Điểm mấu chốt để khép lại vụ hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng ở TPHCM
(Dân trí) - Khách hàng nhận hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng cho rằng có nhiều điểm bất thường chưa được trả lời thỏa đáng. Lãnh đạo công ty cấp nước nói vấn đề mấu chốt nằm ở việc kiểm định hay giám định đồng hồ.
Vụ việc một hộ dân có 4 nhân khẩu tại hẻm 490 Lê Văn Sỹ, phường 14 (quận 3, TPHCM), nhận hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng đã kéo dài từ hồi tháng 3 đến nay. Sau phản ánh của người dân và phát ngôn từ phía công ty cấp nước, vụ việc vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, gia đình ông đã quyết định nộp đơn khởi kiện Công ty CP Cấp nước Gia Định ra TAND quận 3.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đặng Ngọc Hà, Phó giám đốc Công ty CP Cấp nước Gia Định, cho biết, vụ việc từ khi bắt đầu đến hiện tại vẫn lặp đi lặp lại các vấn đề cũ, không phát sinh diễn biến gì mới. Khó khăn lớn nhất là khách hàng không đồng ý thực hiện kiểm định đồng hồ nước, chỉ chấp nhận giám định, nhưng chưa tìm ra đơn vị giám định.
Ở phía ngược lại, khách hàng cho rằng vụ việc có quá nhiều điểm bất thường. Hàng loạt câu hỏi khách hàng đặt ra cho đơn vị cấp nước vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, việc yêu cầu thanh toán hóa đơn 57 triệu đồng nếu không sẽ cắt nước sau ngày 10/8 khiến 2 bên càng khó tìm được tiếng nói chung.
Công ty nói khách hàng nhiều lần thay đổi ý kiến
"Mỗi lần làm việc với khách hàng, chúng tôi đều cung cấp biên bản làm việc giữa 2 bên, mỗi bên giữ một bản. Nếu phóng viên cần thông tin thì có thể liên hệ khách hàng để có đầy đủ. Những nội dung khách hàng đặt vấn đề, chúng tôi trả lời bằng văn bản, lặp đi lặp lại các vấn đề đã nhắc tới chứ không phát sinh gì mới", Phó giám đốc Công ty CP Cấp nước Gia Định mở đầu cuộc trao đổi.
Ông Đặng Ngọc Hà nói thêm, trong trường hợp chưa đồng ý cách giải quyết của công ty, khách hàng có quyền tiếp tục đề nghị. Ban đầu, khách hàng trên đã đề nghị kiểm định đồng hồ nước, nhưng sau đó khoảng 10 ngày đã đổi ý và yêu cầu không thực hiện kiểm định mà chuyển sang giám định.
"Mấu chốt để vấn đề khép lại là thống nhất phương án kiểm định, lựa chọn đơn vị kiểm định. Khách hàng có thể lựa chọn một ngày nào đó để công ty cấp nước phối hợp gỡ đồng hồ, niêm phong lại và gửi đến đơn vị kiểm định, chúng tôi sẽ phối hợp thực hiện", lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Gia Định nêu phương án.
Ông Hà làm rõ thêm, trong trường hợp thống nhất kiểm định, đơn vị phụ trách việc kiểm định là Trung tâm Đo lường chất lượng. Khách hàng cũng có thể đề xuất một đơn vị kiểm định khác có giấy phép hoạt động, có chức năng kiểm tra, kiểm định đồng hồ nước tương tự.
"Sau khi kiểm định, việc giải quyết sẽ căn cứ vào kết luận của các cơ quan để giải quyết. Khách hàng nên kiểm định để có các cơ sở rõ ràng. Sau đó, chúng tôi sẽ ngồi lại, xem xét lại đơn giá để hỗ trợ, chia sẻ với khách hàng một cách tốt nhất", lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Gia Định nhấn mạnh.
Đối với phương án giám định đồng hồ nước như khách hàng đề nghị, ông Hà cho biết, công ty chưa bao giờ thực hiện. Do đó, nếu khách hàng giữ nguyên yêu cầu này, vụ việc sẽ khó có thể giải quyết dứt điểm.
Về văn bản thông báo khách hàng sẽ bị cắt nước sau ngày 10/8 nếu không thanh toán hóa đơn 57 triệu đồng, Phó giám đốc Công ty CP Cấp nước Gia Định cho biết sẽ gia hạn thời gian. Đồng thời, phía công ty tiếp tục trao đổi với khách hàng để thống nhất phương án và ngày kiểm định.
"Tạm thời, chúng tôi chưa thực hiện cắt nước. Nếu khách hàng đồng ý và thống nhất ngày kiểm định, chúng tôi sẽ hỗ trợ thực hiện. Các vấn đề trong vụ việc này, chúng tôi sẽ giải quyết từng bước", ông Đặng Ngọc Hà nói.
Khách hàng cho rằng nhiều điểm bất thường
Khách hàng nhận hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng cho biết, gia đình ông Nguyễn Quốc Huy luôn thiện chí phối hợp với công ty cấp nước, mong tìm nguyên nhân thất thoát hơn 3.000m3 nước vừa qua.
"Lượng nước trên có thật sự chảy vào nhà tôi hay không? Khi vụ việc chưa được sáng tỏ, phía cấp nước lại gửi thông báo nếu sau ngày 10/8, gia đình không đóng số tiền sẽ bị cắt nước khiến tôi hoang mang", ông chia sẻ.
Theo chủ căn nhà, gia đình ông có 4 nhân khẩu, không thể nào xài hơn 3.000m3 nước trong một tháng. Đồng thời, nhà ông Huy cũng không có dấu hiệu tràn nước ra khỏi bồn chứa trên sân thượng, điều này được hàng xóm xung quanh làm chứng.
"Có quá nhiều điều bất thường trong vụ việc, phía cấp nước chưa thể chứng minh mà đề nghị gia đình thanh toán tiền nếu không sẽ cắt nước là không thuyết phục", người đàn ông nói.
Lý giải việc không chấp nhận kiểm định đồng hồ nước, ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, quy trình kiểm định sẽ không làm rõ được việc không khí thổi qua đồng hồ nước liệu có làm cho kim quay không. Bởi, quá trình kiểm định sẽ xả hết hơi trong đồng hồ rồi cho vài trăm lít nước chảy qua để kiểm tra.
"Tôi có tìm hiểu một số chuyên gia, nếu kiểm định sẽ không kiểm tra được khí thổi qua đồng hồ có làm kim quay không. Điều này phải giám định mới kiểm tra được. Nếu chấp nhận kiểm định, gia đình tôi đồng nghĩa với việc không phát hiện ra nguyên nhân lượng nước tăng bất thường, buộc phải trả 57 triệu đồng", ông Huy giải thích.
Theo ông Huy, phía cấp nước ra thời hạn đến 21/5, ông phải chọn được đơn vị giám định để giải quyết. Tuy nhiên, ông tìm hiểu ở TPHCM không có trung tâm giám định đồng hồ nước và đã có văn bản trả lời rõ với phía công ty cấp nước.
"Tôi đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) để hỏi việc giám định. Quatest 3 cho biết nơi này chỉ có kiểm định chứ không giám định. Giám định chỉ thực hiện khi có chỉ định của tòa án thì cơ quan điều tra mới tiến hành giám định. Tôi có hỏi phía cấp nước không tìm ra nơi giám định thì phải làm thế nào, họ không phản hồi", chủ căn nhà cho biết.
Trong khi đó, bà Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM, cho biết, thời gian qua, hội đã nhận được 2 tờ đơn khiếu nại về công ty cấp nước của hộ dân nói trên. Hội đã gửi lần lượt 3 lá thư đến Công ty CP Cấp nước Gia Định mời lên phối hợp giải quyết nhưng công ty này không trả lời.
"Hội đang bế tắc trong chuyện làm việc với công ty cấp nước để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Chúng tôi gửi thư mời đại diện công ty lên giải quyết nhưng họ không trả lời, gọi điện thoại đến thì nhân viên nói vòng vo", bà Thu nói.
Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng Công ty CP Cấp nước Gia Định không trả lời, có thể họ không muốn hợp tác, hòa giải. Phía cấp nước không đến làm việc, hội cũng không có cách nào để giải quyết.
Trong văn bản trả lời các câu hỏi của phóng viên Dân trí trước đó, Công ty CP Cấp nước Gia Định cho biết, vào ngày 26/2, khách hàng trên đề nghị kiểm định đồng hồ nước.
Ngày 7/3, công ty có thư mời khách hàng tới trước ngày 12/3 để lập thủ tục kiểm định đồng hồ nước. Đồng thời, Công ty CP Cấp nước Gia Định cũng báo cáo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn về định hướng thực hiện kiểm định theo yêu cầu của khách hàng.
Ngày 13/3, phía khách hàng gửi thư đề nghị công ty trả lời một số nội dung liên quan.
Ngày 18/3, tại cuộc gặp lãnh đạo công ty, khách hàng trên yêu cầu không thực hiện kiểm định đồng hồ nước, mà đề nghị được giám định đồng hồ nước.
Thời điểm này, Công ty CP Cấp nước Gia Định đã tạm tính hóa đơn các kỳ tháng 2, 3, 4, mỗi kỳ 20m3 để khách hàng có thời gian liên hệ cơ quan chức năng thực hiện giám định đồng hồ nước.
Ngày 26/4, công ty cấp nước có văn bản gửi khách hàng và nêu rõ, đến ngày 21/5, trường hợp công ty chưa nhận được kết quả lựa chọn đơn vị giám định làm cơ sở giải quyết, chỉ số nước tăng cao sẽ cộng vào hóa đơn kỳ tháng 5.
Ngày 21/5, công ty có biên bản xác lập hóa đơn kỳ tháng 5 có số tiêu thụ 3.033m3 nước.
Ngày 6/8, Công ty CP Cấp nước Gia Định đã có văn bản, yêu cầu khách hàng thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nước hơn 57 triệu đồng. Hạn chót việc thanh toán đến ngày 10/8.
Nếu quá thời hạn nêu trên, chủ hộ chưa liên hệ giải quyết, đơn vị cấp nước sẽ ngừng dịch vụ cấp nước tại địa chỉ trên.