Bình Định:

Tàu vỏ thép vừa đóng đã hư hỏng: Do nước biển mặn, thời tiết khắc nghiệt?

(Dân trí) - Các cơ sở đóng tàu vỏ thép cho rằng, việc tàu hư hỏng, rỉ sét là do nước biển mặn, thời tiết khắc nghiệt, ngư dân vận hành chưa bài bản. Tuy nhiên, cách giải thích này không chỉ khiến ngư dân bức xúc mà lãnh đạo địa phương cũng không đồng tình.

Bình Định: Tàu vỏ thép 67 vừa đóng đã hư hỏng: Do nước biển mặn, thời tiết…?

Đề nghị “đại phẫu” toàn bộ tàu vỏ thép hư hỏng

Chiều 10/5, UBND tỉnh Bình Định tổ chức buổi họp để giải quyết đơn kiến nghị của 10 ngư dân tỉnh này phản ánh về việc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ vừa hạ thủy đã hư hỏng. Chủ trì buổi làm việc, do ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) và 2 công ty đóng tàu gồm: Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định), Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) và các chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chưa đồng tính với cách làm việc của cơ sở đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ với kiến nghị của ngư dân
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chưa đồng tính với cách làm việc của cơ sở đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ với kiến nghị của ngư dân

Cũng như các cuộc đối thoại trước đó giữa 2 cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương với các ngư dân diễn ra trong không khí khá căng thẳng. Các ngư dân cho rằng, các công ty đóng tàu không thực hiện đúng hợp đồng, thay vì dùng thép Nhật, Hàn Quốc thì dùng thép Trung Quốc đóng tàu, máy chính tàu không đồng bộ… dẫn đến tàu rỉ sét, xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, ngư dân tiếp tục yêu cầu phía 2 công ty đóng tàu phải sửa chữa lại tàu theo đúng hợp đồng ban đầu, hỗ trợ một phần chi phí khi tàu nằm bờ sửa chữa không thể đi đánh bắt cá. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh xem xét kiến nghị các ngân hàng giãn nợ trong điều kiện tàu hư hỏng ngư dân chưa thể vươn khơi đánh bắt.

Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99004 TS, cho biết: “Theo hợp đồng tàu được đóng bằng thép Hàn Quốc nhưng không hiểu họ đóng vật liệu gì mà hiện tại tàu bị rỉ sét, hư hỏng… nên bây giờ muốn đăng kiểm lại nhưng không được. Các thiết bị trên tàu, tối thiểu như phao cứu sinh cũng không có ngư dân phải tự mua trang bị”.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Tổng số tàu được phê duyệt trên địa bàn huyện là 140 tàu, trong đó tàu vỏ sắt 87 chiếc, 12 tàu composite và tàu vỏ gỗ 45 chiếc. Hiện nay, có 17 tàu đã hạ thủy, nhưng riêng 7 chiếc tàu vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng thì từ khi đưa tàu về đến nay, UBND huyện đã họp xử lý 4-5 lần. Ngư dân cho rằng, hầu như công ty này đã dùng máy cũ, thiết kế tàu thì không phù hợp nên không thể đánh bắt. Trong 7 chiếc tàu này, hiện 1 chiếc bị chìm, 6 chiếc đều trục trặc, không chiếc nào ra hồn, ngư dân tự lặn mò ngoài biển, làm ăn thua lỗ. Trong khi có chuyện xảy ra, huyện yêu cầu công ty vào giải quyết cho ngư dân thì công ty không vào".

Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương (trú huyện Phù Cát, Bình Định) do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng hạ thủy không lâu đã xuống cấp nghiêm trọng
Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương (trú huyện Phù Cát, Bình Định) do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng hạ thủy không lâu đã xuống cấp nghiêm trọng

Ông Công kiến nghị: “Huyện Hoài Nhơn có thể nói là địa phương có số lượng tàu đánh bắt cá lớn so với cả nước. Làm gì có chuyện ngư dân không biết vận hành tàu. Trong khi các tàu vỏ thép, ngư dân ngư dân đóng các đơn vị khác thì hoạt động 4-5 chuyến biển có lãi, tàu không có vấn đề gì xảy ra thì lý do gì 7 tàu của Công ty TNHH Nam Triệu lại có vấn đề, hư hỏng. Nếu không “giải phẫu” một cách triệt để, chắc chắn hết thời gian bảo hành thì nhân dân sẽ khổ mà ngân hàng cũng gặp khó. Tôi kiến nghị UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT thuê một đơn vị độc lập đánh giá lại toàn bộ lại những con tàu của 2 cơ sở đóng tàu này, sai tới đâu sửa lập tức theo thiết kế ban đầu”.

Thừa nhận đóng thép Trung Quốc

Đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nhận thiếu sót và thống nhất chịu toàn bộ chi phí kéo lên đà tại Cam Ranh (Khánh Hòa) để sơn sửa lại toàn bộ tàu bị rỉ sét và khắc phục các sự cố hư hỏng trong phạm vi trách nhiệm bảo hành của công ty.

Đại diện Cty TNHH Đại Nguyên Dương và Cty TNHH MTV Nam Triệu làm việc với ngư dân

Trong khi đó, đại diện phía cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu cũng nhất trí với báo cáo kiểm tra việc hư hỏng cũng như kiến nghị của ngư dân và ý kiến của lãnh đạo địa phương. “Qua theo dõi, giám sát của công ty, từ khi bàn giao tàu đến nay các địa phương như Quảng Ngãi, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nam Định thì ngư dân cũng như chủ tàu quản lý, vận hành bài bản, nên tàu ít hư hỏng, cũng có hỏng nhưng chỉ hỏng vặt. Riêng đối với địa phương tỉnh Bình Định nhiều tàu gặp sự cố. Trong quá trình giám sát tàu, khi có hư hỏng kể cả ngư dân hầu như chỉ thông báo đến công ty chỉ bằng điện thoại chứ không có văn bản gửi. Công ty không quy chụp nguyên nhân thế nào, nhưng qua kiểm tra, đánh giá của chuyên gia hãng máy thì cũng có một phần bà con chưa vận hành thành thạo”- đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu nói.

Nói về việc tàu vỏ thép vừa hạ thủy đã rỉ sét, hư hỏng trầm trọng, đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu khẳng định dùng loại sơn tốt, tàu rỉ sét một phần do nước biển mặn… Trong khi đó, đại diện phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thừa nhận, do nước sơn ban đầu không làm sạch bề mặt và một phần do thời tiết khắc nghiệt. Cách lý giải của 2 công ty khiến ngư dân bức xúc và lãnh đạo địa phương cũng không đồng tình.

Theo anh Khỏe, trong hợp đồng tàu vỏ thép không có một chữ máy móc Trung Quốc nhưng trên tàu anh máy lại mang nhãn hiệu Made In China
Theo anh Khỏe, trong hợp đồng tàu vỏ thép không có một chữ máy móc Trung Quốc nhưng trên tàu anh máy lại mang nhãn hiệu "Made In China"

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho rằng việc giải quyết giữa 2 công ty đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương với ngư dân là chưa thỏa đáng. “Tôi yêu cầu 2 công ty phải khẩn trương khắc phục tất cả những hư hỏng, sự cố cho ngư dân. Đã hợp đồng máy chính hiệu Mitsubishi thì phải nguyên đai nguyên kiện của hãng này. Yêu cầu công ty làm đúng như hợp đồng là thép Hàn Quốc chứ không phải là thép Trung Quốc, trừ trường hợp ngư dân đồng ý và chấp nhận hạ giá thành. Đề nghị Công ty Đại Nguyên Dương không nên thu tiền thiết kế phí nằm trong dự án đóng tàu vì khoản này Nhà nước đã hỗ trợ…”- ông Châu cho hay.

Ông Châu nói thêm: “Đây là vấn đề chính của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển kinh tế mà lấy ngư dân, chủ tàu làm điểm cơ sở để phát triển kinh tế của hộ gia đình, huyện, tỉnh của cả nước; đồng thời gìn giữ biển đảo của quê hương. Vì vậy, tôi đề nghị các cơ sở đóng tàu phải lấy cái tâm, cái trí để phục vụ cho đất nước, không vì kinh doanh mà làm mất đi việc bảo vệ cho đất nước và Tổ quốc. Ngư dân mang tàu ra khơi bị đâm va, hỏng máy nằm lênh đênh trên biển có khi mất cả tính mạng, nên chúng ta phải nghĩ cho ngư dân”.

Mặt boong tàu rỉ sét, xuống cấp trầm trọng
Mặt boong tàu rỉ sét, xuống cấp trầm trọng
Vỏ tàu rỉ sét mà cơ sở đóng tàu cho rằng là do nước biển mặn, do thời tiết khắc nghiệt
Vỏ tàu rỉ sét mà cơ sở đóng tàu cho rằng là do nước biển mặn, do thời tiết khắc nghiệt
Ngư dân Nguyễn Văn Khỏe (con trai ông Nguyễn Văn Mạnh) chủ tàu BĐ 99567 TS bức xúc ý kiến tại buổi làm việc với công ty đóng tàu
Ngư dân Nguyễn Văn Khỏe (con trai ông Nguyễn Văn Mạnh) chủ tàu BĐ 99567 TS bức xúc ý kiến tại buổi làm việc với công ty đóng tàu
Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn bức xúc thay cho ngư dân
Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn bức xúc thay cho ngư dân
Đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thừa nhận thiếu sót và hứa sẽ khắc phục
Đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thừa nhận thiếu sót và hứa sẽ khắc phục
Trong khi đó, đại diện phía Công ty TNHH MTV Nam Triệu thì cho rằng họ làm đúng theo thiết kế, theo hợp đồng và việc tàu hư hỏng có lỗi một phần do ngư dân Bình Định chưa vận hành tàu bài bản
Trong khi đó, đại diện phía Công ty TNHH MTV Nam Triệu thì cho rằng họ làm đúng theo thiết kế, theo hợp đồng và việc tàu hư hỏng có lỗi một phần do ngư dân Bình Định chưa vận hành tàu bài bản

Doãn Công