Viết thư nhắn vợ "còn sống, sẽ trở về" ngay sau ngày giải phóng miền Nam

Dân trí “Bố tôi hỏi thằng Chinh viết thư về vào thời điểm nào. Tôi trả lời ngày 1/5. Bố tôi liền nói thế là nó còn sống!”, vợ ông Chinh bồi hồi nhớ lại thời điểm nhận thư chồng sau ngày giải phóng miền Nam.
>>Những hồi tưởng xúc động về căn hầm bí mật của Biệt động Sài Gòn
>>Hành trình may cờ Tổ quốc trong chiến dịch Tây Nguyên lịch sử

Trong những ngày cuối tháng 4, chúng tôi được nghe cựu binh Đặng Viết Chinh (xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) kể về những ngày tháng làm công tác trinh sát - một công việc thầm lặng, nguy hiểm và có ý nghĩa quan trọng đến “vận mệnh” của cuộc chiến thống nhất đất nước.

Cưới vợ 19 ngày là đi

Viết thư nhắn vợ còn sống, sẽ trở về ngay sau ngày giải phóng miền Nam - 1

Cựu binh Đặng Viết Chinh chia sẻ về những ngày tháng làm lính trinh sát

Ông Đặng Viết Chinh sinh năm 1949. Ngày 4/4/1970, ông cưới vợ là bà Đặng Thị Hợp, người cùng thôn.

19 ngày sau đám cưới, khi cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước đang diễn ra khốc liệt, ông gác lại hạnh phúc riêng, tạm biệt người vợ mới cưới để lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ.

“Lúc đó vợ tôi khóc nhiều lắm nhưng cũng không ngăn cản tôi. Vợ tôi biết Tổ quốc đang cần tôi. Tôi chỉ biết động viên, an ủi vợ hãy tin và chờ ngày tôi trở về”, ông Chinh nhớ lại.

Ông Chinh được bổ sung vào lữ đoàn 22B, Quân khu 4, thực hiện công tác huấn luyện tại xã Cẩm Lạc của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) 6 tháng.

Tháng 3/1971, ông cùng đồng đội được chuyển vào vùng cao nguyên Bô-lô-ven (Hạ Lào) để hoạt động. Một thời gian sau, ông được cử đi học sĩ quan trinh sát tại Sơn Tây (nay là Hà Nội).

Tháng 2/1974, ông được cử trở lại vùng Hạ Lào, bổ sung vào Trung đoàn 29B, Sư đoàn 470 và 559 để hoạt động trinh sát.

Một trong những kỷ niệm mà có lẽ ông không bao giờ quên trong cuộc đời làm lính trinh sát của mình. Đó là vào cuối năm 1971, ông Chinh làm tiểu đội trưởng đội trinh sát. Đội gồm có 3 anh em. Lúc ông cùng đồng đội đang làm nhiệm vụ trinh sát ở vùng Hạ Lào thì bất ngờ chạm trán với lính trinh sát của địch.

“Lúc đó tôi chỉ phát hiện được một lính trinh sát của địch. Lúc ấy mình không tiêu diệt nó mà nó phát hiện thì nó cũng tiêu diệt mình. Tôi chỉ đạo 2 đồng đội bắn sang 2 bên để địch tưởng mình đông, mình mạnh, còn tôi nhắm thẳng tiêu diệt được tên địch và thu được súng”, ông Chinh hồi tưởng những ký ức chiến đấu.

Ông Chinh lý giải, làm nhiệm vụ trinh sát, việc giáp mặt với địch là hy hữu. “Làm trinh sát là phải tuyệt đối bí mật, bị lộ thì coi như thất bại và nguy hiểm cho đồng đội, cho quân của mình. Sau trận đó, anh em tôi được khen thưởng”, ông Chinh cười.

3 lần nhận tin hy sinh

Ông Chinh cho biết, đặc thù của nhiệm vụ trinh sát là phải tuyệt đối bí mật nên ông ít khi liên lạc về cho vợ cũng như người thân.

Viết thư nhắn vợ còn sống, sẽ trở về ngay sau ngày giải phóng miền Nam - 2

Cựu binh Đặng Viết Chinh bùi ngùi nhớ lại cái khoảnh khắc nghe tin miền Nam được giải phóng, đất nước được thống nhất

Cũng vì tính chất bí mật mà ông Chinh đã 3 lần "bị đồn" là đã hy sinh.

“Cuối năm 1971, có một đồng đội tên Chinh hy sinh tại chiến trường nên ai cũng nghĩ là tôi rồi báo tin về cho gia đình. Rồi năm 1972 cũng thế, khi tôi trở về thì cả làng tới thăm vì ai cũng nghĩ tôi đã chết. Gần 4 năm làm trinh sát thì 3 lần bị đồn đã tử trận”, ông Chinh nhớ lại.

Vợ ông Chinh mỗi lần nghe tin chồng hy sinh là như chết đi sống lại.

“Họ đồn chồng tôi đã chết, rồi sau đó lại thấy thư của anh về. Mỗi lần như thế tôi như chết đi sống lại”, bà Đặng Thị Hợp vợ ông Chinh chia sẻ.

Theo ông Chinh, công việc của ông chủ yếu về đêm. Mọi hoạt động chủ yếu chỉ dựa vào bản đồ địa bàn để xác định đường đi cũng như vùng địch ở.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là xác định vị trí của địch, rồi dựa vào bản đồ để tìm ra con đường để tấn công địch một cách ngắn nhất, thuận lợi cho bộ đội của mình nhất”, ông Chinh nói.

Sau khi đã xác định được vị trí của địch, những người lính trinh sát dẫn chỉ huy đơn vị đi khảo sát lại một lần nữa rồi mới quyết định tấn công hay không.

Viết thư nhắn vợ còn sống, sẽ trở về ngay sau ngày giải phóng miền Nam - 3

Ông được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý

Đến ngày 10/3/1975, khi quân ta giải phóng được thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), ông được phân công chuyển về đây để bảo vệ chính quyền mới.

Ngày 30/4/1975, khoảnh khắc nghe tin xe tăng của ta húc đổ cổng Dinh Độc Lập, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ông Chinh lặng người.

“Khi nghe tin giải phóng được miền Nam, anh em, đồng đội làm nhiệm vụ bảo vệ ở Buôn Ma Thuột ôm nhau khóc, khóc vì hạnh phúc, vì đất nước đã giành được độc lập. Lúc đó tôi nghĩ đến người vợ của tôi ở nhà”, ông Chinh nhớ lại.

Ngay sáng hôm sau (1/5/1975) ông Chinh vội viết bức thư báo cho vợ và người thân ở quê nhà rằng mình còn sống và sẽ trở về.

“Bố tôi hỏi thằng Chinh viết thư về vào thời điểm nào. Tôi trả lời ngày 1/5. Bố tôi liền nói thế là nó còn sống!”, bà Hợp nhớ lại lúc nhận thư chồng và nói, đến khi đó bà mới dám tin chồng còn sống.

Sau khi đất nước thống nhất, ông Chinh tiếp tục ở lại công tác và đến năm 1990 thì nghỉ hưu về quê hương sinh sống.

Ông đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Chiến sĩ Giải phóng hạng Ba, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Xuân Sinh

MỚI NHẤT
Đứa trẻ chào đời trong tháng Tư lịch sử, mất mẹ 13 ngày trước giải phóng
Đứa trẻ chào đời trong tháng Tư lịch sử, mất mẹ 13 ngày trước giải phóng

(Dân trí) - Mẹ chị Tiến mất khi còn 13 ngày nữa là giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cha chị đã hy sinh trước đó 2 tháng. Chị Tiến chỉ biết cha mẹ mình qua 2 Bằng Tổ quốc ghi công đặt trên bàn thờ.

Thứ năm, 30/04/2020 - 12:25

Hà Nội: Hình ảnh ô tô "không lối thoát" tại đường vành đai 3 trên cao
Hà Nội: Hình ảnh ô tô "không lối thoát" tại đường vành đai 3 trên cao

(Dân trí) - Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, tình trạng ùn tắc trên đường vành đai 3 diễn ra nghiêm trọng, hàng nghìn phương tiện đã phải "chôn chân" rất lâu mà chưa thể di chuyển.

Thứ năm, 30/04/2020 - 11:58

Đường về miền Tây kẹt cứng ngày đầu nghỉ lễ
Đường về miền Tây kẹt cứng ngày đầu nghỉ lễ

(Dân trí) - Từ vòng xoay An Lạc đến khu vực TP Tân An, các con đường đều chật kín phương tiện từ Sài Gòn về quê nghỉ lễ. Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người dân nhễ nhại mồ hôi trên đường hồi hương.

Thứ năm, 30/04/2020 - 11:38

“Bà hỏa” thiêu rụi xưởng làm đũa trong ngày nghỉ lễ
“Bà hỏa” thiêu rụi xưởng làm đũa trong ngày nghỉ lễ

(Dân trí) - Sáng 30/4, Phòng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh Gia Lai cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cháy xưởng đũa lớn.

Thứ năm, 30/04/2020 - 10:31

Lễ Thượng cờ ở Vĩ tuyến 17
Lễ Thượng cờ ở Vĩ tuyến 17

(Dân trí) - Lễ Thượng cờ tại kỳ đài Hiền Lương là hoạt động thiêng liêng được tổ chức vào mỗi dịp kỷ niệm ngày đất nước thống nhất (30/4) và duy trì suốt nhiều năm nay tại Quảng Trị.

Thứ năm, 30/04/2020 - 10:30

Đôi nam nữ tử nạn trên đường về quê nghỉ lễ
Đôi nam nữ tử nạn trên đường về quê nghỉ lễ

(Dân trí) - Đôi nam nữ đi xe máy về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, không may va chạm với ô tô, tử vong tại chỗ.

Thứ năm, 30/04/2020 - 10:18

Diện mạo đô thị TPHCM sau 45 năm giải phóng
Diện mạo đô thị TPHCM sau 45 năm giải phóng

(Dân trí) - Hệ thống giao thông đô thị mở rộng cùng với sự xuất hiện của tuyến đường sắt đô thị, những dòng kênh được chỉnh trang, những tòa nhà chọc trời mang lại sức sống, diện mạo mới cho TPHCM.

Thứ năm, 30/04/2020 - 10:10

Đóng góp của ngoại giao Việt Nam vào chiến thắng lịch sử mùa xuân 1975
Đóng góp của ngoại giao Việt Nam vào chiến thắng lịch sử mùa xuân 1975

(Dân trí) - Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định, nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, càng nhận thức rõ tầm quan trọng của ngoại giao với độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc..

Thứ năm, 30/04/2020 - 09:16

Thanh tra đột xuất việc mua sắm thiết bị y tế chống dịch Covid-19
Thanh tra đột xuất việc mua sắm thiết bị y tế chống dịch Covid-19

(Dân trí) - Tối 29/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Lê Trí Thanh đã ký văn bản thanh tra đột xuất việc mua sắm thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm, 30/04/2020 - 07:35

Quảng Ngãi cho phép các điểm du lịch, di tích mở cửa đón khách
Quảng Ngãi cho phép các điểm du lịch, di tích mở cửa đón khách

(Dân trí) - Tỉnh Quảng Ngãi đã cho phép các điểm du lịch, di tích được mở cửa đón khách trở lại. Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được trở lại bình thường.

Thứ năm, 30/04/2020 - 06:42

Xây dựng đất nước bằng "tinh thần chiến thắng 30/4"!
Xây dựng đất nước bằng "tinh thần chiến thắng 30/4"!

(Dân trí) - Nhằm đảm bảo an toàn chống dịch Covid-19, TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm Ngày thống nhất đất nước bằng hình thức trực tuyến nhưng vẫn đầy đủ nghi thức và không khí trang nghiêm.

Thứ năm, 30/04/2020 - 06:33

Hà Nội: Nhiều xe khách không thực hiện giãn cách bị CSGT xử lý
Hà Nội: Nhiều xe khách không thực hiện giãn cách bị CSGT xử lý

(Dân trí) - Cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường nhiều tổ tuần tra lưu động trong suốt dịp nghỉ lễ 30/4 để xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông.

Thứ năm, 30/04/2020 - 05:57

ĐÁNG QUAN TÂM
Ký ức người lính ở đơn vị bộ binh đầu tiên tiến vào Dinh Độc Lập
Ký ức người lính ở đơn vị bộ binh đầu tiên tiến vào Dinh Độc Lập

(Dân trí) - Khí thế thần tốc, chỉ mất 1 ngày Sư đoàn 304 từ Ninh Thuận có mặt trong cánh quân tiến vào Thành đô. Sáng 30/4, Trung đoàn 66, (Sư đoàn 304) là một trong những đơn vị đầu tiên có mặt ở dinh Độc Lập.

Thứ năm, 30/04/2020 - 04:00

Hậu Giang có tân giám đốc Công an tỉnh
Hậu Giang có tân giám đốc Công an tỉnh

(Dân trí) - Ngày 29/4, Bộ Công an công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, bổ nhiệm Thượng tá Huỳnh Việt Hòa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang giữ chức Giám đốc Công an tỉnh này

Thứ tư, 29/04/2020 - 10:04

Giám đốc Sở Y tế bật khóc, giải trình giá mua máy xét nghiệm Covid-19
Giám đốc Sở Y tế bật khóc, giải trình giá mua máy xét nghiệm Covid-19

(Dân trí) - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Hai đã bật khóc khi trình bày với lãnh đạo tỉnh chiều ngày 29/4 về việc máy xét nghiệm Realtime PCR được mua với mức giá "trên trời" - hơn 7 tỷ đồng.

Thứ tư, 29/04/2020 - 09:48

Quy trình đặc biệt đón 2 chuyến bay chở 340 chuyên gia Hàn Quốc
Quy trình đặc biệt đón 2 chuyến bay chở 340 chuyên gia Hàn Quốc

(Dân trí) - Hôm nay (29/4), sân bay quốc tế Vân Đồn tiếp tục đón 2 chuyến bay của hãng hàng không Korean Airlines chở 340 chuyên gia, kỹ sư thuộc các doanh nghiệp Hàn Quốc có trụ sở tại Việt Nam.

Thứ tư, 29/04/2020 - 09:26

Đà Nẵng:  Các khu du lịch được mở cửa, đám hiếu hỉ được tổ chức từ 30/4
Đà Nẵng:  Các khu du lịch được mở cửa, đám hiếu hỉ được tổ chức từ 30/4

(Dân trí) - Đà Nẵng cho phép nhiều hoạt động, dịch vụ được hoạt động trở lại từ 30/4 với điều kiện đảm bảo biện pháp phòng, chống Covid-19.

Thứ tư, 29/04/2020 - 08:27

TPHCM: Hành khách chen chân mua vé về quê nghỉ lễ
TPHCM: Hành khách chen chân mua vé về quê nghỉ lễ

(Dân trí) - Hàng nghìn người đổ ra bến xe Miền Đông, TPHCM mua vé về quê nghỉ lễ 30/4. Công tác đảm bảo an toàn cho hành khách trong mùa dịch được bến xe thắt chặt.

Thứ tư, 29/04/2020 - 07:55

Kiểm soát giao thông, phòng chống dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ
Kiểm soát giao thông, phòng chống dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ

(Dân trí) - Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu CSGT Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Thứ tư, 29/04/2020 - 07:52

Hà Nội: Biểu dương, khen thưởng công an phá ba chuyên án lớn
Hà Nội: Biểu dương, khen thưởng công an phá ba chuyên án lớn

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận, biểu dương thành tích của công an thành phố qua những chiến công vừa lập được trong thời gian qua.

Thứ tư, 29/04/2020 - 07:50

Người dân từ thành phố đổ về quê, cửa ngõ thủ đô ùn tắc
Người dân từ thành phố đổ về quê, cửa ngõ thủ đô ùn tắc

(Dân trí) - Đón kỳ nghỉ lễ kéo dài đến 4 ngày, khá đông người dân từ Hà Nội về quê hoặc đi du lịch trong buổi chiều ngày 29/4.

Thứ tư, 29/04/2020 - 07:22

Bộ Công an chỉ đạo xem xét sai phạm việc mua máy xét nghiệm Covid-19
Bộ Công an chỉ đạo xem xét sai phạm việc mua máy xét nghiệm Covid-19

(Dân trí) - Lãnh đạo Bộ Công an cho biết, nếu thanh tra các tỉnh, thành phố phát hiện có dấu hiệu sai phạm trong mua sắm máy xét nghiệm Covid-19, Bộ sẽ chỉ đạo công an các địa phương vào cuộc điều tra, xử lý.

Thứ tư, 29/04/2020 - 06:46

Chủ tịch Hà Nội chốt học sinh tiểu học, mẫu giáo trở lại trường từ 11/5
Chủ tịch Hà Nội chốt học sinh tiểu học, mẫu giáo trở lại trường từ 11/5

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội quyết định, khoảng 2 triệu học sinh quay lại trường sau kỳ nghỉ lễ. Học sinh từ THCS đến Đại học đi học từ ngày 4/5, còn học sinh cấp một và mẫu giáo đến trường từ ngày 11/5.

Thứ tư, 29/04/2020 - 06:29

Sau nghỉ lễ, đưa cuộc sống trở lại bình thường, "sống chung với Covid-19"
Sau nghỉ lễ, đưa cuộc sống trở lại bình thường, "sống chung với Covid-19"

(Dân trí) - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 yêu cầu các lực lượng trực nghỉ lễ, giải quyết bất cập để sau kỳ nghỉ đưa cuộc sống trở lại bình thường trong điều kiện có nguy cơ dịch bệnh…