DNews

Chủ tịch Nguyễn Văn Được: Metro số 1 là ý chí, niềm tự hào của TPHCM

Thư Trần

(Dân trí) - Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức được khánh thành sau hơn 2 tháng vận hành trong sự đón nhận nồng nhiệt của người dân TPHCM và các tỉnh lân cận.

Chủ tịch Nguyễn Văn Được: Metro số 1 là ý chí, niềm tự hào của TPHCM

Phục vụ 5,1 triệu lượt hành khách, thu về 11 tỷ đồng dịp Tết Ất Tỵ 2025, bình quân lợi nhuận mỗi ngày hơn 1 tỷ... là những con số ấn tượng sau hơn 2 tháng Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đi vào khai thác.  

Ngày 9/3, Metro số 1 chính thức được khánh thành. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nói ngày 9/3 là cột mốc đặc biệt, mở ra thời kỳ mới xây dựng đường sắt đô thị của TPHCM. 

Và tại ga Suối Tiên, ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng các lãnh đạo TPHCM, đại diện Nhật Bản đã thực hiện nghi thức kích hoạt triển khai Nghị quyết 188 về thí điểm cơ chế đặc thù, đặc biệt, phát triển mạng lưới metro của TPHCM. 

Khát vọng tương lai của TPHCM

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được nhận định, cột mốc khánh thành tuyến metro đầu tiên của TP không chỉ là bước ngoặt thay đổi về diện mạo hạ tầng TPHCM mà còn thể hiện sự nỗ lực không lùi bước của hai nước Việt Nam và Nhật Bản sau hơn thập kỷ xây dựng. 

"Đây là thành quả của sự kiên trì, của ý chí của tất cả chúng ta, mang lại niềm tự hào to lớn", ông Được bày tỏ.

Ví Metro số 1 như một sự khát vọng vươn tới tương lai của TPHCM, lãnh đạo TP nhấn mạnh công trình này sẽ tiếp tục minh chứng cho kết tinh mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trên chặng đường phát triển sắp tới. 

Chủ tịch Nguyễn Văn Được: Metro số 1 là ý chí, niềm tự hào của TPHCM - 1

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được tiếp các đại diện từ Nhật Bản trên tàu Metro số 1 sáng 9/3 (Ảnh: Nam Anh).

"Sự kiện khánh thành Metro số 1 hôm nay là khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại của TPHCM", lãnh đạo TP nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao cho biết, lễ khánh thành Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên diễn ra ở thời điểm rất đặc biệt, lúc Việt Nam đang nỗ lực thực hiện nhiều cải cách mang tính lịch sử, đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. 

Đây cũng là năm thứ hai Việt Nam và Nhật Bản triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới. Riêng với TPHCM, dự án như món quà ý nghĩa cho dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước.

Metro số 1 cũng là dự án tầm cỡ sau cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài mà Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng sau hơn một thập kỷ. 

Tự tin cho những tuyến metro tiếp theo

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đội ngũ tập thể Ban đường sắt vẫn giữ nguyên cảm xúc đặc biệt từ hôm vận hành thương mại 22/12/2024 đến nay là ngày khánh thành chính thức.  

Metro số 1 phục vụ hơn 5 triệu hành khách chỉ trong hơn 2 tháng đã cho thấy sự đón nhận tích cực của người dân thành phố. Ông Bằng cho biết, đây là niềm vui chung của những người thực hiện dự án cả phía Việt Nam và Nhật Bản. 

"Với những kinh nghiệm triển khai tuyến Metro số 1, chúng ta đã có thêm động lực, tự tin triển khai tuyến metro tiếp theo", ông Phan Công Bằng chia sẻ. 

Chủ tịch Nguyễn Văn Được: Metro số 1 là ý chí, niềm tự hào của TPHCM - 2

Lãnh đạo TPHCM và các cơ quan đơn vị trong và ngoài nước trải nghiệm tàu Metro số 1 ngày khánh thành (Ảnh: Thư Trần).

Theo lãnh đạo Ban đường sắt, hôm nay cũng là ngày đặc biệt với riêng hành trình phát triển của ngành đường sắt TP khi các lãnh đạo đã "ấn nút" kích hoạt triển khai Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho những tuyến metro sau này. 

"Ví dụ, chính sách đặc thù tạo điều kiện cho TP thuận lợi hơn như áp dụng thiết kế Feed (thiết kế kỹ thuật tổng thể), triển khai TOD (phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm tâm), áp dụng chỉ định thầu...", ông Bằng nói.

Về vấn đề sau Metro số 1, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TPHCM, khi trao đổi với các đơn vị tại buổi lễ cũng nhiều lần nhấn mạnh thành quả này chỉ mới là bước khởi đầu. TPHCM vẫn còn chặng đường rất dài phía trước cùng với rất nhiều khó khăn, áp lực cần đối mặt và vượt qua. 

Chủ tịch Nguyễn Văn Được: Metro số 1 là ý chí, niềm tự hào của TPHCM - 3

Các bạn trẻ đăng ký thẻ đi Metro số 1 tại ga Bến Thành ngày 9/3 (Ảnh: Hữu Khoa).

Lãnh đạo TPHCM đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị và các cơ quan chức năng liên quan lưu ý đảm bảo an toàn hiệu năng, hiệu quả cho tuyến Metro số 1. Các đơn vị cần xây dựng kịch bản cụ thể, chi tiết, để chủ động vận hành, khai thác đối với công trình điểm nhấn, có nhiều ý nghĩa hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.

Ông Nguyễn Văn Được nói thêm, với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước và là trung tâm giao thương của quốc tế và khu vực, TPHCM phải giải quyết thách thức về an sinh xã hội, ngập nước, môi trường và nhất là tình trạng ùn tắc giao thông gây bức xúc cho người dân.

Lãnh đạo TP nhấn mạnh chủ trương quyết định đầu tư vào các phương tiện giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả như đường sắt đô thị kết hợp với phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một yêu cầu bức thiết.

Chủ tịch Nguyễn Văn Được: Metro số 1 là ý chí, niềm tự hào của TPHCM - 4

Người dân TPHCM dùng thẻ một chạm đi Metro số 1 ngày 9/3 (Ảnh: Anh Khoa).

"Đây là một trong những giải pháp góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe và hướng đến xây dựng đô thị văn minh, thân thiện, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững", ông Được chia sẻ. 

Metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được xây dựng và đưa vào khai thác tại TPHCM với 19,7km chiều dài kết nối trung tâm quận 1 với khu vực phía Đông, như: Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức.

Mỗi đoàn tàu chở tối đa 930 khách (gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng) thời gian giãn cách 8-12 phút/chuyến, tổng số chuyến mỗi ngày là 200 chuyến. Tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).

Trung bình mỗi ngày, Metro số 1 thực hiện 177 chuyến, chở 76.142 lượt khách, tương đương 431 khách mỗi đoàn tàu, doanh thu bình quân hơn 1 tỷ đồng/ngày.

Ngày 19/2, Quốc hội Khóa XV thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 mở ra kỷ nguyên mới cho đường sắt đô thị, là cơ hội quý giá để Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ các tuyến tiếp theo, phấn đấu đến 2035 hoàn thành 7 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 355km.

Với mục tiêu giao thông công cộng (cốt lõi là đường sắt đô thị) đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân, giảm thiểu đáng kể thời gian và chi phí di chuyển trong nội đô; góp phần xây dựng một hệ thống giao thông xanh, bền vững, văn minh và hiện đại.

Dòng sự kiện: Metro số 1 TPHCM