1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Lý do UAV "sát thủ" của Nga giảm uy lực chiến đấu

Đức Hoàng

(Dân trí) - Chuyên gia Ukraine chỉ ra lý do mà ông cho rằng UAV Geran của Nga (Kiev và phương Tây gọi là Shahed) đã giảm hiệu suất khi tham gia vào các đợt không kích chống lại đối thủ.

Lý do UAV sát thủ của Nga giảm uy lực chiến đấu - 1

Xác một chiếc UAV Geran của Nga (Ảnh: Kyiv Post).

Kênh DW của Đức đăng tải một phóng sự về nỗ lực của Ukraine nhằm ngăn chặn UAV tấn công do Nga sản xuất. Trong phóng sự này, giới quan sát nhận định, sau 3 năm chiến sự khốc liệt, UAV Shahed do Nga sản xuất dường như đã bị sụt giảm hiệu suất chiến đấu.

Theo DW, nó tạo ra một nghịch lý là số lượng UAV Nga sản xuất càng tăng thì chất lượng của vũ khí này càng giảm.

Nga nhiều lần tuyên bố họ tự sản xuất UAV Geran để sử dụng trong chiến sự ở Ukraine nhưng Kiev và phương Tây tin rằng trong giai đoạn đầu chiến sự, Moscow đã mua dòng UAV Shahed từ Iran về và đổi tên. Sau đó, Nga bắt đầu tự sản xuất Shahed phiên bản nội địa.  

Theo chuyên gia Andriy Kulchytsky, trưởng phòng thí nghiệm quân sự của Viện nghiên cứu pháp y Kiev, việc Nga tăng cường nỗ lực sản xuất hàng loạt máy bay không người lái đã làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng của các vũ khí này do Moscow thiếu hụt nguồn cung linh kiện, kết hợp với việc thay đổi thiết kế ban đầu như biện pháp cắt giảm chi phí.

"Người Nga đã điều chỉnh các máy bay không người lái này để phù hợp với nhu cầu của họ, nhưng do thiếu hụt các linh kiện và nỗ lực cắt giảm chi phí, chất lượng của chúng đã giảm", ông Kulchytsky nói.

Trong phóng sự của DW, ông chỉ ra rằng các máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất trước đây có chất liệu thân máy tốt hơn, và chứa nhiều linh kiện ngoại nhập. Tuy nhiên, những linh kiện này hiện không còn có sẵn, và nhiều linh kiện thay thế của Nga có chất lượng kém hơn so với những linh kiện trước đây.

Ông Kulchytsky mô tả những gì ông đã tìm thấy khi kiểm tra động cơ của một chiếc máy bay không người lái mà Ukraine tịch thu được.

"Rõ ràng là với việc sản xuất hàng loạt máy bay không người lái, Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện. Không có bánh đà, không có bộ khởi động. Thay vào đó, có những vết cắt thô và ốc vít. Những chiếc máy bay không người lái này được phóng thủ công và được thiết kế để sử dụng đại trà. Nếu nó bay được, thì nó cứ bay", ông nói.

Mặt khác, ông Kulchytsky và nhóm cộng sự chỉ ra rằng Nga dường như vẫn sử dụng linh kiện ngoại nhập trong các UAV. Ông cho rằng phần lớn sự suy giảm về chất lượng và hiệu suất của các máy bay không người lái Nga là do tác động của các biện pháp trừng phạt, hạn chế nguồn cung các linh kiện công nghệ cao.

Mặc dù vậy, việc Nga có thể sản xuất quy mô lớn Shahed trong một thời gian ngắn vẫn là mối đe dọa rất lớn với Ukraine trong mục tiêu khiến phòng không của đối thủ bị quá tải. Các vụ tấn công UAV theo kiểu bầy đàn, diễn ra mỗi ngày vẫn gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Ukraine.

Ngoài ra, Nga cũng thường xuyên cải tiến UAV để thích nghi với tình hình thực tế. Ví dụ, họ đã phủ carbon lên các máy bay không người lái Shahed hoặc sơn lại chúng thành màu đen để hệ thống phòng không Ukraine khó bắn hạ hơn.

Theo Kyiv Post
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine