Bình Định:

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Công ty Đại Nguyên Dương hứa chỉ sửa chỗ nào thép không đạt chuẩn

(Dân trí) - Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đã cam kết tại buổi làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cùng 5 ngư dân có tàu rỉ sét do công ty này đóng.

Vụ tàu vỏ thép 67 hư hỏng: Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chỉ sửa chỗ nào thép không đạt chuẩn

Chiều 30/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Định phối hợp với các ngành chức năng tổ chức buổi họp để bàn các giải pháp sửa chữa tàu 18 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 tại Bình Định bị hư hỏng phải nằm bờ khiến ngư dân khốn đốn.

Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cam kết sửa tàu cho bà con ngư dân tại buổi họp
Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cam kết sửa tàu cho bà con ngư dân tại buổi họp

Tham gia buổi họp có thiếu tướng Nguyễn Thế Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật (Bộ Công an), ông Trần Quốc Tiến, Phó cục Trưởng cục Quản lý công nghiệp an ninh và doanh nghiệp, đại diện 2 cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu cùng 18 chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng.

Tại buổi họp, ông Phan Trọng Hổ, Phó Giám đốc Sở NN&PTNN Bình Định đọc lại kết luận Tổ thẩm định độc lập cho phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu nghe lại.

Theo kết quả kiểm tra của Tổ thẩm định do UBND tỉnh Bình Định thành lập cho thấy, 5 tàu cá vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc nhưng theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện giữa Công ty với 5 chủ tàu là thép Hàn Quốc. Có 8 tàu có mẫu thép không đạt thép thường cấp A theo QCVN. Trong đó, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có 3/5 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A và Công ty TNHH MTV Nam Triệu có 5/12 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A.

Thiếu tướng Nguyễn Thế Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật (Bộ Công an) dự buổi họp
Thiếu tướng Nguyễn Thế Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật (Bộ Công an) dự buổi họp

Về máy tàu, có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi không chính hãng, nhiều máy phụ không nhãn mác và hàng loạt thiết bị hàng hải, dụng cụ khai thác không đúng hợp đồng và thiết kế. Tổ thẩm định cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm “bất ngờ” của Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục thủy sản, Bộ NN&PTNT).

Tại cuộc họp lần trước, do công ty TNHH Đại Nguyên Dương vắng mặt nên ông Phan Trọng Hổ hỏi, công ty Đại Nguyên Dương có đồng ý hay không đồng ý kết quả của tổ thẩm định.

Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đồng ý với kết luận tổ thẩm định và cam kết sẽ sớm sửa chữa. Tuy nhiên, khi họp riêng giữa 2 công ty với ngư dân, bất ngờ ông Nguyên cho biết chỉ sửa những phần thép không đảm chuẩn thép A.

Giám đốc Sở NN&PTNN Bình Định Phan Trọng Hổ đọc báo cáo kết luận của Tổ thẩm định chất lượng tàu vỏ thép 67 hư hỏng tại Bình Định
Giám đốc Sở NN&PTNN Bình Định Phan Trọng Hổ đọc báo cáo kết luận của Tổ thẩm định chất lượng tàu vỏ thép 67 hư hỏng tại Bình Định

Ông Nguyên cũng cam kết sẽ hoàn thành sửa chữa trong vong 1 tháng từ ngày kéo tàu lên đà tại Nam Định. Tuy nhiên, các ngư dân yêu cầu sửa chữa tàu tại Đà Nẵng hoặc ở Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định).

Doãn Công