Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình dang dở nhiều năm
(Dân trí) - Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình được khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành năm 2019. Sau nhiều lần được gia hạn, đến nay con đường này vẫn dang dở.
Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình dài 29,7km, điểm đầu giao với đường tỉnh 353, thuộc phường Minh Đức, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng và điểm cuối tại km29+706,89 giao với quốc lộ 37, thuộc xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy (Thái Bình).
Dự án có gần 20,8km đi qua TP Hải Phòng và gần 9km đi qua địa bàn tỉnh Thái Bình. Đây là dự án nằm trong tuyến đường bộ ven biển Việt Nam kéo dài từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, được Thủ tướng phê duyệt năm 2010.
Theo thiết kế, mặt đường rộng 12m với hai làn xe cơ giới; vận tốc xe chạy 80 km/giờ. TP Hải Phòng đã cân đối ngân sách, đầu tư mở rộng thêm hai làn xe cơ giới cho đoạn qua địa bàn thành phố.
Dự án đường ven biển được khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Sau nhiều lần được gia hạn, đến nay con đường này vẫn dở dang.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, dự án BOT đường ven biển qua Hải Phòng có thời hạn hoàn thành thi công vào 30/6/2023.
Song do dự án gặp khó khăn, vướng mắc về vốn nên đến nay mới đạt trên 75% khối lượng và nhà đầu tư đã ngừng hoàn toàn thi công từ giữa năm 2023. Đến nay, dự án chưa có hướng giải quyết nên chưa biết khi nào thi công trở lại.
Chủ đầu tư là Liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ. Doanh nghiệp được chủ đầu tư giao trực tiếp quản lý, triển khai thực hiện dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng.
Trong ảnh là cầu vượt sông Đa Độ thuộc dự án đường ven biển trên địa bàn TP Hải Phòng dù đã hoàn thành từ lâu nhưng chưa được đưa vào sử dụng do dở dang.
Theo thông tin từ UBND TP Hải Phòng, nhà đầu tư xin dừng thực hiện vì dự án đang có vướng mắc lớn liên quan đến lãi suất vốn vay thực tế cao hơn lãi suất vốn vay quy định tại hợp đồng BOT, nhà đầu tư không thể giải quyết được.
UBND TP Hải Phòng đã có văn bản báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển. Địa phương đang chờ sự chỉ đạo của Trung ương.
Để đảm bảo an toàn, chủ đầu tư đã phối hợp cùng chính quyền địa phương dựng hàng rào chắn không cho các phương tiện di chuyển vào con đường dở dang này.
Tại điểm giao cắt của tuyến đường ven biển nối với đường Phạm Văn Đồng, thuộc địa bàn phường Minh Đức (quận Đồ Sơn, Hải Phòng), mặc dù rào chắn đã được dựng lên, nhưng vẫn có một lối nhỏ để xe máy đi qua.
Các phương tiện xe máy vẫn vô tư đi vào con đường ven biển dở dang, chưa đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật nên nguy hiểm luôn rình rập.
Người dân địa phương mong mỏi từng ngày tuyến đường ven biển này sớm hoàn thành để việc đi lại được thuận lợi, giao thương giữa các tỉnh ven biển như Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh,... được dễ dàng.