1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giao thông TPHCM: “Giữa muôn trùng vây”

(Dân trí) - Khu trung tâm TPHCM như bị bao bọc giữa muôn trùng những lô cốt, hàng rào công trình… Người dân TP mỗi sáng đi làm đều phải “đột kích” qua hàng loạt cứ điểm, chiều về phải “phá vây” cả chục “ổ mai phục”...

Đi từ các quận phía Bắc vào trung tâm, ngoài các điểm kẹt truyền thống như cầu Sài Gòn, Bình Triệu, cổng bến xe Miền Đông, ngã tư Hàng Xanh… nay người dân TP phải vượt thêm 2 cứ điểm ùn tắc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, vừa được dựng lên trong tháng 3.

 

Nếu xuôi theo đường Bạch Đằng để vào khu vực Phú Nhuận thì cũng “dính” phải hai “lô cốt” trên đường Phan Đăng Lưu. Dấn xa hơn nữa sẽ bị mắc kẹt tại “cứ điểm chết” nổi tiếng nằm ngay giao lộ của đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót, Nguyễn Văn Trỗi vừa được “củng cố” thêm khả năng gây ùn tắc bằng một “lô cốt” dài tầm 50m, rộng 5m, chẹn ngay giao lộ.

 

Giao thông TPHCM: “Giữa muôn trùng vây”  - 1

Chen nhau vượt qua lối hẹp bên cạnh "lô cốt" trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.

 

Nếu bạn thâm nhập TPHCM bằng đường hàng không, xuống sân bay Tân Sơn Nhất phải theo tuyến đường Trường Sơn vào trung tâm, khi ấy cũng phải vượt qua cứ điểm chết này. Sau đó là vào cung đường tử thần Nguyễn Văn Trỗi với 4 lô cốt từ năm ngoái đến năm nay vẫn chưa dỡ bỏ và 1 lô cốt mới được dựng lên ngay chân cầu Công Lý đầu năm nay.

 

Đó là chưa kể hàng trăm ổ gà, hố ga lởm chởm hình thành sau những đợt di dời “lô cốt” trên tuyến đường này luôn sẵn sàng “tặng” cho bạn vài cục u, vài vết sẹo nếu chẳng may sa vào. Vượt qua được Nguyễn Văn Trỗi, tới Nam Kỳ Khởi Nghĩa bạn vẫn phải vượt qua thêm 1 “lô cốt” nữa. Nếu phải rẽ vào đường Pasteur ngay bên cạnh lại phải “đột kích” thêm 2 cứ điểm tương tự.

 

Đi từ các quận phía Tây Bắc vào trung tâm TP thì ít bị trở ngại hơn. Nhưng hàng loạt “lô cốt” trên các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Nguyễn Kiệm, Phan Đình Phùng cũng sẽ níu kéo bạn thêm chừng 15 phút trong giờ thấp điểm, 30 - 60 phút trong giờ cao điểm.

 

Giao thông TPHCM: “Giữa muôn trùng vây”  - 2

Nườm nượp xe cộ nối đuôi nhau ngay chân cầu Công Lý.

 

Từ phía Nam tiến vào TP thì thoải mái hơn vì ít gặp lô cốt, chỉ phải vượt qua 1 điểm trên đường Kinh Dương Vương và 2 điểm trên đường Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, 2 “cứ điểm” trên đường Điện Biên Phủ không phải dễ qua vì đây nổi tiếng là con đường quá tải, nay bị “chẹn họng” bằng “lô cốt” nên xe cộ cứ nhích từng bước một.

 

Còn nếu tiến vào TP theo hướng Tây Nam, qua cầu Ông Lãnh vào TP, nếu bạn không quen đường có thể lạc vào “mê hồn trận lô cốt” của công trình Cải thiện môi trường nước TP. 

 

Khu vực này hầu như con đường nào cũng bị băm nát, chặt nhỏ bằng hàng loạt “lô cốt”, hàng rào vây dọc vây ngang. Nào là Hàm Tử, Bến Chương Dương, Tôn Đức Thắng, Calmette, Phó Đức Chính, Châu Văn Liêm, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trị, Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo… với gần trăm “điểm chết”.

 

Giao thông TPHCM: “Giữa muôn trùng vây”  - 3

Cố chen qua khoảng hẹp còn lại (trên đường Trần Hưng Đạo).

 

Trên địa bàn TP, riêng tháng 3 có đến 72 người chết vì tai nạn giao thông; Trong những tháng đầu năm 2008 có gần chục vụ kẹt xe kéo dài trên 30 phút; Tất cả các phương tiện trong TP chỉ có thể di chuyển với vận tốc trung bình là dưới 10km/h… Tất cả những “thành tích” đáng “mệt mỏi” trên có sự góp phần không nhỏ của hàng trăm “lô cốt” mọc lên trên gần 50 tuyến đường trong năm 2008.

 

Anh Ngọc Hưng ngụ tại quận Gò Vấp than thở: “Năm ngoái tui đưa 2 đứa con đi học, xuất phát từ 6h20, đến trường vẫn kịp ăn sáng. Nay xuất phát từ 6h10, nhưng vẫn có đứa bị trễ học. Đành cho đứa học tiểu học đi trễ mỗi ngày, vì không thể bắt tụi nhỏ dậy sớm hơn được”.

 

Tùng Nguyên