Hộ dân 2 lần có hóa đơn nước bất thường ở TPHCM được giải quyết ra sao?
(Dân trí) - "Gia đình tôi liên tiếp có 2 lần hóa đơn nước tăng bất thường hơn 7 và 12 triệu đồng/tháng. Vụ việc kéo dài nhiều tháng mới được phía cấp nước giải quyết", hộ dân ở quận Bình Thạnh chia sẻ.
Trong khi hộ có hóa đơn nước 57 triệu đồng tại hẻm 490 Lê Văn Sỹ (quận 3) chưa tìm ra tiếng nói chung với Công ty CP Cấp nước Gia Định, một người dân tại quận Bình Thạnh từng có hóa đơn nước tăng bất thường 2 lần chia sẻ về vụ việc tương tự và cách giải quyết.
2 lần tăng hóa đơn bất thường
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông V.T. (60 tuổi, ngụ trên đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) cho biết, khoảng 2 năm trước, gia đình ông bất ngờ nhận hóa đơn nước tăng bất thường liên tiếp 2 lần.
Lần 1 hóa đơn hơn 7 triệu đồng, lần 2 hóa đơn hơn 12 triệu đồng. Trong khi trung bình mỗi tháng, gia đình ông T. chỉ sử dụng nước tầm trên dưới 1 triệu đồng.
Lần nhận hóa đơn nước hơn 7 triệu đồng, ông không chú ý và chuyển khoản thanh toán tiền. Sau đó, ông mới giật mình nhận ra điểm bất thường, liền kiến nghị với Công ty CP Cấp nước Gia Định. Lúc này, phía công ty thông báo gia đình đã thanh toán tiền, công ty đã quyết toán.
"Phía công ty nói vậy, tôi đành bỏ khoản tiền đó vì do sơ suất của gia đình. Gia đình tôi xài hơn 1 triệu tiền nước/tháng từ xưa đến giờ. Hóa đơn lên hơn 7 triệu đồng, tôi thấy kỳ cục rồi", ông T. nói.
Ông T. cho biết vài tháng sau, hóa đơn đồng hồ nước tiếp tục tăng bất thường lên hơn 12 triệu đồng. Gia đình ông không đóng tiền và gửi đơn khiếu nại lên Công ty CP Cấp nước Gia Định.
Phía cấp nước yêu cầu gia đình được kiểm định đồng hồ để điều tra nguyên nhân. Ông T. không đồng ý vì cho rằng kiểm định đồng hồ chỉ dùng vài trăm lít nước kiểm tra, làm sao phát hiện nguyên nhân mất cả nghìn m3 nước.
Theo ông T., khu vực dân cư nào cũng có đồng hồ tổng quản lý nước tiêu thụ, khi mất lượng nước lớn như vậy, phía công ty phải biết. Đồng thời, nếu cả nghìn m3 nước thất thoát trong nhà dân, nước phải thấm nền, thấm tường hoặc nếu chảy ra khỏi bồn chứa phải nghe tiếng.
Cách giải quyết
Từng làm trong ngành điện tử, ông T. biết rất rõ nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước nên đề xuất phía cấp nước sử dụng một đồng hồ chất lượng, mắc nối tiếp sau đồng hồ gia đình đang sử dụng để xem chúng hoạt động giống nhau không.
"Sau 5-6 tháng, nếu hai đồng hồ mắc nối tiếp trên có chỉ số chạy song song, tôi sẵn sàng đóng tiền, mấy anh có phạt thêm tôi cũng chịu. Công ty chưa điều tra đến nơi đến chốn mà bắt tôi trả tiền là không được. Trong lúc tôi đang khiếu nại, mấy anh không có quyền bắt tôi phải thanh toán hóa đơn. Trước đề xuất này, phía cấp nước không đồng ý", ông T. nói.
Theo chủ căn nhà, vụ tranh chấp kéo dài hơn 4 tháng. Tháng nào công ty cũng bắt ông lên trụ sở khiếu nại rất mệt mỏi. Lúc này, ông T. mới thông báo phía cấp nước sẽ khởi kiện chứ không để kéo dài thêm.
Trong một buổi làm việc, phía Công ty CP Cấp nước Gia Định cuối cùng cũng chấp nhận gia đình ông T. thanh toán tiền nước bằng các tháng trước đó (khoảng 1 triệu đồng). Sau khi thanh toán xong, ông cũng thay đồng hồ nước trong gia đình bằng chiếc khác, sử dụng ổn định đến nay.
Ông T. cho biết hộ ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ hẻm 490 Lê Văn Sỹ), có thể xảy ra vụ việc tương tự như gia đình ông, cùng tranh chấp với Công ty CP Cấp nước Gia Định. Tuy nhiên, mức độ sai số đồng hồ nhà ông Huy nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Ông Huy cũng đưa ra những lý lẽ rất thuyết phục với công ty cấp nước rằng, nếu gia đình dùng 3.000m3 nước/2 tháng sẽ tương đương sử dụng 50m3/ngày. Tính ra mỗi giờ gia đình phải sử dụng 2m3, trong khi công suất tối đa đồng hồ chỉ đạt 1,5m3/giờ. "Hy vọng gia đình ông Huy sẽ đi tới cùng để điều tra, giải quyết vụ việc một cách chính xác", ông T. nói.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, sau buổi làm việc với gia đình chiều 15/8, Công ty CP Cấp nước Gia Định cho biết sẽ cử nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra kỹ hệ thống nước lần nữa, sau đó sẽ có câu trả lời bằng văn bản. Đến nay, phía cấp nước chưa có động thái gì.
Theo ông Huy, nếu hơn 3.000m3 nước trên thất thoát trong 2 tháng, tức một ngày gia đình ông phải sử dụng 50m3 hay trung bình 2m3/giờ. Tuy nhiên, khi ông dùng thiết bị đo lượng nước đầu vào ở tầng trệt, chưa bao giờ quá 1,2m3/giờ và ở nóc tầng thượng tối đa là 0,8m3/giờ.
Ông giả định lượng nước tràn ra ngoài 2m3/giờ, chảy liên tục suốt 60 ngày mà gia đình ông và hàng xóm không ai phát hiện là điều kỳ lạ.
Sau khi gửi đơn khiếu nại công ty cấp nước đến Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TPHCM nhờ can thiệp không thành, gia đình ông đã gửi đơn kiện Công ty CP Cấp nước Gia Định ra TAND quận 3.
Vào tháng 2, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ hẻm 490 Lê Văn Sỹ, quận 3) tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 hơn 57 triệu đồng.
Theo ông Huy, tháng 1 (trước Tết), nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng. Phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó (20m3) để ra hóa đơn và tính toán lại sau.
Tháng 2, khi nhận mức phí sử dụng nước trên (hơn 3.000m3), ông Huy quá bất ngờ. Trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng khoảng 20m3 nước với số tiền hơn 200.000 đồng. Ông nghi đồng hồ nước có vấn đề mới xảy ra chuyện như vậy.