Nhiều người nổi tiếng Trung Quốc bị khóa tài khoản vì... khoe mẽ quá đà
(Dân trí) - Wang Hongquanxing, Baoyu Jiajie và Bo Gongzi bị gắn mác "ảnh hưởng độc hại" vì phô trương sự giàu có, vô tình tạo áp lực cho giới trẻ.
Ngày 21/5, nhiều KOL (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) bị khóa tài khoản. Trong đó, có 3 người có ảnh hưởng nổi bật với hàng triệu lượt theo dõi là Wang Hongquanxing, Bo Gongzi và Baoyu Jiajie. Điểm chung của 3 người này là thường xuyên khoe khoang về lối sống xa hoa.
Truyền thông Trung Quốc mô tả phong cách phô trương sự giàu có của họ là "ảnh hưởng độc hại".
The Paper viết: "Loại hành vi này tạo ra ảo tưởng, truyền bá những giá trị không lành mạnh thông qua việc theo đuổi sự giàu có".
Global Times đưa tin, nhiều nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc sẽ loại bỏ những nội dung tiêu cực, phô trương sự giàu có và thúc đẩy chủ nghĩa vật chất.
Động thái này là một phần trong chiến dịch trấn áp người xem đối với các nội dung "định hướng giá trị tiêu cực".
Việc khóa tài khoản của những người có ảnh hưởng phô trương sự giàu có đã gây ra cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. "Họ không vi phạm bất kỳ luật nào mà họ chỉ thể hiện cuộc sống của mình. Tại sao họ bị cấm?", một người để lại bình luận.
Người khác lập luận: "Tôi nghĩ cảm giác chênh lệch do phô trương sự giàu có làm trầm trọng thêm sự lo lắng và chia rẽ giữa các nhóm thu nhập khác nhau".
Wang Hongquanxing
Wang Hongquanxing (tên thật Wang Hongquan, 30 tuổi,đến từ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) từng chia sẻ với Phoenix News rằng, anh sở hữu 7 bất động sản trong một khu dân cư cao cấp ở Bắc Kinh (Trung Quốc), với tổng giá trị là 110 triệu USD (2,8 nghìn tỷ đồng).
Wang Hongquanxing chỉ đi ra ngoài khi mặc bộ trang phục đắt tiền và trang sức trị giá ít nhất là 1,4 triệu USD (35,6 tỷ đồng).
Trong các video của mình, anh thường xuyên khoe bộ sưu tập trang sức đắt đỏ, những chiếc túi xách hàng hiệu cũng như việc xuất hiện tại sự kiện của các thương hiệu xa xỉ. Được mệnh danh là "Kim Kardashian của Trung Quốc", anh sở hữu rất nhiều món đồ trang sức và phụ kiện tới nỗi "không thể đếm được".
Theo Tencent News, Wang Hongquanxing đã cam kết làm từ thiện trong 11 năm, quyên góp tiền cho trẻ em ở các vùng miền núi nghèo khó tại Trung Quốc.
Những video khoe sự giàu có và lối sống xa hoa của anh thu hút nhiều người xem. Bằng chứng là anh có tới 4,4 triệu lượt theo dõi trên Douyin (mạng xã hội của Trung Quốc). Hiện tại, tất cả tài khoản mạng xã hội ở Trung Quốc của anh đều bị cấm.
Bo Gongzi
Wang Luinan - được biết đến với nghệ danh Bo Gongzi (tạm dịch: Thiếu gia Bo) - là nhà sưu tập Hermes có tiếng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Anh thu hút 3 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội Douyin.
Bo Gongzi được biết đến là người chi nhiều tiền tại Hermès và là chủ nhân chiếc áo khoác Dior Men sang trọng với họa tiết thêu lông vũ từ bộ sưu tập mùa thu 2020. Anh thường đăng bài về trải nghiệm mua sắm và du lịch xa xỉ của mình cũng như tham dự các buổi trình diễn thời trang, trang sức cao cấp.
Bo Gongzi thường nói về người bạn trai giàu sang và có ảnh hưởng của mình, người mà anh gọi là "The Master". Trong loạt video "Chuyện tình tôi với thầy", anh kể rằng, vào ngày sinh nhật của mình, "The Master" đã tặng anh xe Porsche trị giá 140.000 USD (3,5 tỷ đồng).
Đổi lại, Bo Gongzi tặng bạn trai mẫu đồng hồ Vacheron Constantin trị giá 45.000 USD (1,1 tỷ đồng).
Nhiều bình luận từ dân mạng cho biết: "Mỗi lần anh ấy quẹt thẻ tín dụng, chi phí bằng với mức lương cả năm của tôi".
Hiện tại, tất cả video của Bo Gongzi trên Douyin bị xóa và tài khoản Weibo (mạng xã hội ở Trung Quốc) của anh cũng bị cấm.
Baoyu Jiajie
Tờ Paper đưa tin, Baoyu Jiajie đến từ tỉnh Quảng Đông, hiện sống ở Ma Cao (Trung Quốc) cũng thường xuyên khoe cuộc sống của mình là người giàu có.
Theo WWD, Baoyu Jiajie xuất thân trong gia đình sở hữu chuỗi cửa hàng đồ khô sang trọng ở Hong Kong và Ma Cao (Trung Quốc) chuyên về bào ngư khô, bóng cá, vây cá mập và tổ yến.
Cô nổi tiếng với việc khoe biệt thự rộng hơn 3.300m2 gồm có sân vườn rộng và sân golf. Mỗi ngày, cô đăng video quay cảnh mình đang thong thả đi dạo trong khu vườn. Cuộc sống đời thường của Baoyu Jiajie xa xỉ tới nỗi mỗi ngày, cô đều ăn nhẹ món bào ngư khô có giá 3.500 USD/con (hơn 89 triệu đồng). Sở thích này chính là lý do cô có biệt danh "chị bào ngư".
Sở thích thời trang của cô là vòng ngọc bích. Mỗi khi ra ngoài, Baoyu Jiajie đều đeo trang sức ngọc bích trị giá hàng triệu USD.
Theo SCMP, tài khoản Douyin của cô có 2,3 triệu lượt theo dõi đã bị khóa.
Nỗ lực xóa bỏ những ảnh hưởng tiêu cực
Global Times đưa tin, một số ứng dụng và nền tảng như Tencent, Douyin, Weibo và Xiaohongshu đã có lập trường chống lại các vấn đề do nội dung định hướng giá trị tiêu cực gây ra.
Trong một bài đăng ngày 15/5, Weibo cam kết tạo ra môi trường "văn minh, lành mạnh và hài hòa", đồng thời khuyến khích người dùng tạo hoặc chia sẻ nội dung "trung thực và có giá trị tích cực".
Để tạo bầu không khí cộng đồng tích cực, các quản trị viên của Weibo tuyên bố sẽ có hành động đối với nội dung thể hiện "sự xa hoa và lãng phí", "phô trương sự giàu có và tôn sùng tiền bạc", cũng như những nội dung hướng đến giá trị tiêu cực khác.
Theo Weibo, tính đến ngày 15/5, họ đã "dọn dẹp" 1.110 bài đăng phô trương sự giàu có và các hành vi "có giá trị xấu". Tổng cộng có 27 tài khoản bị cấm đăng bài hoặc bị đình chỉ hoạt động, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.
Tencent Holdings - công ty sở hữu phần mềm tin nhắn QQ - cho biết: "Trong tuần qua, tổng cộng 6.041 nội dung đã bị xóa, 36 tài khoản bất hợp pháp đã bị xử lý".
Tencent cho biết họ sẽ tiếp tục trấn áp tất cả hành vi xấu, bao gồm cả những hành vi khoe khoang sự giàu có, nội dung "phân biệt đối xử và chế nhạo những người chưa giàu", cũng như "bịa đặt lối sống giả để lừa đảo".