Một ngày trước show Blackpink: Người bán hết 50 vé, người bỏ cọc 5 triệu
(Dân trí) - Chính những người đi bán lại vé cũng không may gặp phải kẻ lừa đảo, mất cả tiền lẫn vé.
Cận ngày diễn ra concert (buổi biểu diễn) của Blackpink tại Hà Nội, thị trường bán lại vé ở trong tình trạng "tụt dốc không phanh". Giá vé hiện giảm 50-60% so với giá gốc.
Bị người mua ép giá quá mức, nhờ bán hộ và gặp phải chủ nhóm chat (trò chuyện) không uy tín là tình cảnh phổ biến của hội "ôm" vé ở thời điểm này.
Dù vậy, vẫn có người kịp sống sót trong lúc những hạng vé thấp nhất như Cat 4, Cat 5 không còn được định giá.
Bí quyết của người "ôm" vé
Từ hôm đi đổi vòng tay ngày 26/7, Ngọc Hiếu (28 tuổi, Hà Nội) không đi làm công việc chính của mình là bán bảo hiểm. Anh tập trung bán nốt chỗ vé còn lại trong số 50 vé đã mua. Cuối cùng, Hiếu bán hết sạch vé trước thềm concert. Thành công của Hiếu được xem là niềm ao ước của nhiều người nằm trong hội bán lại vé lúc này.
Theo anh, tình hình hiện tại là nhiều người bán nhưng vẫn ít người mua. Do đó, bí quyết đầu tiên của anh là chăm đi bình luận, tương tác. Trang cá nhân của người bán phải là chính chủ, cần được xây dựng để có độ tương tác cao. Công việc chính của người bán cũng nên được hiển thị rõ.
Sau đó, Hiếu tự lập các nhóm chat, không lấy tiền trung gian, để người bán và người mua tự giao dịch với nhau.
"Lấy vài trăm nghìn đồng trung gian chả để làm gì. Quan trọng là để người khác thấy được sự uy tín", Hiếu nói với phóng viên Dân trí.
Anh tham gia vào tất cả hội nhóm có liên quan đến việc "đu" Blackpink. Thậm chí, anh còn nhờ vài người bạn kiểm tra tin nhắn, chỉnh sửa hình ảnh, hiển thị chỗ ngồi cụ thể để khách hàng nhận thấy sự uy tín. Vì biết khách rất quan tâm đến giá cả, Hiếu chú trọng viết hoa, in đậm phần này.
Hiếu nói, khách hàng ngại gặp phải scam (lừa đảo) và vấn đề đặt cọc. Ví dụ, khách ở TPHCM muốn mua 4 vé, bay ra Hà Nội vào ngày 28/7 và không chịu đặt cọc. Trong trường này, Hiếu kiểm tra kỹ lưỡng trang cá nhân của họ.
Anh còn yêu cầu họ gửi hình ảnh 4 vé máy bay, phòng khách sạn và gọi video, ghi âm lại. Với kinh nghiệm của Hiếu, khách hàng chắc chắn muốn mua sẽ không ngại công khai những thông tin này.
Khi thấy bài đăng tìm vé trong các nhóm, Hiếu thường nhanh chóng kết bạn với người mua. Anh like (thích) các bức ảnh gần nhất để gây chú ý từ họ. Nếu có bạn chung, anh nhờ người quen đó nói chuyện và bán hộ. Anh từng chốt được hạng Cat 1 với giá 6 triệu đồng/vé chỉ trong 2 phút do nhờ người quen giới thiệu.
Hiếu nhấn mạnh: "Quan trọng không kém là phần trả giá. Ví dụ, vé Platinum 7 triệu đồng nhưng khách mặc cả 6,5 triệu đồng. Tôi không đồng ý vội. Tôi lấy khoảng giữa là 6,8 triệu đồng rồi nói khéo để vừa lòng nhau.
Nếu được, hãy xin số điện thoại. Khi khách đã cho số, 90% sẽ chốt được, tùy vào cách ăn nói. Gọi điện chốt dễ hơn nhắn tin, không bị người bán vé khác chen vào. Người khác rẻ hơn 100.000 đồng thôi cũng đủ khiến khách phân vân".
Bên cạnh đó, Hiếu cũng mở rộng quan hệ với nhiều người bán lại vé khác để nhờ họ "đẩy" hộ rồi trả tiền hoa hồng. Bởi khi không có vé phù hợp với nhu cầu khách, họ sẽ nghĩ đến việc lấy nguồn hàng của người khác.
Cuối cùng, người bán không được để bị ép giá quá mức. Bởi làm như vậy là phá giá thị trường, ảnh hưởng đến nhiều người khác.
Người bán bị "bùng kèo", khách chấp nhận mất cọc
Không "ôm" vé số lượng lớn như Hiếu, Hoàng Nhật (25 tuổi, TPHCM) đã "mất ăn, mất ngủ" khi chỉ bán lại 8 vé.
7h ngày 28/7 (tức một ngày trước hôm diễn), Hoàng Nhật nhận được tin nhắn khách không mua 3 vé hạng Cat 3 nữa. Lý do là sợ thời tiết ảnh hưởng đến các con, có việc đột xuất. Trước đó, khách đã cọc 5 triệu đồng và hẹn thanh toán nốt khi vào sân.
Nhật chia sẻ: "Khi nghe lý do, tôi đành chấp nhận và không nói gì thêm. Lúc này, tôi cũng tuyệt vọng vì không biết phải xử lý thế nào 3 tấm vé khi ngày diễn cận kề. Dù cầm cọc của khách 5 triệu đồng, nó cũng chẳng thấm vào đâu".
Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ Nhật, nhiều người bán vé khác cũng lâm vào tình huống bị "bùng kèo" sát giờ. Trong khi đó, giá vé đang trên đà giảm mạnh. Họ bối rối, tuyệt vọng khi tỷ lệ chọi là 1/200.
Hiện tại, khách hàng dễ có tâm lý bỏ cọc. Bởi họ nhận thấy, bản thân có thể trả số tiền ngang với ban đầu để chuyển lên hạng ghế cao hơn.
Ví dụ, khách hàng của Nhật ban đầu mua 3 vé Cat 3, tổng cộng 12,9 triệu đồng (cộng 500.000 đồng/vé so với giá gốc). Thời gian đầu khi vé mới được mở bán, thị trường chưa "loạn", người bán vẫn có lãi.
Sau khi cọc 5 triệu đồng, khách cần trả nốt 7,9 triệu đồng. Với số tiền này, khách hiện có thể dễ dàng tìm được 3 tấm vé hạng Cat 2, được gần sân khấu, nhìn rõ thần tượng hơn.
"Tôi cọc 50% cho 2 tấm vé hạng Cat 1 là 8 triệu đồng vào ngày 12/7 và hẹn trả nốt khi vào sân. Đến giờ, tôi phân vân giữa việc trả nốt 8 triệu đồng để ngồi hạng Cat 1 hay thêm một chút nữa để lên hẳn V.I.P.
Cuối cùng, tôi quyết định bỏ cọc, tìm mua vé V.I.P giá 6 triệu đồng. Thế là tôi chỉ cần trả thêm 4 triệu đồng để có 2 tấm vé cao cấp", Ngọc Anh (22 tuổi, Hà Nội) bày tỏ.
Không chỉ bị "hủy kèo", một số người bán vé còn gặp phải lừa đảo. K.A. (TPHCM) không phải người "ôm" vé. Anh có việc đột xuất, không đi được nên nhờ Quỳnh Hương - một chủ nhóm chat uy tín - bán lại hộ. Nếu bán thành công, anh sẽ gửi tiền hoa hồng.
Điều quan trọng là K.A. chỉ tìm hiểu Hương qua trang cá nhân và cảm thấy uy tín. Anh đồng ý cung cấp cho Hương tài khoản Gmail, mật khẩu để đăng nhập. Sau vài ngày, Hương nói đủ lý do về việc không bán được nhưng chưa trả lại vé cho K.A.
Sau khi tìm hiểu, K.A. mới phát hiện Hương đã đăng nhập vào Gmail và tới sân vận động Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để đổi vòng tay. Hương còn ép giá anh, đẩy giá bán cao với khách để ăn được tiền chênh lệch nhiều hơn.
Hiện tại, K.A. vừa mất vé, vừa mất thêm tiền vì phải bù lại cọc cho những khách mình mời chào mua vé.
Blackpink là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc ra mắt năm 2016, gồm 4 thành viên Jennie, Lisa, Jisoo và Rosé. Những thần tượng này thu hút lượng fan đông đảo trên toàn thế giới bởi tài năng và thần thái khi biểu diễn, chụp ảnh thời trang.
Born Pink là tour diễn vòng quanh thế giới bắt đầu từ tháng 10/2022 tại Seoul, Hàn Quốc. Trước khi đến Việt Nam, nhóm đã biểu diễn ở các nước châu Âu và châu Á như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc...