Sao họ có thể quan liêu, vô cảm một cách… khủng khiếp như vậy?!

(Dân trí) - Câu hỏi ấy cứ xoáy sâu trong tâm trí người viết khi mà hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc liên tục xảy ra tại “ngã tư chết người” ở Hà Tĩnh. Song, mặc cho người dân kiến nghị, báo chí lên tiếng, Các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương vẫn bình chân như vại!

Sao họ có thể quan liêu, vô cảm một cách… khủng khiếp như vậy?! - 1

Một vụ va chạm giữa xe bồn và hai xe máy tại khu vực ngã tư giao với QL1A (địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh) tối ngày 3/1/2019 đã khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng phải đi cấp cứu.

Theo những người dân chứng kiến vụ tai nạn, nguyên nhân có thể do hệ thống chiếu sáng không hoạt động dẫn đến việc xe bồn đi nhầm làn đường và xe máy tông ngang bị cuốn vào gầm.

Điều đáng nói, điểm giao thông này liên tục xảy ra tai nạn và được gọi là “ngã tư chết người”. Trước đó chưa lâu (cuối tháng 11/2018), cũng tại ngã tư này, một vụ tai nạn suýt chút nữa lấy đi mạng sống của một gia đình mà nguyên nhân là không có tín hiệu đèn báo phân luồng, không có đảo giao thông, trời lại âm u, sương mù. Trong điều kiện ấy, chiếc ô tô con đã tông mạnh vào giữa thân xe tải, vỡ nát phần đầu.

Ngày 24/12/2018, nghĩa là chưa đầy 10 ngày trước, vụ tai nạn xảy ra gần đây nhất, báo Dân trí đã đăng tải bài viết với tiêu đề cảnh báo mạnh mẽ “Ngã tư chết người” ở Hà Tĩnh: Chờ tai nạn thảm khốc mới khắc phục?.

Theo thông tin mà ông Bùi Đức Hồng, Trưởng Công an xã Cẩm Vịnh cung cấp tại bài viết này thì trong tháng 11/2018, ít nhất đã có 6 vụ tai nạn xảy ra tại đây, nâng tổng số vụ tai nạn từ năm 2016 đến thời điểm đó gần 50 vụ lớn nhỏ, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của nhân dân, với 5 người chết, hơn 30 người khác bị thương.

Ông Hồng bày tỏ, tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, địa phương đã phản ánh với lãnh đạo huyện, tỉnh đề nghị phải có phương án, phải kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xử lý dứt điểm những tồn tại này để giảm tai nạn, tránh gây ra những cái chết oan uổng cho người dân.

“Chúng tôi kiến nghị nhiều mà tỉnh, bộ không xử lý. Tôi nghĩ, phải đợi đến khi xảy ra tai nạn thảm khốc thì cơ quan chức năng họ mới vào cuộc”, vị công an xã bức xúc. Và quả đúng như lo ngại của ông Hồng, ngay đầu năm mới thì tai nạn thương tâm đã xảy ra. Có điều, cơ quan chức năng có vào cuộc hay không thì… chưa biết!

Quả thực, người viết không hiểu nổi vì lý do gì mà những đề nghị chính đáng đó của người dân lại không “thấu” đến được các cấp có thẩm quyền.

Khó hiểu hơn nữa, trạm biến áp phục vụ hệ thống chiếu sáng ở điểm đen giao thông này bị cháy, không hoạt động trong 4 ngày, từ 27/12/2018 đến đêm 3/1/2019.“Mất điện đến 4 đêm không ai chịu sửa, vậy mà người dân mới treo cái biển cảnh báo tai nạn giao thông thì Chi cục quản lý đường bộ đến yêu cầu địa phương lập biên bản tháo gỡ ngay” – lời ông Bùi Đức Hồng.

Được biết, từ năm 2016 lại nay, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần có công văn gửi Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, có giải pháp tổ chức giao thông tại nút giao này hợp lý hơn, trong đó bố trí vòng xuyến vòng tròn trung tâm. Tuy nhiên, đề nghị trên của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh chưa được Tổng cục Đường bộ tiếp thu.

Những việc trong thẩm quyền mà không chịu giải quyết. Quan liêu, vô trách nhiệm, để xảy ra hậu quả chết người. Họ có còn là “công bộc” của dân hay không vậy? Hay phải có chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng thì tình trạng “ách tắc” trong quá trình xử lý của các đơn vị này mới “thông”?

Bất bình trước sự chậm trễ của đơn vị chức năng, cụ thể là Tổng cục Đường bộ và Cục Quản lí đường bộ 2, ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nếu các đơn vị này không xử lý, để xảy ra tai nạn chết người, người dân có quyền kiện đơn vị chức trách quản lý điểm nút giao thông này.

Hơn lúc nào khác, người viết ủng hộ phương án này. Về mặt tổ chức, nếu không đủ năng lực giải quyết thì xin mời các vị rời chiếc ghế đang ngồi. Còn về mặt luật pháp, đã có tai nạn chết người vì sự tắc trách, vô cảm thì không có lý gì không thể khởi kiện! Chứ không thể để tình trạng “thành tích chia nhau, trách nhiệm đùn đẩy” cứ tồn tại mãi được!

Bích Diệp