"Tại sao phải trồng cây trên dải phân cách cao tốc?"
(Dân trí) - "Sao phải trồng cây ở dải phân cách trên cao tốc, có nhất thiết phải trồng cây không? Nếu trồng, tại sao không trang bị hệ thống tưới tự động?", độc giả Dân trí đặt câu hỏi.
Từ vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sáng 15/9, khi xe limousine tông vào đuôi xe bồn đang tưới cây ở làn 1 cao tốc rồi va chạm với 2 xe khác khiến 18 người gặp nạn, một vấn đề được đặt ra là tại sao phải trồng cây xanh trên dải phân cách của cao tốc? Và đã đến lúc cần phải thay thế hàng cây này bằng dải phân cách cứng đảm bảo chiều cao và độ an toàn hay chưa?

Khoảnh khắc xe Limousine văng ra đường và bị 2 xe khác tông vào (Ảnh cắt từ clip).
Theo dõi vụ việc, độc giả Nguyen Anh Dung đặt câu hỏi: "Cho xe tưới cây hoạt động trên làn 120 km/h, bó tay luôn! Không hiểu sao phải trồng cây giữa cao tốc làm gì? Cứ đặt luôn dải phân cách cứng như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, có phải vừa đỡ tốn kém, vừa an toàn hay không?".
Chung quan điểm, anh Phan Tiến Dũng cho rằng việc trồng cây trên dải phân cách và sử dụng xe tưới cây trên cao tốc không khác gì chiếc bẫy rình rập, không chỉ với tài xế mà còn với sức khỏe và tính mạng của những người tham gia giao thông.
Tiếp tục bày tỏ quan điểm phản đối, bạn đọc Nguyễn Đình Lộc đưa ra vấn đề: "Sao phải trồng cây ở dải phân cách, có nhất thiết phải trồng cây không? Nếu trồng, tại sao không trang bị hệ thống tưới tự động? Sử dụng xe bồn để tưới là rất nguy hiểm, khó lường cho các loại phương tiện khác vì nó tốn diện tích làn đường, chạy chậm và di chuyển ở làn tốc độ cao nhất, rất khó xử lý khi gặp sự cố".
Với người dùng Nguyễn Xuân Soi, anh cho rằng nếu trồng cây trên cao tốc cần thiết kế hệ thống tưới tiêu tự động. Anh gợi ý: "Thời buổi hiện đại, sao không tích hợp tưới cây tự động? Tôi làm về công nghệ và có thể ngồi vẽ đến vài chục giải pháp tự động tưới cây chỉ trong 1 phút. Từ tưới phân tới tưới nước, tới việc trời mưa chỉ tưới chỗ nào bị che...".
"Cao tốc cho chạy 80 - 120km/h mà trồng cây và tưới cây ở làn tốc độ cao nhất, thật nực cười! Không tai nạn hôm nay thì ngày khác. Lỗi do cơ quan quản lý vận hành cao tốc, cây xanh trên cao tốc không có tác dụng làm cảnh quan, chỉ chắn ánh đèn từ đường ngược chiều. Nên thay thế bằng hệ thống dải phân cách cứng có độ cao tiêu chuẩn", độc giả Bui Huu Phuoc bình luận.

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Đức Văn).
"Tại sao cứ đổ lỗi cho xe Limousine khi họ đi đúng làn đường, tuân thủ tốc độ? Với tốc độ 90km/h thì khi phát hiện xe phía trước chạy tốc độ 5km/h thì các chuyên gia tính toán xem khoảng cách để xử lý an toàn là bao nhiêu mét? Khi xe bồn không có đèn hoặc đèn cảnh báo kém thì xe phía sau phát hiện liệu có xử lý kịp không? Chắc chỉ ông trời mới xử lý", chủ tài khoản Vi Dương phân tích dưới góc nhìn của người lái xe.
"Đường cao tốc nên bỏ cây xanh đi, việc bảo dưỡng cây trên cao tốc rất nguy hiểm", "Đường cao tốc mà xe tưới cây túc tắc chạy, bó tay"... nhiều ý kiến cũng đồng thuận việc nên bỏ cây xanh ở dải phân cách cao tốc nhằm đảm bảo an toàn.
Ở góc nhìn khác, nhiều độc giả cho rằng trồng cây trên dải phân cách rộng giữa đường cao tốc là hợp lý để làm mát đường, chống cảm giác tiêu cực khi lái xe, chống ánh sáng xe ngược chiều soi vào mắt.
"Việc tưới cây ảnh hưởng đến giao thông thì nên tìm phương án khác, hệ thống ống tưới tự động là một giải pháp", bạn đọc Nguyễn Thành Vinh bình luận.
"Đừng nên tư duy theo kiểu "đánh chuột bể bình". Cây xanh có rất nhiều tác dụng trên hệ thông cao tốc, ngoài các yếu tố về môi trường, cản đèn chiếu thì còn tác động đến yếu tố tâm lý người tham gia giao thông. Hàn Quốc hay các quốc gia khác họ không thể trồng chứ không phải họ không muốn trồng do yếu tố khí hậu thời tiết bởi mùa đông tuyết rơi, cây không thể sống, lá cây làm trơn trượt mặt đường", độc giả Doan Thinh bình luận.
"Cây có 2 tác dụng, một là làm dịu môi trường, 2 là chắn sáng ngược chiều. Việc chắn sáng ngược chiều là quan trọng nhất mà chẳng thấy ai nói, thử nghĩ xem nếu chạy 90 - 120 km/h vào buổi tối mà bị dàn pha xe tải chiếu vào thì người đi ngược chiều lại nhìn thấy cái gì? Cái chết đó!", anh Nguyễn Khánh Lâm phân tích
Khoảng 9h16 ngày 15/9, tại km222+800 đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa ô tô limousine BKS 29E-127.xx đâm vào phía sau xe bồn biển số 51C-367.xx đang di chuyển tại làn 1 (hướng Hà Nội - Ninh Bình) để tưới cây.
Sau đó, ô tô khách biển số 29K-043.xx đã đâm va vào ô tô limousine rồi mất lái, lao qua lan can đường cao tốc, phi xuống lề đường bên phải. Tiếp theo, ô tô bán tải biển số 98C-270.xx đâm va vào ô tô limousine.
Vụ tai nạn khiến 18 người bị thương. Nguyên nhân vụ tai nạn xuất phát từ việc các lái xe không quan sát, không đảm bảo tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước.