Hầm xuyên núi cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định thông sớm 1 tháng
(Dân trí) - Do phải thay đổi biện pháp thi công đào nổ mìn để không ảnh hưởng đến vị trí trụ điện trên cửa hầm, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công "3 ca, 4 kíp", đã thông hầm Sơn Triệu sớm hơn 1 tháng.
Ngày 3/4, Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ thông hầm Sơn Triệu, thuộc gói thầu 11-XL, dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Theo Ban QLDA 85, hầm Sơn Triệu được thi công từ ngày 1/11/2023, có chiều dài 960m, trong đó bao gồm quảng trường hai cửa hầm và các ống hầm. Tuyến hầm vượt qua núi Sơn Triệu thuộc địa phận phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) và xã Phước An (huyện Tuy Phước).
Ống hầm phải có chiều dài 535m, ống hầm trái có chiều dài 600m. Mỗi ống hầm được xây dựng 3 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h. Tổng giá trị hạng mục trên 765 tỷ đồng.
Hầm Sơn Triệu là một hạng mục quan trọng nằm trong gói thầu 11-XL thuộc dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài tuyến gần 62km.
Trong đó, chiều dài qua địa bàn tỉnh Bình Định gần 20km, qua địa bàn tỉnh Phú Yên khoảng 42km.
Tổng mức đầu tư toàn tuyến hơn 14.800 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 1.154 tỷ đồng.
Dự án bao gồm 3 gói thầu, đến nay, các nhà thầu đã triển khai đồng loạt trên toàn bộ tuyến, lũy kế giá trị sản lượng 3.101/11.529 tỷ đồng, đạt gần 27%.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA 85, cho biết việc thông hầm sớm hơn 1 tháng tạo động lực để đẩy nhanh tiến độ dự án, giúp các nhà thầu có thêm thời gian luân chuyển máy móc, thiết bị, đáp ứng công tác điều phối vật liệu từ cửa bắc sang cửa nam của hầm.
Các đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác hầm Sơn Triệu vào tháng 9/2025, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với hợp đồng theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.