ đôi từng "trình diện" khách Việt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 vào tháng 10 năm ngoái, Kodiaq bản chính thức sở hữu danh sách trang bị có đôi chút khác biệt, dễ nhận thấy là bộ mâm 19 inch thay vì 20 inch trên cả 2 phiên bản. Đáng chú ý, mẫu crossover hạng D này sẽ được lắp sẵn lưới tản nhiệt tích hợp dải LED thanh mảnh - vốn là một tùy chọn có tính phí tại nhiều thị trường khác.
Bước sang thế hệ thứ hai, hãng ô tô đến từ Cộng hòa Séc duy trì ngôn ngữ thiết kế "Modern Solid" đặc trưng trên Kodiaq nhưng làm trau chuốt hơn, bóng bẩy hơn. Yếu tố này được thể hiện rõ nét ở hông và đuôi xe, với trụ D màu xám hoặc đen bóng cùng đèn hậu full-LED chữ "C" sắc cạnh vắt ngang cửa hậu.
Dù chiều dài tổng thể đã tăng 61mm nhưng số đo dài x rộng x cao đạt 4.758 x 1.864 x 1.659(mm) và chiều dài cơ sở 2.791mm của Kodiaq 2025 vẫn kém xa Hyundai Santa Fe và Kia Sorento (trục cơ sở 2.815mm).
Không gian bên trong Kodiaq "lột xác" theo hướng tối giản, hiện đại và trẻ trung, nổi bật với màn hình cảm ứng 12,9 inch đặt nổi trên táp-lô, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Hệ thống âm thanh 8 loa thường trước đây sẽ được thế chỗ bởi dàn 14 loa cao cấp đến từ thương hiệu Canton.
Đối diện người lái là vô-lăng 2 chấu được vát đáy và bảng đồng hồ kỹ thuật số Virtual Cockpit 10,25 inch sử dụng giao diện tân thời hơn. Tương tự đối thủ Hyundai Santa Fe, cần số của Kodiaq 2025 được gắn trên cột lái, qua đó giải phóng không gian một cách đáng kể cho cụm "yên ngựa".
Những tiện nghi có mặt trên Kodiaq 2025 tại Việt Nam còn bao gồm cặp bàn sạc không dây 15W tích hợp quạt tản nhiệt, hàng ghế trước chỉnh điện nhớ 3 vị trí, điều hòa tự động 3 vùng độc lập, đèn viền nội thất, cửa sổ trời toàn cảnh và cốp chỉnh điện có đóng/mở rảnh tay. Tất nhiên, dòng Skoda gầm cao "đầu bảng" không thể thiếu loạt tiện ích Simply Clever như dụng cụ vệ sinh màn hình cảm ứng, ô (dù) nằm trong cửa phía người lái hay tấm bảo vệ viền cửa được chế tạo từ vật liệu thân thiện với môi trường.
Mức tăng 61mm chiều dài tổng thể được chuyển hóa thành khoang hành lý rộng hơn 30-80 lít tùy cấu hình ghế so với đời trước, dao động trong khoảng 340-845 lít. Skoda cũng cho biết khoảng sáng trên đầu hành khách hàng ghế cuối cùng đã được nới rộng thêm 15mm.
Về phương diện an toàn, ngoài cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảm biến áp suất lốp, cảm biến hỗ trợ đỗ xe xung quanh và camera 360 độ đã hiện diện từ trước, khách hàng có quyền kỳ vọng vào sự xuất hiện của nhiều tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) hơn trên tất cả các phiên bản như kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ di chuyển trong điều kiện ùn tắc, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo có phương tiện đến gần khi mở cửa…
Có thể thấy Skoda đã lắng nghe người tiêu dùng Việt Nam và bổ sung nhiều trang bị cao cấp cho chiếc CUV 7 chỗ ngồi của mình nhằm tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản như Hyundai Santa Fe, Kia Sorento và Mazda CX-8, đồng thời "vớt" khách của Ford Everest lẫn Toyota Fortuner. Tuy nhiên, con số tạm tính trên dưới 1,6 tỷ đồng sẽ là rào cản lớn dành cho Skoda Kodiaq 2025 nếu nó trở thành sự thật.
Hiện tại, Skoda Việt Nam duy trì chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và giảm thêm 86 triệu đồng tùy theo phiên bản cho Kodiaq. Cụ thể, giá bán thực tế của Kodiaq Ambition TSI 1.4 Turbo giảm 200 triệu đồng xuống còn 989 triệu đồng, còn bản Style TSI 2.0 Turbo giảm 191 triệu đồng xuống còn 1,218 tỷ đồng - ngang ngửa bản khởi điểm của Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng) hay Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ đồng).