Thứ hai, 16/11/2020 - 13:29

Tách Luật Giao thông đường bộ: Bộ nào làm cũng phải quan tâm tính hiệu quả

Dân trí

Sáng 16/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Nhiều đại biểu đã nêu các ý kiến khác nhau về việc có nên tách luật này hay không...

Điều gì quan trọng nhất?

Thảo luận về việc có nên tách 2 dự án Luật (Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm an toàn giao thông) hay không, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) cho biết: Hai dự án Luật được Chính phủ trình, Bộ Tư pháp thẩm định; Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đồng ý chuyển nội dung đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe sang Bộ Công an. Các đại biểu cũng đã thống nhất thông qua chương trình xây dựng Luật nên chúng ta không bàn có tách hay không...

“Trong quản lý nhà nước ở nhiều lĩnh vực nói chung đều có sự chồng chéo chứ không riêng lĩnh vực giao thông. Tôi cho rằng chồng chéo hay không cần xem xét trên tổng thể theo hướng làm giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông” - ông Cương nói.

Tách Luật Giao thông đường bộ: Bộ nào làm cũng phải quan tâm tính hiệu quả - 1
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận)

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng cho rằng hiện nay Bộ Giao thông quản lý hạ tầng, phương tiện, người điều khiển phương tiện, Bộ Công an đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường, Bộ Y tế quản lý về thương vong. Vấn đề là cần xem xét xem phân công như vậy hợp lý chưa, nên cải tiến phân công như thế nào?

“Điều quan trọng nhất hiện nay là làm thế nào, giúp gì cho tình trạng nhức nhối về giao thông hiện nay và an toàn giao thông có nâng lên hay không?” - đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu ý kiến. 

Đồng ý với đề xuất của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) tranh luận: Cần thiết tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 dự án Luật vì đây là 2 lĩnh vực khác nhau, mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Cụ thể, lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông là thuộc lĩnh vực đảm bảo trật tự xã hội, còn phát triển hạ tầng giao thông thuộc lĩnh vực kinh tế.

“Việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hạn chế hành vi vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông với mục tiêu là bảo đảm tính mạng, sức khoẻ con người, bảo vệ tài sản và quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Trong khi Luật Giao thông đường bộ quy định về cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng giao thông. Mục tiêu là phát triển kinh tế xã hội, chính vì vậy mỗi dự án Luật điều chỉnh chuyên sâu từng lĩnh vực, quy định các cơ chế, biện pháp, nâng cao hiệu lực lượng, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông” - nữ đại biểu cho hay.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (đoàn Bình Dương) phát biểu: Việc tách hay không tách thành 2 luật là chuyện bình thường không ảnh hưởng đến sự thống nhất của pháp luật và dù có giao cho Bộ nào làm thì phải quan tâm đến tính hiệu quả.

“Hoạt động quản lý Giấy phép lái xe không chỉ là hoạt động giao thông vận tải, quản lý an toàn giao thông đơn thuần mà còn là vấn đề đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia. Quản lý người điều khiển phương tiện còn là quản lý công cụ phương tiện gây án, thậm chí có thể là hoạt động khủng bố…” - ông Hồng nhấn mạnh.

Tách Luật sẽ nảy sinh bất cập?

Đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cho biết, Luật Giao thông đường bộ có phạm vi điều chỉnh về kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông đường bộ, người tham gia giao thông và quy tắc giao thông đường bộ. Bốn thành tố này gắn kết chặt chẽ với nhau hướng tới mục đích đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nếu tách ra thì những thành tố trên trở nên vô nghĩa, sẽ gây ra những hệ lụy khó khăn, nếu tách thì phải phân tích thật chặt chẽ.

Tách Luật Giao thông đường bộ: Bộ nào làm cũng phải quan tâm tính hiệu quả - 2
Đại biểu Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình)

Theo đại biểu Xuyền, nếu tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật thì Luật không còn đầy đủ là Luật Giao thông đường bộ, mà nó chỉ còn lại là những công trình giao thông đơn thuần.

“Nếu tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 sẽ không đảm bảo được tính thống nhất trong luật, các cơ quan sẽ rất khó khi phân định cái gì của Luật Giao thông đường bộ, cái gì của Luật Bảo đảm an toàn giao thông. Có những cái không thể tách được và chắc chắn chồng lấn lên nhau, câu chuyện tổ chức thực hiện sẽ vô cùng khó khăn. Chi phí cho công tác tổ chức triển khai, thi hành luật sẽ gặp nhiều khó khăn vì cùng lúc chúng ta phải thực hiện 2 đạo luật song song, nảy sinh nhiều bất cập” - ông Xuyền nêu rõ.

Đại biểu Cao Văn Trọng (đoàn Bến Tre) cho rằng việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật sẽ gây xung đột, chồng chéo, không có quy định chung, việc xử lý sẽ tốn rất nhiều tiền để làm đi làm lại.

“Tại sao chúng ta không sửa đổi theo hướng tăng các điều khoản chi tiết hơn trong Luật Giao thông đường bộ? Chúng ta phải tính tới việc đường bộ có nhiều yếu tố như giao cắt với đường sắt, kết nối với khu dân cư, việc xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ phải đồng bộ, nếu tách ra sẽ gây khó khăn, gia tăng thủ tục hành chính” - đại biểu đoàn Bến Tre cho biết.

Châu Như Quỳnh

Đáng quan tâm