1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

PGS. TS Trần Hoàng Ngân: Vỡ òa khi người dân TPHCM đi làm bằng metro từ 5h

Q.Huy

(Dân trí) - PGS. TS Trần Hoàng Ngân kể lại những thăng trầm của Metro số 1 trong 17 năm qua và chia sẻ sự xúc động khi được dự lễ khánh thành, thấy người dân TPHCM xếp hàng đi làm bằng metro từ 5h sáng.

Người dân TPHCM sử dụng Metro số 1 đi học, đi làm trong sáng đầu tuần

Tại hội thảo "Kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Vấn đề đặt ra cho TPHCM và Đông Nam Bộ" diễn ra ngày 23/12, PGS. TS Trần Hoàng Ngân, Trợ lý Bí thư Thành ủy TPHCM, chia sẻ sự xúc động khi chứng kiến tuyến Metro số 1 của TPHCM đi vào hoạt động và được người dân đón nhận. Sau 17 năm với những thăng trầm, ước mơ về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM đã được hiện thực hóa.

"Hôm qua, cảm xúc của tôi như vỡ òa khi được dự lễ khánh thành tuyến Metro số 1. Và hôm nay, tôi còn xúc động hơn khi nhận được những hình ảnh nhiều người dân từ 5h sáng đã xách ba lô, xếp hàng đi làm bằng tàu điện metro. Người dân bắt đầu cảm nhận, sử dụng phương tiện giao thông thông minh, hiện đại và điều này mở ra nhiều hy vọng cho thành phố giai đoạn tới", PGS. TS Trần Hoàng Ngân bày tỏ.

PGS. TS Trần Hoàng Ngân: Vỡ òa khi người dân TPHCM đi làm bằng metro từ 5h - 1

PGS. TS Trần Hoàng Ngân, Trợ lý Bí thư Thành ủy TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

PGS. TS Trần Hoàng Ngân kể lại, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được phê duyệt từ năm 2007, chính thức thi công vào năm 2008 và dự kiến vận hành năm 2018. Tuy nhiên, chặng đường của Metro số 1 không phải là một đường thẳng.

"Có những lúc dự án phải dừng lại do chúng ta có tham vọng kéo dài thêm tuyến đường, sửa đổi quy mô, hiện đại hóa. Cũng có những lỗi trong khâu thiết kế, trục trặc thủ tục pháp lý và nhiều vấn đề khác. Nhưng cuối cùng, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố và sự hỗ trợ của Trung ương, những thách thức đó đã được bỏ lại phía sau", ông Trần Hoàng Ngân chia sẻ.

Ngày đầu khai thác thương mại, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thu hút đông đảo hành khách, khiến các toa tàu trở nên chật kín từ sáng đến đêm. Theo số liệu từ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, trong ngày vận hành đầu tiên, tuyến Metro số 1 đã phục vụ cho gần 150.000 hành khách.

Metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại TPHCM với 19,7km chiều dài kết nối trung tâm quận 1 với khu vực phía Đông  như Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức.

Tuyến Metro số 1 không chỉ giúp giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp) mà còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường.

Trong thời gian đầu, tuyến Metro số 1 hoạt động 5h-22h mỗi ngày, chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h và chuyến cuối cùng sẽ xuất phát lúc 22h với 9 đoàn tàu.

Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách (gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng) thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).

PGS. TS Trần Hoàng Ngân: Vỡ òa khi người dân TPHCM đi làm bằng metro từ 5h - 2
Dòng sự kiện: Metro số 1 TPHCM