Bình Định:

Tàu vỏ thép liên tiếp hỏng: Bộ Nông nghiệp yêu cầu kiểm tra, giám sát cơ sở đóng tàu

(Dân trí) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển về việc tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở đóng tàu và hướng dẫn thực hiện duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định), bức xúc vì tàu cá vỏ thép BĐ 99004 TS do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vừa hạ thủy không lâu đã rỉ sét, hư hỏng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho gia đình
Ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định), bức xúc vì tàu cá vỏ thép BĐ 99004 TS do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vừa hạ thủy không lâu đã rỉ sét, hư hỏng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho gia đình

Theo Bộ NN&PTNN, triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, theo báo cáo các địa phương, hiện đã có 557 tàu cá đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động. Phần lớn tàu cá vỏ thép đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên đã xuất hiện một số tàu vỏ thép không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho chủ tàu.

Nghị định 67 quy định, chủ tàu được hỗ trợ 100% chi phí duy tu, sửa chữa định kỳ nhưng không quá 1% giá trị đóng mới tàu vỏ thép. Để chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm và chất lượng của các cơ sở đóng tàu và thực hiện tốt việc duy tu, sửa chữa cho các tàu vỏ thép, đảm bảo các tính năng kỹ thuật, sử dụng lâu dài của tàu, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển tổng rà soát lại các cơ sở đóng tàu để đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm về việc đánh giá và công bố cơ sở đóng tàu vỏ thép đủ điều kiện trên địa bàn. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn ngư dân, chủ tàu trên địa bàn các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá, công tác duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép theo quy định tại Thông tư 27 và các văn bản liên quan.

Hộp chữa cháy là chi tiết nhỏ trên tàu cá vỏ thép BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Khỏe bị hư hỏng, rỉ sét...
Hộp chữa cháy là chi tiết nhỏ trên tàu cá vỏ thép BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Khỏe bị hư hỏng, rỉ sét...

Các tỉnh thành tổ chức đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới; hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá, công tác duy tu, sửa chữa tàu cá tại địa phương theo phân cấp quản lý. Có biện pháp quản lý, giám sát chủ tàu thực hiện nghiêm việc kiểm tra an toàn kỹ thuật đúng thời hạn.

Trước đó, Dân trí đã nhiều bài phản ánh về tình trạng nhiều tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ vừa hạ thủy không lâu đã bị rỉ sét, hư hỏng trầm trọng, gây thiệt hại lớn cho chủ tàu.

Tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương bị hư hỏng nặng nề
Tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương bị hư hỏng nặng nề

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, qua kiểm tra 3 tàu vỏ thép do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng thì tất cả đều có tình trạng thân vỏ tàu, trạng thiết bị đều bị rỉ sét, hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, máy tàu hiệu Mitsubishi bị hư hỏng.

Hiện nay, ngư dân và công ty đã thống nhất việc công ty chịu toàn bộ chi phí lên đà tại Cam Ranh, sơn lại toàn bộ tàu rỉ sét và khắc phục sự cố hư hỏng trong phạm vi trách nhiệm bảo hành (tháng 5- 6/2017). Riêng 20 tàu vỏ thép do công ty TNHH MTV Nam Triệu, qua kiểm tra 4 tàu có đơn kiến nghị cho thấy, thân vỏ một số tàu bị rỉ sét, hàu bám nhiều; máy chính Mitsubishi đều bị sự cố và hư hỏng; máy phát điện bị hư hỏng hoặc hoạt động không tốt; hầm bảo quản không giữ được lạnh…

Doãn Công