Sách công nghệ bị loại từ vòng 1: Trung tâm của GS Hồ Ngọc Đại gửi kiến nghị đến Thủ tướng

(Dân trí) - Trung tâm Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Hội đồng thẩm định loại bộ sách giáo khoa công nghệ môn Toán và Tiếng Việt ngay từ vòng 1.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trung tâm Công nghệ giáo dục cho biết, Bộ GD&ĐT tổ chức thẩm định sách giáo khoa mới phục vụ cho công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có sách Tiếng Việt 1 và Toán 1 của Trung tâm Công nghệ giáo dục, do tác giả GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên. Bộ sách đã bị đánh giá “Không đạt” ngay từ vòng đầu theo biên bản của Hội đồng thẩm định.

Kết quả thẩm định này làm cho cán bộ của Trung tâm Công nghệ giáo dục cùng nhiều giáo viên và phụ huynh ở 48 tỉnh thành (hiện đang có trên 900 ngàn học sinh lớp 1 đang học theo sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục) thắc mắc, bức xúc và nhiều người hoang mang.

Cũng theo văn bản này, ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chí cứng nhắc, trong khi bộ sách Công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và được kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận.

Do đó, cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục xin được bày tỏ sự bức xúc về việc sách giáo khoa công nghệ môn Toán và Tiếng Việt bị loại, cũng như bày tỏ tâm huyết với sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà.

Sách công nghệ bị loại từ vòng 1: Trung tâm của GS Hồ Ngọc Đại gửi kiến nghị đến Thủ tướng - 1

GS Hồ Ngọc Đại, "cha đẻ" của SGK công nghệ giáo dục

Ở Bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Tập thể cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục bày tỏ ý kiến không đồng tình với đánh giá của Hội đồng thẩm định với một số lí do chính.

Bộ sách Công nghệ giáo dục được hình thành và phát triển trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm công phu trên 40 năm, từ ý tưởng khoa học đến hệ thống lí luận, triết lí giáo dục, đã trở thành một phương án giáo dục mới cho bậc Tiểu học.

Đến nay, những quan điểm của Công nghệ giáo dục đã được áp dụng khá rộng rãi như: lấy học sinh làm trung tâm, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc, học sinh học tập đảm bảo an toàn, đạt chất lượng cao.

Cũng theo bản kiến nghị này, sách Công nghệ giáo dục không sinh ra từ chương trình cải cách giáo dục lần thứ III, cũng không dựa vào chương trình đổi mới năm 2000.

Trong khi sách giáo khoa chính thống đến nay phải qua hai đợt cải cách, thì sách Công nghệ Giáo dục đã qua ba lần thẩm định (năm 1990, năm 2017 và năm 2018) mà chưa phải cải cách lần nào, chỉ chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện để phát triển.

Về bản chất, chương trình Công nghệ giáo dục phù hợp với đường lối, quan điểm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, cả về lí thuyết và thực tiễn.

Cùng với đó, Bản kiến nghị gửi đến Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đưa ra những mốc thời gian thẩm định mà cuốn sách đã trải qua và được đánh giá tốt từ năm 1990- 2018.

"Bộ sách này không giống sách cải cách giáo dục được triển khai rộng rãi trên phạm vi cả nước năm 1981, không giống sách của chương trình tiểu học năm 2000 được triển khai rộng rãi năm 2002, mà góp phần tích cực làm lành mạnh và phát triển giáo dục tiểu học trong thập niên 90 của thế kỷ trước cũng như giai đoạn từ năm 2006-2007 đến nay. 

Bộ sách này không phải bộ sách cần thay bằng bộ sách mới như sách cải cách hay sách của chương trình tiểu học năm 2000 mà là bộ sách mới được cuộc sống lựa chọn sử dụng", bản kiến nghị nêu rõ.

Sách công nghệ bị loại từ vòng 1: Trung tâm của GS Hồ Ngọc Đại gửi kiến nghị đến Thủ tướng - 2

Người đứng tên ký cả bản kiến nghị gửi Thủ tướng và gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trên đây là PGS-TSKH Nguyễn Kế Hào, cán bộ đại diện Trung tâm Công nghệ giáo dục.

Trước đó, Trung tâm Công nghệ giáo dục đã gửi thẩm định đợt đầu tiên với sách Tiếng Việt, Toán, Đạo đức lớp 1. Kết quả công bố cho nhóm tác giả vào ngày 29/8, chỉ có sách Đạo đức đạt, sách Toán, Tiếng Việt xếp loại “không đạt” với sự thống nhất cao của hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.

Sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục với tư tưởng, triết lý xuyên suốt trong những năm qua bằng cách dạy Tiếng Việt bắt đầu bằng âm/tiếng.

Tuy có điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu mới nhưng vẫn bị đánh giá "vượt chương trình", "không bám sát chương trình". Nhiều ngữ liệu bị hội đồng thẩm định cho rằng cần bỏ, cần điều chỉnh.

Hội đồng cũng liệt kê trên 300 nội dung, chi tiết phải sửa, phải lược bỏ, trong đó có nhiều chi tiết chỉ mang tính kỹ thuật. 

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, những cuốn sách không đạt, có thể chỉnh sửa để phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, GS Hồ Ngọc Đại cho biết, ông sẽ không chỉnh sửa bởi đó là công trình đã được nghiên cứu kĩ càng và cuộc sống thẩm định trong thời gian dài.

Mỹ Hà