Phú Yên:

Vụ tàu vỏ thép 67 liên tiếp gặp sự cố: Báo chí đưa tin phiến diện!?

(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí có bài phản ánh việc “tàu 67 hiện đại ở Phú Yên liên tục gặp sự cố”, thì Công ty TNHH MTV đóng tàu Phà Rừng có phản hồi bằng văn bản cho phóng viên và cho rằng thông tin vụ việc trên là phiến diện thiếu khách quan…

Đâu là khách quan…

Văn bản phản hồi nêu: “Chúng tôi cho rằng các thông tin mà báo chí nêu trên là thiếu khách quan, thiếu cơ sở thực tế do vậy việc đăng tải các thông tin phiến diện đó, đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty …”

Ngư dân Phan Thanh Trị bị chấn thương mắt vì sự cố xảy ra trên con tàu vỏ thép hiện đại của mình.
Ngư dân Phan Thanh Trị bị chấn thương mắt vì sự cố xảy ra trên con tàu vỏ thép hiện đại của mình.

Nhưng trước đó, trả lời PV, ông Phan Thanh Trị - chủ tàu mang biển hiệu PY 99991-TS lại cho rằng: “Một số chi tiết trên tàu cá của ông được thi công không đúng theo thiết kế ban đầu, nên mới bị sự cố nhiều như vậy. Cụ thể ông cho rằng, trong thiết kế, sử dụng sắt dày từ 7,5mm cho đến 8mm để làm cần chụp nhưng ở đây chỉ có 4,5mm, thành ra đây là do nhà máy (nhà máy đóng tàu Phà Rừng). Theo nhà máy trọng tải cho phép là gần 20 tấn, nhưng hôm đó chỉ có vài tấn đã xảy ra gãy cần chụp rồi ….Và cũng từ những hư hại trên, 4 chuyến biển gần đây nhất ông vươn khơi đều thua lỗ. Đến nay tổng mức thua lỗ gần 600 triệu đồng…” ông Trị nói.

Trả lời PV, ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNN xác nhận: Trong 6 tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính Phủ ở Phú Yên thì có 2 tàu được công ty Phà Rừng đóng thì có vấn đề kỹ thuật. Đặt biệt, là con tàu của anh Trị có hư hỏng nặng hơn, những thiết bị hư hỏng đã làm ảnh hưởng đến chuyến biển của anh Trị, cho nên 3-4 chuyến biển rồi vẫn không thu lợi được gì…

Cũng chia sẻ thêm về lo ngại của ngư dân về vấn đề tàu vỏ thép 67 liên tục gặp sực cố sẽ không đóng tàu vỏ thép nữa ông Phương nói: "Tôi nghĩ việc này chỉ ảnh hưởng đến một số cá nhân, một số chủ tàu thôi chứ rất nhiều ngư dân vẫn khai thác thành công trên con tàu vỏ thép của mình. Và riêng tại Phú Yên thì một số con tàu vỏ thép đóng ở Cam Ranh chẳng hạn thì lại ít xảy ra hư hỏng và làm ăn cũng có hiệu quả".

Ngư dân phải làm chủ con tàu của mình

Theo ông Phương, từ khi bắt đầu đóng con tàu của mình, nhiều người nên chủ động phối hợp với cơ quan thiết kế, cơ quan đóng tàu để điều chỉnh con tàu của mình hoàn thiện hơn. Những con tàu như vậy tôi tin chắc nó sẽ tốt hơn…

Đơn cử về kinh nghiệm của những người thành công với tàu 67 hiện đại ông Phương chỉ rõ: Nhân sự là một yếu tố hết sức quan trọng để giúp chuyến biển thành công, kể cả thuyền trưởng và thuyền viên vận hành. Tôi thấy như ông Ngô Văn Lanh chủ tàu cá Phú Yên rất thành công. Từ khi có ý định đóng tàu ông Lanh đã tìm thuê thuyền trưởng rất giỏi về nghề chụp để về lái cho mình. Bên cạnh đó, ông Lanh ra miền Bắc tìm 50% số lao động rành cái nghề mành chụp và từ thuyền trưởng cộng những lao động lành nghề này sẽ đào tạo lại cho ông và thuyền viên khác. Cho nên những chuyến biển của ông Lanh đều thành công.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vào cuộc

Trả lời PV, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nói: Bộ đã vào cuộc và yêu cầu các địa phương là Bình Định, Phú Yên khẩn trương tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp đóng tàu, cơ quan thiết kế, cơ quan đóng tàu, cơ quan quản lý Nhà nước và ngư dân có tàu gặp sự cố, để tìm ra nguyên nhân và khẩn trương khắc phục việc này. Mặt khác Bộ cũng sẽ cử các đoàn công tác xuống các địa phương để xem xét.

Ông Vũ Văn Tám chia sẻ thêm: Việc một số trường hợp tàu bị sự cố như vậy chúng ta cũng không thể có một kết luận chung là do một trong những nguyên nhân nào, mà phải xem xét từng trường hợp cụ thể. Trên cơ sở đó mới biết được lỗi đó do ai. Do cơ sở đóng tàu, chủ tàu, cơ quan đăng kiểm hay ngân hàng rồi từ đó mới có cách xử lý được.


Trung Thi