Vừa ngang ngược vừa la làng!

(Dân trí) - Về vụ Trung Quốc đưa giàn khoan vào hoạt động trên thềm lục địa Việt Nam liệu có từ nào chính xác hơn là từ “xâm lược” nhỉ? Bởi những từ như “gây hấn”, “khiêu khích”, “xâm lấn”… đưa ra trong sự kiện nghiêm trọng này đều cho thấy hình như chưa chính xác, chưa đúng với thực tế những gì đang diễn ra và cả bản chất của việc này.

 

Vừa ngang ngược vừa la làng!

 

Liên quan đến vụ đặt giàn khoan trái phép vừa qua, Trung Quốc tổ chức họp báo tại Bắc Kinh để củng cố thêm cho hành động của họ.

 

Ông Yi Xianliang, phó giám đốc Cơ quan các vấn đề Biên giới và Biển của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng chỉ phái tàu dân sự tới khu vực và Trung Quốc thực hiện các hoạt động khoan dầu “trong lãnh thổ của chúng tôi” và đã hành động “kiềm chế hết mức”.

 

Thềm lục địa của Việt Nam mà Yi Xianliang lại trơ trẽn nói trước báo giới quốc tế là “trong lãnh thổ của chúng tôi”.

 

Trung Quốc cho tàu tấn công, đâm vỡ tàu của Cảnh sát biển Việt Nam, làm bị thương kiểm ngư viên của ta nhưng lại tráo trở rằng đó là “hành động kiềm chế hết mức”, chỉ sử dụng vòi rồng khi “bị tàu Việt Nam đâm”.

 

Sự lật lọng, tráo trở này chỉ làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc trong mắt của truyền thông thế giới. Dư luận quốc tế ồ ạt lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc. Trung Quốc đang bị cô lập, cố tìm một sự ủng hộ nhỏ nhất cũng không có được, vậy mà họ vẫn lớn tiếng nói rằng Việt Nam phải rút tàu khỏi khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan DH 981.

 

Không chỉ ông Yi Xianliang, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - ông Trình Quốc Bình cũng nói khu vực vừa xảy ra các vụ tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam là khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc, do đó Trung Quốc vẫn sẽ "bảo vệ lợi ích cốt lõi và chủ quyền của mình".

 

Vậy thì đã rõ, Trung Quốc bịt tai, che mắt để thực hiện cho bằng được dã tâm độc chiếm biển Đông, bằng mọi giá biến cái “lưỡi bò” mà họ tưởng tượng ra trong những cơn mộng bành trướng trở thành hiện thực. Đến lúc này, mỗi công dân Việt Nam không còn mơ hồ ảo tưởng gì với bốn tốt và 16 chữ vàng mà họ rêu rao.

 

Những phát ngôn của các quan chức Trung Quốc về vụ giàn khoan HD 981 chứng tỏ họ không có thiện chí lắng nghe tiếng nói chân lý của Việt Nam và dư luận quốc tế, họ cũng không thể hiện khả năng có thể rút lui. Vậy thì, Việt Nam phải có đối sách kiên quyết và mạnh mẽ, chúng ta đã bị dồn tới thềm nhà, không còn lui được nữa.

 

Bởi vì lui nữa thì họ sẽ vào nhà.

 

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!