Vì sao không xây trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc "bắc thang đi vệ sinh"?
(Dân trí) - Việc PMU Thăng Long đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc qua Thanh Hóa khiến lý lẽ cho rằng không thể lắp trạm dừng tạm qua Bình Thuận trở nên thiếu thuyết phục.
Trên trục cao tốc Bắc - Nam hiện có 2 đoạn cao tốc chung cảnh ngộ "thiếu trạm dừng nghỉ". Đó là đoạn cao tốc dài 200km qua Bình Thuận và một đoạn dài 170km qua Thanh Hóa, Nghệ An.
Tuy nhiên, chủ đầu tư cao tốc qua Thanh Hóa đã quyết đưa tuyến đường của mình ra khỏi danh sách trên. Họ cho lắp đặt trạm dừng nghỉ tạm.
Cứu tinh cho khách đi cao tốc
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ban quản lý dự án Thăng Long), cho biết họ đã sử dụng vài tỷ đồng từ vốn ngân sách để xây trạm dừng nghỉ tạm. Trạm chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất là đi vệ sinh và nơi ngồi nghỉ ngơi, không có hoạt động kinh doanh, buôn bán.
Ông Long cho biết lý do phải xây ngay một trạm dừng nghỉ tạm là bởi thời gian đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ chính thức sẽ mất khoảng 1 năm nữa. Trong thời gian này, hành khách sẽ rất bức xúc nếu phải di chuyển trên đoạn cao tốc dài 170km mà không có nơi đi vệ sinh.
Trạm dừng nghỉ tạm được xây trên địa bàn xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa), cách trạm dừng nghỉ gần nhất là trạm Xuân Khiêm (Ninh Bình) khoảng 60km và cách điểm cuối cao tốc tại Diễn Châu (Nghệ An) hơn 100km.
Trạm được xây trên chính nền đất sau này sẽ làm trạm dừng nghỉ chính thức. PMU Thăng Long đã thi công tạm phần đường dẫn và đặt biển báo để phương tiện ra vào trạm.
Trong giai đoạn khai thác tạm, PMU Thăng Long giao cho VEC O&M - đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc chuyên nghiệp của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - quản lý, duy trì vệ sinh tại trạm dừng nghỉ tạm này.
Đến nay, trạm dừng nghỉ tạm đã vận hành 3 tháng, được hành khách đi cao tốc đón nhận nồng nhiệt.
Cao tốc qua Bình Thuận vẫn chờ giải pháp
Việc PMU Thăng Long xoay xở để thiết lập một trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 làm dấy lên câu hỏi về khả năng lắp đặt hạng mục tương tự tại cao tốc qua Bình Thuận - điều mà trước đó chủ đầu tư khẳng định "không có cơ chế để làm".
Trước đó, việc thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc qua Bình Thuận đã khiến người dân tự ý bắc một cây cầu thang sắt qua hàng rào cao tốc để ra ngoài đi vệ sinh. Sự việc gây xôn xao dư luận này đã kết thúc khi chính quyền dẹp bỏ cây cầu thang. Cảnh phóng uế trên cao tốc tiếp tục tái diễn mà không có giải pháp nào được đưa ra.
Sở GTVT tỉnh Bình Thuận từng trao đổi với Ban quản lý dự án 7 về việc dựng tạm một nhà vệ sinh tạm. Tuy nhiên, họ không thống nhất được chuyện ai sẽ quản lý vận hành, kinh phí từ đâu để thực hiện, đảm bảo an toàn thế nào...
Sau khi chứng kiến trạm dừng nghỉ tạm được dựng lên tại cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, phóng viên đã hỏi ông Nguyễn Thái Hà, Phó giám đốc PMU 7, về khả năng triển khai trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Tuy nhiên, ông Hà tái khẳng định PMU 7 không thể triển khai hạng mục này vì "không nhận được chỉ đạo từ Bộ GTVT".
Lãnh đạo PMU 7 cho biết muốn làm trạm dừng tạm như tại Thanh Hóa, 2 vấn đề cần giải quyết là chi phí ở đâu để thực hiện và quản lý như thế nào. Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo an toàn và pháp lý vẫn là những điểm vướng mắc.
"Nếu có chỉ đạo thì làm thôi, hiện Bộ chưa chỉ đạo", ông Hà chia sẻ.
Hiện, chủ đầu tư dự án vẫn chờ tiến độ đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo phương thức PPP. Việc này có thể mất cả năm chờ đợi.