DNews

Giới trẻ Trung Quốc xếp hàng nhiều giờ để mua thú bông "chữa lành"

Nghi Phương

(Dân trí) - Dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản, các nhân vật Chiikawa ngày càng nổi tiếng ở Trung Quốc nhờ khả năng "chữa lành" cho giới trẻ.

Giới trẻ Trung Quốc xếp hàng nhiều giờ để mua thú bông "chữa lành"

Chiikawa là bộ truyện tranh Nhật Bản được sáng tạo bởi họa sĩ Nagano xoay quanh những cuộc phiêu lưu hàng ngày của 3 nhân vật chính. Sau khi tạo được sức hút với giới trẻ, bộ truyện đã được chuyển thể thành phim hoạt hình.

Nhân vật chính Chiikawa - có nghĩa là "nhỏ và dễ thương" trong tiếng Nhật - là chú chuột hamster vui tươi, đầy tò mò. Nó thích đuổi bắt bọ, sóc và thích được âu yếm.

Đồng hành cùng Chiikawa là người bạn lắm lời và trung thành Hachiware - chú mèo sống một mình trong hang động. Hachiware luôn giúp đỡ mỗi khi Chiikawa gặp khó khăn. Ngoài ra, còn có chú thỏ Usagi được yêu mến vì tính tình lập dị và lãnh đạm.

Chấp nhận giá cao để sở hữu thú bông

Những câu chuyện có khả năng an ủi và vẻ ngoài đáng yêu của các nhân vật trong Chiikawa đang giúp giới trẻ Trung Quốc thoát khỏi căng thẳng trong cuộc sống đời thực. Nhờ đó, các cửa hàng bày bán sản phẩm liên quan đến Chiikawa thu hút rất đông người tới xếp hàng để mua sắm. Hầu hết sản phẩm được bán hết chỉ trong vài giờ.

Hàng trăm người xếp hàng nhiều giờ với mong muốn mua được túi đồ ăn trưa giá 49,9 nhân dân tệ (175.000 đồng), búp bê ngoại cỡ giá 520 nhân dân tệ (1,8 triệu đồng). Chỉ sau 3 ngày mở cửa, doanh thu cửa hàng lên tới 8 triệu nhân dân tệ (28,1 tỷ đồng).

"Là người hướng nội và hơi nhút nhát, các nhân vật trong bộ truyện tranh Chiikawa là phiên bản thu nhỏ của tôi", Li Rongrong - nữ công nhân 24 tuổi - chia sẻ.

Giới trẻ Trung Quốc xếp hàng nhiều giờ để mua thú bông chữa lành - 1

Nhiều người mua những món đồ liên quan đến Chiikawa tại cửa hàng tạm thời ở Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Sixth Tone).

Do lượng mua hàng tăng cao, sản phẩm Chiikawa vẫn chưa đủ để phục vụ những người hâm mộ ở Trung Quốc. Dù vậy, người trẻ vẫn sẵn sàng chi nhiều tiền để đặt mua các mặt hàng từ nước ngoài.

Qiu Yajing (23 tuổi, đến từ Hồ Bắc, Trung Quốc) nhớ lại việc mua một con búp bê Hachiware ở Nhật Bản với giá 100 nhân dân tệ (351.000 đồng). Con búp bê này đang được các đại lý ở Trung Quốc bán với giá 300-500 nhân dân tệ (1-1,7 triệu đồng).

Sau thành công ở Thượng Hải, các cửa hàng tương tự đã ra mắt ở các thành phố như Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thành Đô (Trung Quốc). Ngoài các cửa hàng bán sẵn, sản phẩm của Chiikawa còn có mặt trên nhiều kênh bán hàng trực tuyến như nền tảng thương mại điện tử và phát trực tiếp.

Bộ truyện được đăng nhiều kỳ trên mạng từ năm 2020 nhưng gần đây, Chiikawa trở nên nổi tiếng hơn ở Trung Quốc. Để giúp bộ truyện tranh phát triển hơn trên nền tảng kỹ thuật số, công ty quản lý thương hiệu của Chiikawa - JY Animation - đã ra mắt tài khoản chính thức trên các nền tảng như Bilibili và Douyin (mạng xã hội của Trung Quốc).

Chỉ trong 5 tháng, những tài khoản này đã thu hút một triệu lượt theo dõi. Các video gắn từ khóa liên quan đến bộ truyện tranh sở hữu hơn 8 tỷ lượt xem.

Đằng sau sự "điên cuồng"

Phần lớn sức hấp dẫn của Chiikawa bắt nguồn từ những tình tiết ngắn gọn nhưng dễ hiểu, làm nổi bật những thú vui đơn giản trong cuộc sống mà không có khúc mắc kịch tính. Cách kể chuyện tối giản này tạo được tiếng vang với thế hệ trẻ đề cao tính chân thực và chiến thắng thầm lặng hàng ngày thay vì kết quả to lớn.

Trong bộ truyện, các nhân vật tham gia vào một số nhiệm vụ như cắt cỏ và tạo ra điện để kiếm tiền mua vũ khí chiến đấu với quái vật, một câu chuyện mà Li Rongrong thấy có điểm tương đồng với mình.

Li Rongrong cho biết: "Họ trải qua nỗi sợ hãi và thậm chí khóc khi đối mặt với những sinh vật hung dữ. Nhưng họ luôn thu hết can đảm và đoàn kết, an ủi lẫn nhau".

Giới trẻ Trung Quốc xếp hàng nhiều giờ để mua thú bông chữa lành - 2

Một người phụ nữ 60 tuổi mua hàng Chiikawa cho con gái tại cửa hàng tạm thời ở Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Sixth Tone).

Cuộc sống trong thế giới của Chiikawa khác xa với những câu chuyện cổ tích.

Để nhận được phần thưởng tốt hơn, các nhân vật phải vượt qua bài kiểm tra để lấy chứng chỉ làm việc, phản ánh những thách thức trong đời thực. "Đó là câu chuyện cuộc đời tôi. Tôi mong muốn có được những người bạn luôn ủng hộ như Hachiware và thể hiện bản chất vô tư như Usagi", Li nói.

Những người khác cũng chia sẻ, họ thích bộ phim vì sự thuần khiết về mặt cảm xúc và cách kể chuyện thẳng thắn.

Qiu phát hiện ra bộ truyện này vào tháng 11 năm ngoái và ngay lập tức bị cuốn hút. "Tôi thích xem hoạt hình vì nội dung nhẹ nhàng, mỗi tập chỉ dài một phút, mang đến câu chuyện độc lập, không có cốt truyện phức tạp", cô giải thích.

Theo Yu Jie - nhà phân tích tại New Marketing Institute, sự nổi tiếng của Chiikawa ở Trung Quốc chứng tỏ những nhân vật có chiều sâu cảm xúc chân thật sẽ nhanh chóng gây được tiếng vang với khán giả, khuyến khích sự tương tác tích cực.

Yu cho biết: "Sự nổi lên của các loạt phim hoạt hình miêu tả cuộc sống chân thực bắt nguồn từ những câu chuyện hàng ngày của giới trẻ. Những bộ phim này được sản xuất với mong muốn để giới trẻ tìm thấy sự đồng cảm, có khả năng giảm căng thẳng, thư giãn và tìm lại sự tích cực".