Gen Z kiếm hàng chục triệu đồng nhờ trào lưu chụp ảnh áo dài Tết
(Dân trí) - Trước nhu cầu chụp ảnh áo dài tăng cao dịp cuối năm, nhiều bạn trẻ làm nghề trang điểm tại Hà Nội phải tất bật làm việc từ tờ mờ sáng, tận dụng "cơ hội vàng" để có mức thu nhập đáng mơ ước.
Từ đầu tháng 11/2024, trào lưu chụp ảnh áo dài truyền thống đã sớm nở rộ, thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ. Thay vì chờ sát Tết như những năm trước, nhiều "nàng thơ" quyết định bắt kịp xu hướng từ sớm để tránh tình trạng chen chúc và giá dịch vụ tăng cao.
Bên cạnh việc lựa chọn những bộ áo dài cách tân đẹp mắt, khâu trang điểm và làm tóc cũng đóng vai trò quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công cho mỗi bộ ảnh Tết.
Nắm bắt được mong muốn và thị hiếu của khách hàng, nhiều thợ trang điểm trẻ sẵn sàng làm việc hết công suất từ sáng sớm đến tối muộn, tận dụng thời gian cao điểm để kiếm thêm thu nhập, nâng cao tay nghề.
Lượng khách quá tải, thu nhập hàng chục triệu đồng
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, Lan Xuân (SN 2002, Nam Định) cho biết: "Từ khoảng tháng 11/2024, nhu cầu trang điểm cho những buổi chụp ảnh áo dài Tết bắt đầu nở rộ. Khách thường đặt lịch từ rất sớm để tránh cảnh đông đúc cuối năm. Có những ngày trời đột nhiên nắng đẹp, lịch làm việc của tôi luôn dày đặc, kín chỗ".
Khách hàng của Lan Xuân chủ yếu là Gen Z (những người sinh năm 1997-2012). Đây là tệp người yêu thích sáng tạo và sẵn sàng chi trả để có những bức ảnh lung linh vào dịp Tết. Ngoài ra, cô còn phục vụ các nhóm bạn hoặc gia đình muốn chụp ảnh áo dài truyền thống.
Thông thường, mỗi khách mất khoảng 1-2 tiếng trang điểm, làm tóc, tùy độ phức tạp của layout (phong cách trang điểm). Những ngày cao điểm, Lan Xuân thường phục vụ đến 20 khách/ngày. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, cô phải thuê thêm thợ hỗ trợ.
Theo Lan Xuân, phong cách lấy cảm hứng từ các "tỷ tỷ" Trung Quốc rất được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Lối trang điểm này nhấn vào đôi mắt to tròn, làn da mịn màng và đôi môi căng mọng, phù hợp với nét nhẹ nhàng của con gái Việt Nam.
Công việc trang điểm dịp Tết mang lại cho Lan Xuân mức thu nhập ổn định.
Một trong những khó khăn lớn nhất của Lan Xuân là việc di chuyển giữa các địa điểm. "Đường phố đông đúc khá ảnh hưởng đến thợ trang điểm như tôi. Có hôm, tôi tính toán di chuyển mất 30 phút nhưng kẹt xe và mất đến cả tiếng, gây muộn lịch, ảnh hưởng uy tín", cô nàng bộc bạch.
Để thuận tiện, Lan Xuân thường chọn quán cà phê gần địa điểm chụp ảnh nổi tiếng như hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long hay chợ Đồng Xuân. Khách không phải di chuyển quá xa và cũng hạn chế tình trạng hỏng tóc hay lớp trang điểm.
Lan Xuân tiết lộ, thu nhập mùa Tết thường tăng gấp 3-4 lần so với các tháng trong năm. Trung bình mỗi ngày, cô nhận trang điểm cho 6 khách và "bỏ túi" khoảng 5-6 triệu đồng.
"Sau 3 tháng cuối năm làm việc hết công suất, tôi thu về gần 100 triệu đồng nhờ dịch vụ trang điểm, làm tóc cho các "nàng thơ". Dù áp lực công việc tăng cao, tôi vẫn cảm thấy vui vì có được mức lương ổn định", Xuân nói.
Gần Tết, lịch trình làm việc của cô nàng sinh năm 2002 trở nên quá tải, buộc phải từ chối nhiều bạn trẻ. Có những ngày bận rộn từ sáng đến tối, Lan Xuân không kịp trả lời tin nhắn khiến một số khách hàng hiểu lầm.
Ốm nhập viện mới dám từ chối khách hàng
Bắt đầu theo đuổi nghề trang điểm từ năm 20 tuổi, Lệ Quyên (SN 2001, Hưng Yên) quyết định tạm dừng việc học để tập trung theo đuổi đam mê. Sau 4 năm, cô không chỉ thành thạo nhiều kỹ thuật mới, mà còn có lượng khách hàng ổn định.
Phần lớn khách hàng của Lệ Quyên tập trung tại Hà Nội, chủ yếu tìm đến thông qua các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook hoặc qua lời giới thiệu từ bạn bè.
Dù cách trung tâm Thủ đô khoảng 20km, cô nàng sinh năm 2001 vẫn không ngần ngại di chuyển bằng xe máy để đáp ứng nhu cầu làm đẹp tăng cao trong dịp cận Tết Nguyên đán.
Theo Lệ Quyên, công việc trang điểm theo trào lưu Tết đòi hỏi tay nghề thợ phải tốt và có sự sắp xếp thời gian khoa học. Để giảm áp lực, cô thường gọi điện, nhắn tin trao đổi kỹ với khách trước về layout trang điểm phù hợp.
Lệ Quyên cho biết, giá dịch vụ trang điểm, làm tóc dịp Tết không thay đổi so với những ngày thường. Cô mong muốn giữ chân khách lâu dài, thay vì chạy theo lợi nhuận ngắn hạn.
Năm nay, khách hàng của Lệ Quyên ưa chuộng phong cách trang điểm nhẹ nhàng, tự nhiên với tông hồng làm chủ đạo.
"Mỗi ngày, tôi nhận trung bình 5 khách và cần khoảng hai tiếng để hoàn thành. Thời gian cao điểm, tôi có thể làm cho 12 người, thu nhập ít nhất 2-3 triệu đồng/ngày", Lệ Quyên chia sẻ.
Bên cạnh đó, sức khỏe cũng là vấn đề khiến cô nàng phải chú ý hơn trong những năm gần đây. Lệ Quyên thừa nhận, cân bằng giữa công việc và thời gian chăm sóc bản thân là điều khó khăn.
"Làm việc liên tục, thức khuya, dậy sớm khiến tôi bị đau lưng và dạ dày. Gần đây, tôi phải sử dụng thêm đai lưng, chú ý tư thế ngồi làm việc và ăn uống đủ 3 bữa mỗi ngày.
Nhiều chị em tôi quen biết trong nghề phải nhập viện vì kiệt sức cuối năm. Tôi đã học cách giảm nhận việc và dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để giữ gìn sức khỏe", Lệ Quyên tâm sự.
Áp lực công việc dịp cao điểm là không thể tránh khỏi nhưng Lệ Quyên coi đây là cơ hội hiếm có trong năm để kiếm thêm thu nhập. Cô nàng cho biết, bản thân vốn là người "tham công tiếc việc", chỉ khi ốm nhập viện mới từ chối khách hàng.
Ảnh: NVCC