1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga như "hổ mọc thêm cánh", nhanh hơn đối thủ Mỹ

Nguyễn Bình

(Dân trí) - Tập đoàn nhà nước Rostec mới đây đã thông báo về sự phát triển năng lực chiến đấu của tiêm kích Su-57 nhờ động cơ thế hệ mới mang tên "Izdeliye 30 - Sản phẩm 30" đã sẵn sàng.

Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga như hổ mọc thêm cánh, nhanh hơn đối thủ Mỹ - 1

Nguyên mẫu 509 của tiêm kích Su-57 bay thử năm 2018 (Ảnh: Russian Planes).

Nga phát triển tiêm kích tàng hình Su-57 hai người lái

Kyiv Post đưa tin, Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) của Nga đã đăng ký bằng sáng chế mới cho phiên bản hai người lái của máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 (NATO định danh Felon). Có nhiều dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay này có thể được dùng để xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu nội địa.

Trong bằng sáng chế, UAC đã phác thảo các thông số kỹ thuật của thiết kế mới cũng như những chi tiết xung quanh vai trò và khả năng của nó. Su-57 hai người lái sẽ "hoạt động như một trạm chỉ huy trên không, kết nối mạng cho các nhóm máy bay hỗn hợp".

"Kết quả kỹ thuật của phát minh là làm giảm mức độ phản xạ radar, tăng khả năng cơ động của máy bay lên đến khả năng siêu cơ động, tăng đặc tính khí động học tối ưu của máy bay ở tốc độ bay siêu âm và cận âm, mở rộng chức năng về mặt tương tác thông tin liên lạc", bằng sáng chế viết.

Bằng sáng chế cũng cho biết phi công phụ ở buồng lái phía sau hoạt động như một "trạm chỉ huy trên không" để chỉ đạo các máy bay khác, cả máy bay có người lái và UAV.

Trường thông tin và chỉ huy chuyên dụng của buồng lái phía sau, so với buồng lái phía trước, có những điểm khác biệt sau: màn hình hiển thị tình huống toàn cảnh mở rộng và màn hình bổ sung để tăng phạm vi làm việc của người điều khiển, bộ điều khiển để chuyển mức độ ưu tiên điều khiển từ buồng lái này sang buồng lái khác.

Đồng thời, thiết kế cũng loại trừ các tính năng không yêu cầu sự điều khiển của phi công thứ hai, giúp người này có thể chuyên tâm vào việc nhận thông tin từ nhiều nguồn bên ngoài khác nhau (trên không, trên bộ và trên biển) để nhanh chóng phân tích và đưa ra khuyến nghị hoặc ra lệnh thực hiện nhiệm vụ chiến đấu cho các máy bay của nhóm, có tính đến nhiên liệu và thiết bị chiến đấu của họ".

Như đã nêu trong bằng sáng chế, chiếc máy bay hai chỗ ngồi được đề xuất của Nga cũng sẽ cho phép chuyển giao quyền điều khiển chuyến bay từ phi công này sang phi công khác, giống như các máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi hiện có, nhưng có những khác biệt không xác định về khả năng điều khiển. Điều này có thể sẽ ưu tiên các điều khiển của đài chỉ huy hơn khả năng của ghế sau để thực hiện tất cả các nhiệm vụ có sẵn cho phi công ngồi trước.

Hiện chưa rõ với các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên ngành hàng không vũ trụ của Nga sau khi cuộc xung đột bùng nổ và việc Moscow gặp khó khăn trong đáp ứng các nhu cầu quân sự và hàng không nội bộ của mình, chương trình phát triển Su-57 hai chỗ ngồi có được triển khai suôn sẻ, nhanh chóng thành công hay không.

Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga như hổ mọc thêm cánh, nhanh hơn đối thủ Mỹ - 2

Tiêm kích tàng hình Su-57 Nga và động cơ mới (Ảnh: Update Defense).

Su-57 sẽ như "hổ mọc thêm cánh", nhanh hơn đối thủ Mỹ

Tập đoàn nhà nước Rostec mới đây đã thông báo về sự phát triển năng lực chiến đấu của tiêm kích Su-57 nhờ động cơ thế hệ mới mang tên "Izdeliye 30 - Sản phẩm 30" đã sẵn sàng.

Cơ quan báo chí của Rostec nói với RIA Novosti rằng, khả năng chiến đấu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 đang ngày càng phát triển, họ bắt đầu trang bị cho nó động cơ giai đoạn hai, "sản phẩm 30".

"Nền tảng Su-57 đang phát triển. Khả năng chiến đấu của nó ngày càng được nâng cao, những công nghệ hiện đại nhất đang được áp dụng. Máy bay Su-57 được điều chỉnh để sử dụng cả động cơ giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Với động cơ giai đoạn 1, máy bay chiến đấu đáp ứng các yêu cầu cơ bản đối với máy bay thế hệ thứ 5", Rostec cho biết.

Họ cũng nói thêm rằng máy bay chiến đấu này đang trải qua các chuyến bay thử nghiệm với động cơ giai đoạn thứ hai và trong khuôn khổ hợp đồng sản xuất hiện tại, Rostec sẽ cung cấp cho máy bay một động cơ mới.

Theo các nguồn tin mở, 6 máy bay chiến đấu như vậy trước đây đã được đưa vào biên chế và đến cuối năm 2024, quân đội Nga sẽ nhận thêm 22 chiếc nữa.

Bất chấp mọi lời bàn tán về Izdeliye 30, sự phát triển của nó vẫn không dừng lại. Tuyên bố mới đây của Rostec đã xác nhận điều này.

Do yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đưa Su-57 vào sẵn sàng chiến đấu, một số máy bay trang bị động cơ giai đoạn hai vừa làm nhiệm vụ trực chiến vừa thử nghiệm. Vào thời điểm hợp đồng cung cấp 76 máy bay hiện tại hoàn tất, động cơ mới sẽ được sản xuất nối tiếp để dữ trữ và trang bị cho các máy bay thuộc hợp đồng mới.

Thiếu tướng Vladimir Popov, Phi công quân sự danh dự của Liên bang Nga, cho biết: "Động cơ mới mạnh hơn và tiết kiệm hơn nhờ hệ thống kiểm soát cung cấp nhiên liệu tự động".

Izdeliye 30 là một động cơ hoàn toàn mới chứ không phải là sự hiện đại hóa của các mẫu trước đó. Lực đẩy của nó đã được tăng lên 17,5-19,5 tấn. Với động cơ mới, máy bay có thể bay siêu âm trong toàn hành trình mà không cần buồng đốt sau (tăng lực), giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm đáng kể khả năng bị phát hiện bởi các hệ thống trinh sát quang hồng ngoại.

Danh hiệu máy bay thế hệ thứ năm nhanh nhất mà không cần tăng lực dành cho Su-57 đã được khẳng định một cách vững chắc, vượt xa các đối thủ F-22 và F-35 của Mỹ vốn vẫn phải dùng buồng đốt sau.

Theo Kyiv Post, RIA Novosti
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine