Porsche Macan bản thuần điện bán chạy gần gấp đôi bản máy xăng truyền thống
(Dân trí) - Có một lý do lớn phía sau kết quả đầy bất ngờ này.
Cách đây chưa lâu, Porsche đã công bố kết quả kinh doanh toàn cầu năm 2024, với tổng số xe giao đến tay khách hàng đạt 310.718 chiếc, giảm 3% so với năm 2023. Một trong những điểm đáng chú ý là Macan EV, với doanh số cao hơn bản động cơ đốt trong (ICE) trong quý IV/2024.
Macan EV ra mắt vào tháng 1/2024, nhưng phải đến cuối tháng 9 khách hàng mới bắt đầu nhận xe. Trong tổng số 27.795 chiếc Macan được bán ra trong quý IV, gần 66% (tương đương 18.278 chiếc) là bản thuần điện, chỉ có 9.517 chiếc dùng động cơ xăng.
Tuy nhiên, cần lưu ý là bản chạy xăng đã bị Porsche khai tử tại châu Âu, một trong những thị trường quan trọng của hãng, từ đầu năm 2024 do quy định an ninh mạng nghiêm ngặt hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng tại EU không còn lựa chọn nào khác ngoài Macan bản thuần điện nếu nhất quyết muốn sở hữu mẫu SUV này.
Liên minh châu Âu (EU) đưa ra các quy định an ninh mạng mới nhằm bảo vệ cấu trúc điện tử của phương tiện khỏi các cuộc tấn công tiềm ẩn của hacker. Trong khi đó, Macan thế hệ mới đã được phát triển trước thời điểm các quy định về an ninh mạng được công bố.
Tại Mỹ và các khu vực khác, Porsche vẫn đang bán song song cả hai phiên bản.
Theo đó, Porsche đã bán tổng cộng 82.795 chiếc Macan trong năm 2024 (bao gồm cả bản động cơ đốt trong truyền thống và bản thuần điện), giảm 5% so với năm 2023, khi mẫu xe này chỉ có phiên bản động cơ đốt trong.
Hãng xe Đức cho biết nguyên nhân là do việc ngừng bán phiên bản động cơ đốt trong tại châu Âu và quá trình ra mắt Macan EV theo từng giai đoạn trên toàn cầu.
Trong khi đó, Cayenne tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Porsche, chiếm gần 1/3 tổng doanh số, đạt 102.889 chiếc trong năm 2024, tăng 18% so với năm trước.
911 cũng duy trì phong độ vững vàng với 50.941 xe được giao đến khách hàng, giữ vững vị trí thứ ba về doanh số trong danh mục sản phẩm của Porsche, sau Cayenne và Macan.
Trong khi đó, dòng xe thể thao cỡ nhỏ 718 Boxster và Cayman chứng kiến mức tăng trưởng 15%, đạt 23.670 chiếc bán ra trên toàn cầu. Tuy vậy, tương lai của dòng 718 vẫn chưa rõ ràng, khi có thông tin cho rằng Porsche đã trì hoãn kế hoạch ra mắt thế hệ mới.