Bỗng dưng thấy toát mồ hôi

(Dân trí) - Tại cuộc thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách năm 2012 - 2013 sáng ngày 24/10, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ thái độ không đồng tình với kiến nghị giãn tiến độ tăng lương của Chính phủ.

(Minh họa: Hồng Anh) 

(Minh họa: Hồng Anh) 

 

 

Đại biểu Trần Du Lịch phân tích: Tăng lương là xu hướng cần thiết để đảm bảo cuộc sống của công chức cũng như bộ máy chính trị. Để đảm bảo tăng lương đúng lộ trình, tôi đề xuất cắt giảm các khoản chi thường xuyên khác ngoài lương và trợ cấp xã hội, ít nhất 10% so với thực chi của năm 2012. Vì tôi thấy rằng, chi ngoài lương còn nhiều khoản vô tội vạ. Các vị đại biểu phát ngôn trên nền của thực tiễn cuộc sống. Như đại biểu Cù Thị Hậu, thẳn thắng cho rằng nếu không đủ sống thì sẽ dễ dẫn đến tham nhũng và các vấn đề xã hội khác.

 

Nhưng trong 22 trịêu người nhận lương ngân sách, có mấy ai có “cơ hội” để tham nhũng? Những cán bộ công chức bình thường ngày 8 tiếng cần mẫn với công việc, chỉ chờ đợi vào đồng tiền lương thiện, chắc chắn sẽ rất khó khăn nếu như không được tăng lương trong năm tới theo đúng lộ trình.

 

Ngay cả khi có thông tin lạc quan về lộ trình tăng lương trước đây, nhiều chuyên gia cũng e ngại về giá trị thật của đồng tiền được tăng lên mang lại. Bởi vì nếu như để tái lạm phát  thì chênh lệch tăng đó chưa chắc đã đủ bù. Vậy thì, đề xuất hoãn tăng lương thực sự làm cho người dân vô cùng thất vọng.

 

Hậu quả những thất bại của nền kinh tế trong thời gian qua làm ảnh hưởng đến đời sống của mỗi người dân, doanh nghiệp. Doanh nghịêp sập tiệm tất nhiên nhà nước không thu thuế được. Nhà nước không có đủ tiền thì không thể tăng lương. Người dân không được tăng lương sẽ không có tiền tiêu xài. Dân không tiêu xài thì đình đốn sản xuất. Đình đốn sản xuất dẫn đến doanh nghịêp chết. Cái vòng luẩn quẩn thật khó có thể thoát ra nếu như không có những giải pháp đột phá quyết liệt và hiệu quả.

 

Lấy tiền đâu ra để tăng lương? Nếu chỉ dựa vào khoản thu ngân sách để cân đối thì quả là vô phương vì con số âm đã rõ rành rành.  Nhưng như các đại biểu đã chỉ ra, đó là còn có các khoản chi “vô tội vạ”. Vậy thì, nhiều dự án công như tượng đài, bảo tàng cũng nên tạm thu xếp lại để dành tiền cứu khó cho dân và kích thích sản xuất tiêu dùng. Các cơ quan nhà nước bớt chi tiêu, mua sắm ôtô, cán bộ nhà nước bớt liên hoan tiệc tùng, đừng đi tham quan nước ngoài kết hợp du lịch như vẫn thường làm.

 

Tiền ở đâu ra ư! Nếu tăng lương theo đúng lộ trình thì ngân sách phải chi thêm từ 60.000 – 65.000 tỉ đồng. Nghe mà bỗng dưng thấy toát mồ hôi. Nhưng toát mồ hôi không phải vì số tiền 65.000 tỉ đồng phải chi thêm để trả lương cho người lao động, mà vì số tiền thất thoát, lãng phí, thua lỗ của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước cao hơn con số này gấp nhiều lần.

 

Mời các bạn tham gia hiến kế xem có cách gì để giảm chi để tăng  lương cho dân mình không?

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!