Du lịch vũ trụ: Thú chơi hấp dẫn hay trò tiêu khiển vô giá trị?
(Dân trí) - Du lịch vũ trụ đón nhận những ý kiến trái chiều về việc mang đến giá trị thực sự cho nền khoa học công nghệ thế giới.
Năm 1961, Yuri Gagarin trên con tàu Vostok tạo ra bước ngoặt trong lịch sử khi trở thành nhà du hành đầu tiên bay vào vũ trụ. Đây là thời khắc giúp cả nhân loại có niềm tin chắc chắn rằng khám phá một thế giới khác bên ngoài vũ trụ bao la hoàn toàn nằm trong tầm tay.
Sau hơn 60 năm, các công ty tư nhân thực sự duy trì niềm tin đó, khi tìm cách biến đây thành một ngành du lịch dành cho bất kỳ ai. Nhưng liệu "thú chơi" mới nổi dành cho người siêu giàu này có mang lại giá trị thực sự?
Bước đầu đưa nhân loại tới các vì sao
Không thể phủ nhận thực tế rằng để đặt chân tới các vì sao, con người trước hết cần phải tiến ra không gian. Bởi lẽ đó, những chuyến đi ra khỏi Trái Đất dù dưới bất kỳ hình thức nào, cũng là sự đóng góp cho nền khoa học, là dự án chung của nhân loại.
Những người ủng hộ du lịch vũ trụ đã gợi ý nhiều lợi ích khác nhau của ngành này, điển hình như việc chúng ta càng đầu tư nhiều vào du lịch không gian, thì các dự án chung của nhân loại sẽ càng tốt hơn.
Bên cạnh đó, không thể không kể tới sự vui thích, hào hứng của bất kỳ ai khi lần đầu tiên trong đời được rời khỏi nơi ta sinh sống, tiến vào không gian vô tận của vũ trụ. Đó vừa là sự tưởng thưởng cho nỗ lực của mỗi cá nhân, nhưng đồng thời vẫn mang đến đóng góp chung cho cộng đồng.
Điều đó bao gồm những bài kiểm tra tác động của vi trọng lực với sức khỏe con người, khả năng chịu đựng của từng nhóm người cho chuyến đi, đặc tính vật liệu, khả năng thích ứng của cơ thể người, động vật, thực vật…
Đây là những "bài test" khoa học thực sự cần phải thực hiện để đưa nhân loại đến các vì sao.
Hiện, có 3 công ty gồm SpaceX của tỷ phú Elon Musk, Blue Origin của Jeff Bezos, và Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson, tiên phong tham gia lĩnh vực du lịch vũ trụ.
Cả ba đều cung cấp các chuyến bay dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng giống nhau ở chỗ đều yêu cầu hành khách phải trả một số tiền không nhỏ để "mua vé". Đây cũng là lý do mà ngành này đón nhận nhiều chỉ trích từ giới phê bình.
Thú chơi hấp dẫn hay "trò tiêu khiển tỷ USD" của giới nhà giàu?
Mặc dù trên lý thuyết là cơ hội để bất kỳ ai bước vào không gian, nhưng ngành công nghiệp này chỉ phục vụ cho một nhóm các cá nhân cực kỳ giàu có. Đây là bình luận được đưa ra từ những người công khai chỉ trích ngành du lịch vũ trụ.
Trớ trêu thay, điều này có thể dẫn đến cảm giác "vỡ mộng" của công chúng với không gian. Đó là thay vì mở cửa cho tất cả mọi người, nó có thể khiến mọi người "đảo mắt" vì sự bất khả tiếp cận.
Về cơ bản, đó có thể chỉ là người giàu làm việc của người giàu.
Chi phí vé quá lớn là rào cản đầu tiên, và cũng là lớn nhất của ngành này. Trung bình, để góp mặt trên các tàu vũ trụ, người ta phải trả từ hàng trăm ngàn tới hàng chục triệu USD, ngoại trừ những trường hợp khách mời, là bạn của nhà tỉ phú sáng lập.
Con số này khiến hầu hết mọi người dù cố gắng, cũng không thể thấy được giá trị của du lịch vũ trụ như một ngành công nghiệp. Họ chỉ đơn giản là không được tham gia vào nó.
Cũng vì lẽ đó, việc tiến hành thí nghiệm dựa trên các chuyến bay này cũng không mang lại giá trị quá lớn, bởi tập người tham gia là quá nhỏ. Nếu chỉ để làm các thí nghiệm cơ bản, phi hành gia trên khắp thế giới hoàn toàn có thể đáp ứng mà không cần tới kết quả từ bộ môn "du lịch cho nhà giàu".
Bất chấp những thành tựu đạt được trong lĩnh vực khoa học vũ trụ, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, hầu hết mọi người sẽ không bao giờ có cơ hội trở thành khách du lịch vũ trụ.
Nhìn chung, vẫn còn rất khó để lên không gian, và con người cũng phải chật vật để có thể ở lại trong bất kỳ khoảng thời gian nào.
Đến nay, chỉ có khoảng 60 người từng lên vũ trụ với tư cách là khách du lịch, và phần lớn trong số họ chỉ đi trên những chuyến đi "vui vẻ" ở quỹ đạo tầm thấp, và một vài phút ở trạng thái không trọng lực. Nếu muốn tiến xa hơn, đó thực sự là một thử thách.
Đối với các công ty tư nhân góp phần thúc đẩy ngành này, họ cũng không gặp nhiều may mắn, khi hầu hết đã đóng cửa ngay cả trước khi thực hiện lần thử phóng đầu tiên.
Có khả năng, đây sẽ vẫn là một ngành công nghiệp "ngách", phục vụ cho một nhóm cá nhân rất giàu có, và không phải là một yếu tố thay đổi cuộc chơi theo bất kỳ hướng nào.