1. Dòng sự kiện:
  2. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ
  3. Hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng/tháng

Hộ có hóa đơn 57 triệu đồng ở TPHCM kiện công ty cấp nước những vấn đề gì?

An Huy
Hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng/tháng

(Dân trí) - Trong đơn gửi đến TAND quận 3 (TPCM), chủ căn nhà có hóa đơn nước 57 triệu đồng kiện Công ty CP Cấp nước Gia Định 3 nội dung và mong muốn làm sáng tỏ vụ việc, lấy lại công bằng.

Ngày 26/8, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi), chủ căn nhà ở hẻm 490 Lê Văn Sỹ (quận 3) cho biết gia đình đã bổ sung hồ sơ gửi lên TAND quận 3 kiện Công ty CP Cấp nước Gia Định vụ hóa đơn nước 57 triệu đồng.

Theo đó, gia đình ông khởi kiện phía công ty cấp nước 3 nội dung. Cụ thể, ông Huy đề nghị hủy văn bản số 1818/TB-GD ngày 10/7 của Công Ty CP Cấp nước Gia Định về việc ngừng dịch vụ cấp nước; Hủy thông báo tiền nước của kỳ 5/2024, ký hiệu: 1K24TGD, số: 686253, liên quan đến số tiền phải thanh toán của tháng 2 là 57.383.568 đồng.

Đồng thời, gia đình ông đề nghị phía cấp nước tính khối nước của tháng 1 và tháng 2 theo trung bình các tháng 10-12/2023 là 20 khối mỗi tháng, từ tháng 3 trở đi ghi nhận khối nước theo chỉ số đồng hồ.

Hộ có hóa đơn 57 triệu đồng ở TPHCM kiện công ty cấp nước những vấn đề gì? - 1

Ông Huy đứng bên cạnh bồn nước 1m3 trên sân thượng (Ảnh: An Huy).

Theo ông Huy, gia đình đưa vụ việc ra tòa giải quyết vì không tìm được tiếng nói chung với công ty cấp nước. Đồng thời, Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM cũng không bảo vệ được quyền lợi của gia đình ông vì Công ty CP Cấp nước Gia Đình không hợp tác.

Liên quan thông tin công ty cấp nước nói khách hàng không chịu kiểm định đồng hồ để giải quyết, ông Huy cho biết, ngày 26/2, ông yêu cầu phía công ty kiểm tra đồng hồ và toàn bộ hệ thống nước gia đình để làm rõ nguyên nhân. Lúc này, đại diện công ty đặt vấn đề hỏi "anh muốn kiểm định đồng hồ đúng không?"

Lúc đó, ông không biết kiểm định đồng hồ là gì, quy trình kiểm định ra sao. ông cứ nghĩ việc kiểm định sẽ biết được nguyên nhân lượng nước tăng bất thường nên đồng ý.

"Sau buổi làm việc hôm đó, tôi tham khảo ý kiến một số người từng có lượng nước sinh hoạt tăng bất thường và biết kiểm định đồng hồ sẽ không tìm ra nguyên nhân, đồng nghĩa gia chủ phải đóng tiền. Ông thay đổi quyết định yêu cầu giám định toàn bộ hệ thống nước", ông Huy nói.

Theo chủ nhà, nếu hơn 3.000m3 nước trên thất thoát trong 2 tháng, tức một ngày gia đình ông phải sử dụng 50m3 hay trung bình 2m3/giờ. Tuy nhiên, khi ông dùng thiết bị đo lượng nước đầu vào ở tầng trệt, chưa bao giờ quá 1,2m3/giờ và ở nóc tầng thượng tối đa là 0,8m3/giờ.

Ông giả định lượng nước tràn ra ngoài 2m3/giờ, chảy liên tục suốt 60 ngày mà gia đình ông và hàng xóm không ai phát hiện là điều kỳ lạ.

Vào tháng 2, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ hẻm 490 Lê Văn Sỹ, quận 3) tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 hơn 57 triệu đồng.

Theo ông Huy, tháng 1 (trước Tết), nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng. Phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó (20m3) để ra hóa đơn và tính toán lại sau.

Tháng 2, khi nhận mức phí sử dụng nước trên (hơn 3.000m3), ông Huy quá bất ngờ. Trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng khoảng 20m3 nước với số tiền hơn 200.000 đồng. Ông cho rằng đồng hồ nước có vấn đề.